Ý Yên xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên thể thao

02:02, 11/02/2013

Xây dựng đội ngũ HDV, CTV thể thao cơ sở đã trở thành xu thế chung của các địa phương, bởi hiện nay mỗi xã, thị trấn chỉ có một cán bộ VH-TT kiêm nhiệm nhiều việc nên không đáp ứng được yêu cầu phát triển phong trào thể thao ở cơ sở. Đồng chí Dương Văn Thành, Phó giám đốc Trung tâm VH-TT-TT huyện Ý Yên cho biết: Thời gian qua, Trung tâm VH-TT-TT huyện đã phối hợp với 32 xã, thị trấn kêu gọi, động viên những người có kiến thức, kinh nghiệm về TDTT tham gia đội ngũ HDV, CTV thể thao. Đó là những giáo viên thể chất ở các trường học, các VĐV đã qua thời gian thi đấu, những VĐV phong trào có kiến thức, nhiệt tình, say mê với hoạt động thể thao cơ sở. Đến nay, huyện đã xây dựng được đội ngũ HDV, CTV thể thao cấp huyện gồm hơn 20 người, đa phần là giáo viên thể chất ở các trường học, trong đó 75% giáo viên có trình độ đại học TDTT và gần 100 HDV, CTV thể thao ở các thôn, xóm. Hằng năm, ngành VH-TT huyện cử đội ngũ HDV, CTV tham dự các lớp tập huấn nâng cao trình độ, nghiệp vụ phát triển thể thao phong trào. Với lòng nhiệt tình, niềm đam mê thể thao, nhiều HDV, CTV thể thao đã đi đầu trong công tác xã hội hoá TDTT, đầu tư cơ sở vật chất, thành lập các CLB thể thao phục vụ nhu cầu người dân, đồng thời phối hợp với cán bộ văn hoá xã, thị trấn tham gia tổ chức, điều hành các giải thể thao cơ sở. Các anh Phạm Thanh Bình và Nguyễn Quang Vinh (Thị trấn Lâm) đã cùng thành lập CLB bóng đá tại Nhà văn hoá trung tâm huyện. Hai anh đã đầu tư trên 100 triệu đồng xây dựng 2 sân bóng đá 7 người, có hệ thống đèn chiếu sáng để phục vụ tập luyện, thi đấu của hội viên và thanh, thiếu niên thị trấn. Năm 2012, các anh đã giúp xã Yên Ninh tổ chức, điều hành giải bóng đá của xã thành công, được cán bộ, nhân dân trong xã đánh giá cao. CTV Hà Quang Dự, giáo viên thể chất Trường THPT Tống Văn Trân đã thành lập CLB thể hình thị trấn thu hút 50 thanh niên thường xuyên tập luyện; đồng thời tham gia bồi dưỡng VĐV năng khiếu cho các đội tuyển bóng đá, cầu lông của huyện. Cô giáo Hoàng Thị Yến, giáo viên Trường THCS Yên Ninh được đào tạo bài bản, chuyên sâu bộ môn cờ ở Trường Đại học TDTT Bắc Ninh. Bằng kinh nghiệm, kiến thức đã học, ngay từ đầu năm học cô đã xây dựng kế hoạch đào tạo VĐV, đề nghị ban giám hiệu nhà trường tổ chức các giải cờ vua cấp trường, mỗi giải thu hút khoảng 80 học sinh tham gia. Từ Trường THCS Yên Ninh, phong trào cờ vua đã phát triển mạnh tại nhiều trường THCS, tiểu học trên toàn huyện. Đội ngũ HDV, CTV thể thao ở các thôn, xóm cũng tích cực hoạt động. Nhiều năm nay, tại nhà ông Dương Mạnh Tới, giáo viên đã nghỉ hưu đã trở thành điểm tập luyện bóng bàn của nhiều người dân xã Yên Nhân. Với sự hướng dẫn tập luyện của ông, nhiều người đã trở thành VĐV bóng bàn tham gia thi đấu cấp huyện. Ông Nguyễn Ngọc Quang, chủ hiệu ảnh ở Thị trấn Lâm (Ý Yên) đã đầu tư 10 triệu đồng thành lập CLB bóng bàn gia đình, thu hút đông thanh thiếu niên của thị trấn đến tập luyện.

Cô giáo Hoàng Thị Yến, giáo viên Trường THCS Yên Ninh (Ý Yên) là HDV, CTV thể thao tiêu biểu của huyện đang hướng dẫn học sinh tập luyện cờ vua.
Cô giáo Hoàng Thị Yến, giáo viên Trường THCS Yên Ninh (Ý Yên) là HDV, CTV thể thao tiêu biểu của huyện đang hướng dẫn học sinh tập luyện cờ vua.

Với việc thu hút đội ngũ HDV, CTV thể thao, phong trào tập luyện thể thao ở huyện Ý Yên ngày càng phát triển. Đến nay, toàn huyện có 25 CLB thể thao gồm: bóng bàn, bóng đá, cầu lông, thể hình, thể dục thẩm mỹ, thái cực trường sinh đạo cấp xã, thị trấn và trên 100 CLB thể thao cấp thôn, xóm. Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ tập luyện, thi đấu thể thao được các cấp, các ngành và các xã, thị trấn chú trọng đầu tư. Toàn huyện có 8 nhà thi đấu cầu lông, 30 sân cầu lông ngoài trời, 25 sân ở trung tâm xã với diện tích mỗi sân khoảng 10 nghìn m2. Mỗi năm trên địa bàn huyện Ý Yên tổ chức từ 7-8 giải thể thao cấp huyện và mỗi xã tổ chức 3-5 giải thể thao cấp xã đều có dấu ấn của đội ngũ HDV, CTV thể thao cơ sở. Qua các giải đấu, các HDV, CTV giỏi về chuyên môn sẽ được Trung tâm VH-TT-TT giao trách nhiệm tuyển chọn các VĐV phong trào để huấn luyện đội tuyển tham gia các giải thể thao của tỉnh. Nhiều đội tuyển thể thao của huyện như vật, bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền, cờ vua, cờ tướng… được sự hướng dẫn của đội ngũ HDV, CTV thể thao đã giành nhiều giải do tỉnh tổ chức. Tiêu biểu là đội tuyển cờ vua học sinh của huyện giành giải Nhất nội dung cờ vua trong các kỳ thi học sinh giỏi TDTT tỉnh, Hội khoẻ Phù Đổng toàn tỉnh. Năm 2012, tham dự Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII, đội tuyển cờ vua học sinh tỉnh nòng cốt là học sinh huyện Ý Yên dưới sự hướng dẫn của cô giáo Hoàng Thị Yến đã xuất sắc giành vị trí thứ 5 toàn đoàn./.

Bài và ảnh: Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com