Tuyển Việt Nam trước trận gặp UAE: Biết ta, có chắc biết người ?

09:02, 05/02/2013

Ngày 6-2 tới, Đội tuyển Việt Nam sẽ có trận ra quân tại Vòng loại Asian Cup 2015 với đối thủ mạnh Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), đội vừa đoạt chức vô địch Cúp vùng Vịnh hồi tháng 1 vừa qua. Đây là đội tuyển quốc gia thuộc loại giàu có nhất thế giới với vô số những điều dị thường.

Xét về chuyên môn, đội tuyển UAE chưa nằm trong tốp nào của thế giới, thậm chí thành tích thua xa các đội hàng đầu châu lục như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Thế nhưng, nếu xét về mức độ quan tâm, đầu tư thì không đội bóng nào có thể sánh được.

Trước hết, đây là đội tuyển quốc gia hiếm hoi trên thế giới được di chuyển bằng chuyên cơ rất xịn, với những điều kiện dành cho tỷ phú.

 Tuyển Việt Nam sẽ phải đối đầu với một đối thủ có nhiều điểm dị thường
Tuyển Việt Nam sẽ phải đối đầu với một đối thủ có nhiều điểm dị thường

Còn nhớ hồi cuối năm 2007, Đội tuyển Việt Nam phải gặp UAE ở ngay vòng đầu tiên trong khuôn khổ Vòng loại World Cup 2010. Sau trận đấu lượt đi ở sân Mỹ Đình mà Đội tuyển Việt Nam để thua 0-1 với bàn thua ở gần cuối trận sau khi bỏ lỡ nhiều cơ hội, cả hai đội chỉ có ba ngày để chuẩn bị cho trận lượt về. Ngay sau khi rời sân Mỹ Đình, toàn đội UAE ra thẳng sân bay Nội Bài để bay chuyên cơ về Dubai ngay trong đêm và hôm sau vẫn ra sân tập bình thường. Trong khi đó, do điều kiện di chuyển khó khăn, Đội tuyển Việt Nam khi đó phải mất gần hai ngày di chuyển với ba chặng dừng chân mới đến được địa điểm thi đấu.

Lẽ tất yếu, khi ra sân các cầu thủ Việt Nam chẳng còn sức, trong khi đối thủ chạy như chỗ không người nên đã thắng đậm 5-0, đồng thời báo thù cho trận thua 0-2 ở Asian Cup vài tháng trước đó.

Để chuẩn bị cho trận đấu với Đội tuyển Việt Nam, đội UAE cũng dùng chuyên cơ bay thẳng từ Dubai đến Quảng Châu (Trung Quốc) để tập huấn một tuần ở đây trước khi đến Hà Nội. Đáng lẽ, UAE đã tập ở Singapore, nhưng sau khi đoàn tiền trạm thông báo rằng thời tiết ở đây rất nóng, khác xa thời tiết ở Hà Nội nên họ đã nhanh chóng chuyển hướng đến địa điểm có thời tiết tương tự. Ngay khi, đội tuyển UAE đến sân bay Bạch Vân (Quảng Châu, Trung Quốc), gần như toàn bộ các quan chức sứ quán nước này đều có mặt để lo thủ tục và sắp xếp chuyện di chuyển, ăn ở sao cho tốt nhất.

Khi HLV Mahdi Ali cần đối thủ để cọ xát trong thời gian tập ở Trung Quốc, Liên đoàn bóng đá nước này đã không ngại chi tiền lót tay khủng, bao toàn bộ chi phí di chuyển, ăn nghỉ của đối thủ CHDCND Triều Tiên tại đây. Trong trận giao hữu này, đội UAE cũng không cần bán vé, không cần bán bản quyền truyền hình mà đóng cửa SVĐ hoàn toàn, chỉ còn cầu thủ, HLV 2 đội cùng với trọng tài trên sân để đảm bảo không lộ bí mật trước khi gặp Đội tuyển Việt Nam.

Theo lịch ban đầu, đội UAE sẽ bay đến Hà Nội vào ngày 4-2, nhưng khi HLV Mahdi Ali nhận thấy cần có thêm một ngày tập để làm quen với điều kiện Việt Nam, đội bóng này đã điều chỉnh lịch bay để có mặt ngay trong buổi tối 3-2. Đây là điều không dễ có được nếu đội này không sở hữu chuyên cơ.

Đi theo đội bóng này là cả đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp lên tới hàng chục người bao gồm: đầu bếp, nhân viên phục vụ, massage, chuyên viên thể lực, an ninh... Đội bóng này cũng mang theo hàng tấn đồ ăn và hạn chế tối đa dùng thức ăn tại nước bản địa.

UAE cũng là đội tuyển quốc gia hiếm hoi trên thế giới mà các cầu thủ đều là triệu phú đô la Mỹ. Sau chiến thắng ở Cúp vùng Vịnh 2013, các doanh nghiệp đã thưởng tiền tới tấp với thầy trò HLV Mahdi Ali. Người thưởng nhiều thì 7 triệu USD, người ít cũng 3-4 triệu USD nên chỉ 4 ngày sau khi trở về như những người hùng từ Bahrain, mỗi thầy trò đội UAE đã được thưởng tối thiểu hai triệu USD.

Đó là chưa kể đến các khoản tiền thưởng riêng cho những cá nhân xuất sắc cùng rất nhiều phần thưởng bằng hiện vật khác như xế hộp xịn hay những suất bay hạng Nhất đến bất cứ nơi nào trên thế giới. Báo chí UAE đã tính rằng, tiền thưởng cho một cầu thủ UAE ở Cúp vùng Vịnh vừa qua gấp năm lần số tiền thưởng mà mỗi cầu thủ Tây Ban Nha được nhận sau khi giành chức vô địch EURO 2012.

Được chăm sóc đến tận răng như thế, các cầu thủ UAE quả là may mắn.

Nói ra không phải để so sánh, hay hoảng hốt, tự ti thêm.

Nói ra, chỉ để hiểu rằng, trong cuộc chơi chưa cân sức về tiềm lực đầu tư, liệu cơm gắp mắm trong đấu pháp và chuẩn bị tâm lý, thể lực... cần phải được quan tâm thích đáng.

Nói ra điều ấy, cũng để bình tâm vào trận với tâm thế: để so giầy ngang ngửa được với một đối thủ có nhiều điểm dị thường như thế cũng là tốt rồi.

Còn thắng thì nói gì nữa.

Mà tại sao lại không, từ những kinh nghiệm qua thất bại trong quá khứ ?

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com