Sức mạnh phái đẹp

09:12, 14/12/2012

Sinh năm 1989, ngay từ những ngày học tại Trường THCS Nghĩa Thịnh (Nghĩa Hưng), Nguyễn Thị Tâm đã sớm bộc lộ tố chất của VĐV thể thao tài năng với ưu thế về sức mạnh, nhanh, thể hình vượt trội so với các bạn cùng lứa. Ở tuổi 15, Tâm bắt đầu con đường VĐV chuyên nghiệp với việc tập luyện bộ môn điền kinh của Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định. Được gần 1 năm, Tâm chuyển sang luyện tập bộ môn vật dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Đức Chính khi ông phát hiện Tâm có thể hình lý tưởng, tố chất nhanh, mạnh, khéo léo của VĐV vật. Con đường rẽ ngang sang môn vật của Tâm thành công ngoài sức tưởng tượng. Nhập môn không lâu, Tâm đã tự tin thi đấu và giành HCĐ tại Giải vật Cúp các CLB vật tự do, vật cổ điển toàn quốc, giành 2 HCV tại Giải vô địch vật tự do, vật cổ điển các lứa tuổi trẻ, Giải vô địch vật tự do và vật cổ điển quốc gia năm 2007 ở hạng cân 63kg nữ. Tốc độ ra đòn nhanh, kỹ thuật tốt của Tâm đã gây ấn tượng mạnh với những người làm công tác phát triển vật trong nước. Trưởng bộ môn vật Quốc gia của Uỷ ban TDTT lúc đó là HLV Lê Ngọc Minh đã nhận định: “Tâm là đô vật nữ hiếm có với đầy đủ các tố chất của VĐV vật hàng đầu. Tương lai em sẽ đạt được nhiều thành công”. Từ năm 2008 đến nay, Tâm luôn là hạt nhân ưu tú của vật Nam Định. Trong các năm 2008 và 2009, Tâm hầu như “thống trị” hạng cân 63kg tại Giải cúp các CLB vật toàn quốc, Giải vật tự do và vật cổ điển toàn quốc.

Năm 2012 đánh dấu sự trở lại sới vật của Nguyễn Thị Tâm với việc tham dự Giải cúp các CLB vật tự do, vật cổ điển toàn quốc sau thời gian nghỉ để tập trung thi và học tập Trường Đại học TDTT Bắc Ninh. Do thời gian dài không thi đấu đỉnh cao nên tại giải lần này, Tâm chỉ đoạt HCĐ. Khởi đầu không thật sự ấn tượng nhưng dưới sự hướng dẫn của các HLV vật và sự nỗ lực của Tâm, sau đó rất nhanh Tâm đã lấy lại được phong độ khi tham dự Giải vô địch vật tự do, vật cổ điển toàn quốc năm 2012 tổ chức tại Thái Nguyên với sự tham gia của trên 200 VĐV vật thuộc 20 đoàn hàng đầu cả nước. Ở hạng cân 63kg với 8 VĐV, Tâm đều gặp những đô vật rất mạnh. Trận khai mạc gặp VĐV đội chủ nhà Thái Nguyên, mặc dù trước sức ép lớn của khán giả cổ vũ cho đối thủ nhưng Tâm đã dễ dàng giành thắng lợi. Khó khăn lớn nhất của Tâm là gặp đối thủ Lý Thị Hiền của đoàn Quân đội. Đây là VĐV mạnh, hiện đang tập luyện trong Đội tuyển vật quốc gia, hơn nữa tại Giải vật tự do, vật cổ điển toàn quốc năm 2011 khi Tâm không tham dự, VĐV này đã giành HCV. Trước đối thủ hiểu rất rõ về điểm mạnh, điểm yếu, Tâm đã thực hiện đầy đủ chiến thuật của HLV đưa ra, bất ngờ thực hiện những điểm mạnh trong lối đánh với những cú bốc, cuốn khiến đối thủ phải chịu thua với tỷ số 2-1. Trận chung kết thể hiện bản lĩnh thi đấu, lòng khát khao chiến thắng của Nguyễn Thị Tâm khi gặp VĐV Trần Thị Hương (Hà Nam). Với việc giành HCV vật tự do nữ hạng cân 63kg của Nguyễn Thị Tâm cùng với thành tích của VĐV Chu Thị Kim Thoa giành HCB vật tự do nữ hạng cân 72kg góp phần đưa đoàn Nam Định tiến lên xếp thứ 4 nội dung vật tự do nữ tại Giải vô địch vật tự do, vật cổ điển toàn quốc năm 2012.

Thành tích trên tiếp tục khẳng định truyền thống đào tạo VĐV vật của tỉnh, đồng thời thắp sáng hy vọng nâng cao tổng số HCV cho các đội tuyển thể thao tỉnh tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 với tư cách đơn vị chủ nhà./.

Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com