Lứa U22 có đủ sức gánh vác trọng trách ?

08:12, 12/12/2012

Một trong những nội dung quan trọng ở cuộc họp giữa Thường trực Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) với Hội đồng Huấn luyện viên quốc gia vừa qua là đề xuất đưa Đội tuyển U22 quốc gia có bổ sung một vài cầu thủ quá tuổi sẽ gánh vác nhiệm vụ quốc gia ở vòng loại Asian Cup 2015 sẽ khai diễn vào tháng 2-2013. Tuy nhiên, đề xuất này cũng đang gây khá nhiều tranh cãi và phải chờ đến cuộc họp Ban chấp hành VFF ngày 13-12 tới mới được quyết định.

Ảnh minh họa/Internet.
Ảnh minh họa/Internet.

Đây không phải là vấn đề mới với bóng đá Việt Nam, bởi gần mười năm trước, khi tham dự Vòng loại Asian Cup 2004, HLV Alfred Riedl đã chọn đội hình U23 tham dự và nhờ được cọ xát ở sân chơi đẳng cấp cao này mà những Văn Quyến, Thanh Bình, Minh Phương, Tài Em, Quốc đã tỏa sáng ở SEA Games 2003. Thậm chí, trong hành trình này, Đội tuyển Việt Nam với các cầu thủ trẻ măng đã làm nên chuyện ‘‘động trời’’ là hạ cả đội bóng hạng Tư thế giới Hàn Quốc với tỷ số 1-0.

Giờ đây, bài học đó đang được VFF dự định áp dụng lại với lứa cầu thủ U22 quốc gia còn khá non hiện nay. Nếu so sánh thì có thể thấy mười năm trước, trình độ các cầu thủ U22 quốc gia hiện tại còn khá non, ngay cả những vị trí trụ cột của đội như Danh Ngọc, Mạnh Dũng, Hoàng Thiên... cũng chưa chiếm được vị trí chính thức ở CLB. Phần lớn các cầu thủ còn lại đều đang thi đấu ở hạng Nhất, hạng Nhì hoặc dự bị ở V.League nên kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao rất thiếu. Trong nội bộ đội bóng cũng có sự chênh lệch không nhỏ giữa các vị trí chính thức và dự bị.

Thế nên, một điều khiến người ta lo ngại là chuyện nếu không có định hướng đúng và thi đấu dưới áp lực thành tích lớn thì có thể khiến lứa U22 bị chột. Bởi lẽ, những đối thủ của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) ở vòng loại sắp tới đều khá mạnh, đặc biệt là hai đội Uzbekistan và UAE ở đẳng cấp khác hẳn. Nếu gặp phải những cơn mưa gôn trong các trận cầu với các đối thủ này thì có thể ’’lợi bất cập hại’’.

HLV Mai Đức Chung, người từng có thời gian dài làm việc với lứa U22 hiện nay nhận định: ’’Đây là một khả năng mà VFF cần phải tính toán và cân nhắc kỹ trước khi quyết định. Bởi lẽ, chất lượng của lứa cầu thủ U22 hiện tại vẫn còn chưa cao, trong khi trình độ của các đối thủ lại ở khoảng cách khá lớn, thậm chí ngay cả đội tuyển quốc gia ra quân với đội hình mạnh nhất cũng có thể thua cách biệt. Tuy nhiên, nếu sử dụng cầu thủ trẻ một cách hợp lý thì có thể cái lợi vẫn nhiều hơn’’.

Cụ thể, trong đợt tập trung đầu tiên thì có thể thành phần kỳ cựu ở đội tuyển quốc gia (ĐTQG) sẽ đóng vai trò quan trọng hơn, các cầu thủ có chuyên môn khá của đội tuyển U22 quốc gia sẽ được lắp ghép vào một số vị trí. Khi những cầu thủ trẻ dần bắt nhịp kịp thì số lượng cầu thủ U22 được đá chính sẽ tăng lên và khi đó, vòng loại sắp tới sẽ là cơ hội tích lũy kinh nghiệm cực tốt cho đội ở SEA Games 27.

HLV tạm quyền của Đội tuyển U22 quốc gia là ông Hoàng Văn Phúc thì nêu bật vấn đề là không nên đặt áp lực thành tích lên các cầu thủ trẻ để họ có thể tự tin thể hiện những gì mình có. Ông Hoàng Văn Phúc cũng ủng hộ việc U22 quốc gia được tăng cường các cầu thủ quá tuổi tham dự Vòng loại Asian Cup 2015, bởi phần lớn các cầu thủ U22 đều còn rất non kinh nghiệm quốc tế dù rằng họ có nền tảng kỹ thuật tốt.

Phương án đưa Đội tuyển U22 quốc gia tham dự V.League 2013 hiện chưa khả thi và cũng chưa thích hợp với hoàn cảnh bóng đá Việt Nam hiện tại, bởi tất cả cầu thủ đều đang có ràng buộc hợp đồng với các CLB và chắc chắn các CLB sẽ không đồng ý cho những tài năng của mình thi đấu dưới màu áo khác. HLV Mai Đức Chung cho rằng, khả năng này chỉ nên được tính tới khi VFF hình thành các lứa trẻ trong Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ quốc gia và cử chính đội này dự giải hạng Nhất.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com