10 sự kiện thể thao thế giới 2012

08:12, 25/12/2012
1.Nước Anh đã tổ chức một kỳ Ðại hội thể thao thế giới Ô-lim-pích Luân Ðôn 2012 thành công tốt đẹp sau 64 năm. Vấn nạn đô-pinh được kiểm soát tốt, tạo ra những cuộc thi tài công bằng cho đại hội.

Ðặc biệt, qua Ô-lim-pích 2012, Thủ đô Luân Ðôn đem đến cho thế giới sự ngạc nhiên và khâm phục qua lễ khai mạc và bế mạc độc đáo, đậm chất nhân văn.

2. Kỷ lục Quả bóng vàng FIFA của Mét-xi

Năm 2011 là năm thành công của danh thủ bóng đá Mét-xi cùng câu lạc bộ Bác-xê-lô-na khi đội bóng giành tới 5 chiếc cúp: La Liga, Champions League, Siêu cúp Tây Ban Nha, Siêu cúp châu Âu và FIFA Club World Cup. Với sự kiện nói trên, Mét-xi đã lập cú ăn ba. Quả bóng vàng FIFA là giải thưởng được hợp nhất từ hai giải thưởng Quả bóng vàng châu Âu và Cầu thủ hay nhất thế giới của FIFA từ năm 2010, nhưng trong năm 2009, Mét-xi đều giành cả 2 giải thưởng.

3. Huy chương Vàng quần vợt Ô-lim-pích của An-đi Mu-rây

Trong làng quần vợt thế giới, Mu-rây là một trong bốn tay vợt mạnh nhất. Trước Ô-lim-pích 2012, anh chưa có danh hiệu nào của sự kiện này. Bằng việc đánh bại Phê-đe-rơ ở trận chung kết đơn nam, anh đã giành chiếc Huy chương Vàng Ô-lim-pích đầu tiên trong cuộc đời. Ngay sau đó, Mu-rây vô địch giải Mỹ mở rộng để kết thúc một mùa giải chia đều danh hiệu Grand Slam cho 4 tay vợt hàng đầu (Giô-cô-vích vô địch Ô-xtrây-li-a mở rộng, Na-đan vô địch Pháp mở rộng, Phê-đê-rơ vô địch Wimbledon).

4. Tây Ban Nha vô địch Euro 2012

Ðến với Euro 2012 trên cương vị một nhà đương kim vô địch, đội tuyển Tây Ban Nha còn là đội bóng đương kim vô địch World Cup. Trong lịch sử, chưa có đội bóng nào từng giành liên tục hai chức vô địch Euro. Tuy nhiên với phong độ chói sáng, đội bóng này đã làm nên lịch sử lần đầu tiên giành hai chiếc cúp Euro liên tiếp, đồng thời cũng là đội bóng đầu tiên giành được liền ba chiếc cúp danh giá nhất của làng bóng đá châu Âu và thế giới.

5. Sự sụp đổ của "tượng đài" Am-xtroong

L.Am-xtroong là tay đua huyền thoại trong làng đua xe đạp thế giới không chỉ vì anh từng giành được bảy danh hiệu vô địch Tour de France mà còn được ghi nhận như một nghị lực phi thường trong hoàn cảnh bị căn bệnh ung thư. Nhưng sau khi Ủy ban Phòng chống đô-pinh Mỹ phát hiện anh dùng đô-pinh thì "tượng đài" Am-xtroong đã sụp đổ. Liên đoàn xe đạp thế giới quyết định tước tất cả danh hiệu của tay đua này. Am-xtroong không chỉ mất đi các danh hiệu mà còn mất đi sự tôn trọng của giới hâm mộ toàn thế giới.

6.Kỷ lục "độc nhất vô nhị" của U-xên Bôn

Ngôi sao chạy nước rút người Gia-mai-ca U-xên Bôn (trong ảnh) đến với Ô-lim-pích Luân Ðôn 2012 để bảo vệ các tấm huy chương vàng. Ở đường chạy 100 m, dù chưa phá được kỷ lục thế giới 9,58 giây do chính anh lập ra, tuy nhiên với thành tích 9,63 giây, Bôn cũng chính thức phá kỷ lục Ô-lim-pích do chính anh tạo được cách đây bốn năm (9,69 giây). Sự xuất sắc của U-xên Bôn thể hiện khi giành thêm hai tấm Huy chương vàng trên đường đua 200 m và tiếp sức 4x100 m. Ðồng thời anh cũng là vận động viên đầu tiên đi vào lịch sử Ô-lim-pích khi bảo vệ thành công cả hai tấm huy chương vàng ở đường chạy 100 m và 200 m.

7.Mai-cơn Phen giành 4 huy chương vàng Ô-lim-pích 2012

Dự Ô-lim-pích Luân Ðôn 2012, vận động viên bơi Mai-cơn Phen giành bốn Huy chương vàng, hai Huy chương bạc. Với thành tích nói trên, Phen đã ghi tên mình vào một trang mới của lịch sử Ô-lim-pích khi trở thành vận động viên giàu thành tích nhất, anh có 18 Huy chương vàng trong tổng số 22 tấm huy chương các loại, bỏ xa kỷ lục cũ của huyền thoại ở môn thể dục dụng cụ La-ri-xa La-ti-ni-na, người có tổng cộng 18 huy chương tại các kỳ Ô-lim-pích.

8.Người trẻ nhất lập cú ăn ba vô địch đường đua F1 thế giới

Mùa giải 2012 là mùa giải cạnh tranh gay gắt nhất của đường đua F1 thế giới, tay đua nổi tiếng Vê-ten cũng chỉ có thể giành được chức vô địch sau khi kết thúc chặng đua cuối cùng ở Bra-xin. Tuy nhiên chiến thắng này cũng là chiến thắng thứ ba liên tiếp của tay đua người Ðức. Vê-ten không phải người đầu tiên giành ba chức vô địch liên tiếp trên đường đua F1, nhưng anh lại là người trẻ nhất lập được cú ăn ba này khi mới 25 tuổi.

9. Man Xi-ti lội ngược dòng giành chức vô địch Premier League

Mùa giải 2011-2012 là mùa giải đầy kịch tính của Premier League. Man Xi-ti sau 44 năm mới giành được cúp vô địch, nhưng Man Xi-ti đã gây ấn tượng ở hành trình đến với chiếc cúp khi họ từng bị MU bỏ xa tới 8 điểm khi giải đấu chỉ còn sáu vòng. Ở vòng cuối cùng, nhiều người đã nghĩ M.U vô địch, tuy nhiên hai bàn thắng trong phút bù giờ đã giúp Man Xi-ti lội ngược dòng giành chiến thắng 3-2, qua đó cũng giành luôn chức vô địch nhờ hơn M.U về chỉ số phụ.

10. Chen-xi giành cúp Champion League

Mùa giải 2011-2012, đội bóng Chen-xi có nhiều biến động khi sa thải huấn luyện viên Bô-át. Giới chuyên môn cho rằng Chen-xi sẽ sớm bị loại khỏi Champions League, nhưng ngược lại, đội bóng đã tiến lên bất ngờ bằng lối chơi phòng ngự. Dù sao họ đã có một chút may mắn từ loạt sút luân lưu định mệnh đem chiếc cúp Champions League mà ông chủ A-bra-mô-vích hằng mong ước.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com