Kết thúc vòng bảng Giải AFF Suzuki Cup 2012: Một kết quả "chọn lọc" tương xứng

08:12, 03/12/2012

Vòng bảng Giải vô địch bóng đá Ðông-Nam Á - AFF Suzuki Cup 2012 đã kết thúc với việc bốn đội tuyển: Thái-lan, Phi-li-pin, Ma-lai-xi-a và Xin-ga-po lọt vào bán kết. Kết quả này cho thấy sự "chọn lọc" khách quan, thể hiện đúng thực lực của các nền bóng đá khu vực. Chắc chắn vòng bán kết sẽ còn hấp dẫn và nhiều kịch tính bởi những cặp đấu đều khá tương xứng về đẳng cấp.

Cách đây vài năm và ngay cả trước vòng bảng giải đấu lần này, dư luận và nhiều ý kiến chuyên môn đều cho rằng những đội tuyển như Phi-li-pin hay Lào chỉ là các đội "lót đường" hay "tích điểm" cho những đội bóng cùng bảng. Những đánh giá đó đã không còn chính xác sau giải đấu năm nay qua ba lượt trận mà hai đội bóng nêu trên đã thể hiện.

Nếu như ở giải AFF 2010, đội tuyển Phi-li-pin được coi là một "hiện tượng" khi bất ngờ thắng đội tuyển Việt Nam đương kim vô địch giải và hòa đội tuyển Xin-ga-po, là hai đội được đánh giá thuộc "chiếu trên" thì ở AFF Suzuki Cup 2012, cách họ thi đấu và kết quả họ giành được (thắng hai đội tuyển Việt Nam, Mi-an-ma và chỉ chịu thua sát nút đội tuyển Thái-lan) đã khẳng định "sự lên ngôi" về đẳng cấp của họ trong khu vực. Lối chơi không bay bướm nhưng hiệu quả và phong cách hiện đại cũng như tính kỷ luật đã làm nên những thành công cho thầy trò HLV Mai-cơn Uết. Có lẽ cũng từ đây, sẽ không có đội tuyển nào dám nhìn nhận họ chỉ là đội để "lót đường" như trước nữa.

 Pha tranh bóng giữa hai cầu thủ đội tuyển Ma-lai-xi-a và In-đô-nê-xi-a
Pha tranh bóng giữa hai cầu thủ đội tuyển Ma-lai-xi-a và In-đô-nê-xi-a.

Ðội tuyển Lào cũng vậy, tuy không lọt vào bán kết nhưng tinh thần thi đấu của họ đáng để mọi đối thủ phải vị nể. Liên tục dẫn trước đội tuyển In-đô-nê-xi-a (nằm trong nhóm dẫn đầu của khu vực) và chỉ chịu hòa trong thế thắng với tỷ số 2-2; sau đó lại dẫn trước và liên tục bám sát tỷ số để rồi chỉ chấp nhận thua 3-4 trước đội tuyển Xin-ga-po, đội tuyển Lào đã cho thấy tinh thần thi đấu kiên cường của họ. Ðiều này thật có ý nghĩa và cần khẳng định, bởi như đã biết, đội tuyển Lào phần lớn là cầu thủ trẻ, ít kinh nghiệm, không được "cọ xát" quốc tế nhiều và là đội bóng được đầu tư kinh phí kém hơn hẳn các đội bóng khác ở khu vực.

Trong khi đó, cũng có những "bất ngờ" ngược lại ở vòng bảng là sự thất bại của đội tuyển Việt Nam và In-đô-nê-xi-a, hai đội bóng nằm trong tốp dẫn đầu khu vực và được kỳ vọng là những ứng cử viên cho chức vô địch. Tuy nhiên, nếu nhìn lại những gì hai đội tuyển và cả nền bóng đá "nuôi dưỡng" họ đã thể hiện trong vài năm trở lại đây thì kết quả thất bại nêu trên không còn là bất ngờ nữa mà dường như là một điều tất yếu. Trong khi bóng đá Việt Nam "vật lộn" trong "cuộc chiến giữa những ông bầu với VFF", giữa nạn bạo lực và các nghi án cá độ, giữa sự bấp bênh trên con đường hướng tới chuyên nghiệp, giữa "nói hay hơn làm", thì bóng đá In-đô-nê-xi cũng đang chìm vào các tranh cãi và "xì-căng-đan", thậm chí sự tranh cãi lên tới đỉnh điểm và có lúc trước thềm AFF Cup 2012, "xứ Vạn đảo" đã có tới những hai đội tuyển. Có nhiều nguyên nhân để hai đội tuyển, hai nền bóng đá này còn đưa ra để lý giải, biện minh với người hâm mộ, nhưng cái chính sau thất bại này, họ sẽ "đứng dậy" như thế nào và cải tổ ra sao để tiến lên, giành lại vị thế đã mất?

Với ba đội bóng còn lại vào bán kết: Thái-lan, Xin-ga-po và Ma-lai-xi-a, có lẽ kết quả đó là hiển nhiên, không có gì để bàn luận nhiều bởi sức mạnh và phong độ ổn định của họ. Vẫn là đội tuyển Thái-lan tự tin, biết mình sẽ thắng và thắng như thế nào cùng một đội tuyển Xin-ga-po khôn ngoan, dày dạn kinh nghiệm trận mạc, biết cách "ứng xử", tìm ra lối chơi phù hợp với từng đối thủ trong từng trận đấu, nhất là họ lại được dẫn dắt bởi HLV "phù thủy" A-vra-mô-vích, người quá am hiểu về bóng đá Ðông - Nam Á. Ðội tuyển Ma-lai-xi-a tuy cũng có các "trục trặc" nhất định trước thềm giải đấu và ở trận đầu khai mạc, song cuối cùng cũng đã khẳng định được tầm vóc của một nhà đương kim vô địch trên con đường bảo vệ ngôi vương của mình và càng đá càng hay, càng mạnh lên.

Những người hâm mộ bóng đá trong khu vực đang trông chờ những cuộc "đụng độ" đầy kịch tính ở vòng bán kết. Liệu đội nào trong hai đội tuyển cùng mang đậm phong cách bóng đá châu Âu với nền tảng thể lực như Xin-ga-po và Phi-li-pin sẽ đi tiếp vào chung kết? Trong khi đó, cuộc quyết đấu giữa hai đội tuyển Thái-lan và Ma-lai-xi-a cũng không kém phần hấn dẫn, được xem như trận chung kết sớm của AFF Suzuki Cup 2012.

Lịch thi đấu vòng bán kết AFF Suzuki Cup 2012

Ngày 8-12: đội tuyển Phi-li-pin - đội tuyển Xin-ga-po; Ngày 9-12: đội tuyển Ma-lai-xi-a - đội tuyển Thái-lan; Ngày 12-12: đội tuyển Xin-ga-po - đội tuyển Phi-li-pin; Ngày 13-12: đội tuyển Thái-lan - đội tuyển  Ma-lai-xi-a.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com