Tiến tới đại hội TDTT các cấp trong tỉnh năm 2013

09:01, 11/01/2013

Trong năm 2012, cả 2 lĩnh vực thể thao phong trào và thể thao thành tích cao của tỉnh đều có sự phát triển mạnh cả về chất lượng và số lượng, thu hút đông đảo nhân dân tham gia, tạo tiền đề tiến tới đại hội TDTT các cấp trong tỉnh năm 2013.

Điểm nổi bật trong năm 2012 là các cấp, các ngành, địa phương đã tổ chức và tham gia sôi nổi các hoạt động TDTT nhân dịp kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định, đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh, Quyết định công nhận Thành phố Nam Định là đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Cả 10 huyện, thành phố đã tưng bừng tổ chức các giải đấu thể thao gắn kỷ niệm 750 năm Thiên Trường với ngày hội VH-TT truyền thống vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Theo thống kê của Sở VH, TT và DL, trong năm 2012, toàn tỉnh diễn ra 105 giải thể thao cấp huyện, trên 300 cuộc thi đấu cấp cơ sở. Các giải thể thao cấp tỉnh được tổ chức liên tục, sôi nổi chào mừng sự kiện trọng đại của đất nước như: bơi chải, vật tự do, cầu lông, bóng đá, bóng chuyền… thu hút hàng nghìn VĐV phong trào tham gia tranh tài và hàng vạn người theo dõi, cổ vũ, qua đó tích cực động viên cán bộ, nhân dân tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Bên cạnh đó, các mặt của thể thao phong trào đều có bước lớn mạnh. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay các xã, thị trấn đã thực hiện xong việc dồn điền đổi thửa, qua đó quy hoạch thêm nhiều sân chơi thể thao cấp thôn, xóm, khu thể thao cấp xã đáp ứng nhu cầu tập luyện của nhân dân. Cùng với việc phát triển các môn thể thao hiện đại, nhiều địa phương đã quan tâm khôi phục các môn thể thao dân tộc, các trò chơi truyền thống trong lễ hội, dịp đầu xuân, năm mới. Công tác giáo dục thể chất học đường; phong trào tập luyện TDTT trong lực lượng vũ trang, trong cán bộ, công nhân viên chức, các cơ quan, doanh nghiệp tiếp tục đạt được những kết quả đáng khích lệ. Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ VIII năm 2012 được tổ chức thành công có sự tham gia của 1.972 VĐV đến từ 10 phòng GD và ĐT huyện, thành phố và 55/56 trường THPT trong tỉnh tham gia tranh tài ở 8 bộ môn, trong đó đã có 3 kỷ lục của Hội khỏe Phù Đổng tỉnh bị phá, 2 kỷ lục được xác lập ở các môn mới. Phong trào thể thao phát triển, nâng số người tham gia tập luyện thể thao thường xuyên đạt 28,7% so với dân số; số gia đình thể thao đạt 18,1%. Trong năm 2012, các huyện, thành phố đã thành lập thêm 20 CLB thể thao đa môn, đơn môn đưa tổng số CLB trong tỉnh lên 1.390 CLB. Thể thao phong trào phát triển tạo nền móng vững chắc cho thể thao thành tích cao có điều kiện gặt hái được những thành công. Trong năm, đã có 40 lượt đoàn VĐV tỉnh tham gia các giải thể thao quốc gia, giành được 130 huy chương; 3 lượt đoàn tham gia các giải thể thao quốc tế và khu vực giành được 11 huy chương, tăng 41 huy chương so với năm 2011. Trong đó, đội tuyển điền kinh tỉnh ta đã xuất sắc giành 4 HCV, 9 HCB, 4 HCĐ, lần đầu tiên đứng vị trí thứ 3 tại Giải vô địch điền kinh quốc gia năm 2012; đội tuyển vật giành 1 HCV, 1 HCB đứng vị trí thứ 3 nội dung vật tự do nữ tại Giải vô địch vật tự do, vật cổ điển năm 2012. Hiện, toàn tỉnh có 40 VĐV đạt cấp kiện tướng, 60 VĐV đạt cấp I.

Nội dung thi đấu nữ tại Giải việt dã tỉnh năm 2012.
Nội dung thi đấu nữ tại Giải việt dã tỉnh năm 2012.

Năm 2013, phong trào TDTT tỉnh ta tiếp tục chào đón đại hội TDTT các cấp, tiến tới đăng cai tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014. Đây là dịp để các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh đánh giá lại phong trào TDTT, qua đó tiếp tục thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phục vụ tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch tổ chức đại hội TDTT các cấp, tiến tới Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014. Theo đó, đại hội TDTT các cấp trong tỉnh được tổ chức trong 3 cấp: cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn); cấp huyện, ngành GD và ĐT, Công an, Quân đội và cấp tỉnh. Việc tổ chức đại hội TDTT các cấp trong tỉnh năm 2013 và đăng cai tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 đặt ra yêu cầu cần có sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh, đặc biệt trong điều kiện tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trên, Sở VH, TT và DL đề nghị UBND tỉnh tạo điều kiện tăng ngân sách để xây dựng nhà thi đấu đa năng tại Thành phố Nam Định và đầu tư các trang thiết bị cho nhà thi đấu huyện Giao Thuỷ, Hải Hậu, nhà tập đa năng

Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định phục vụ cho việc đăng cai tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc; sửa chữa các công trình thể thao trọng điểm của tỉnh như SVĐ Thiên Trường, Nhà thi đấu Trần Quốc Toản, Bể bơi Trần Khánh Dư... Ngành VH, TT và DL đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương sớm cấp vốn để tỉnh ta đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà thi đấu đa năng, bể bơi phục vụ tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014. Các cấp, các ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân tạo nguồn kinh phí để tổ chức tốt đại hội TDTT các cấp theo hướng thiết thực, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, có quy mô, hình thức, nội dung phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội. Toàn tỉnh phấn đấu có trên 95% đơn vị cấp xã, 100% đơn vị cấp ngành, huyện tổ chức đại hội; đoàn VĐV tỉnh phấn đấu xếp thứ 10-15 tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014, đưa phong trào thể thao tỉnh nhà ngày càng phát triển./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com