Đăng cai Asian Games: Mừng và lo

08:11, 16/11/2012

Người Việt Nam đón nhận tin Thủ đô Hà Nội và đất nước lần đầu tiên được đăng cai Đại hội thể thao châu Á lần thứ 18 vào năm 2019 với tâm trạng mừng vui, tự hào xen lẫn những âu lo. Thời buổi kinh tế thế giới suy thoái, vậy mà bè bạn vẫn tín nhiệm trao cho ta cơ hội tổ chức sự kiện thể thao lớn nhất của châu lục. Họ tin ta có sự ổn định chính trị, sự đồng thuận của Nhà nước và nhân dân cùng kinh nghiệm và cơ sở vật chất sau những lần tổ chức SEA Games 22 năm 2003, Asian Indoor Games 2009; sắp tới, năm 2016 sẽ là Đại hội thể thao bãi biển châu Á. Nhìn từ những chuyển động trong nước, việc đăng cai Asian Games lần thứ 18 phù hợp với quy hoạch phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và phù hợp với sự phát triển đất nước theo hướng CNH-HĐH và hội nhập quốc tế. Riêng đối với thể thao, đây là cơ hội để thúc đẩy thể thao Việt Nam vươn lên một tầm cao mới.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Tuy nhiên kèm theo niềm vui, sự tự hào là những nỗi lo. Sự lo âu đến từ những người chịu trách nhiệm thực thi việc lên kế hoạch và tổ chức vận động, thuyết minh về tính khả thi của việc đất nước đăng cai sự kiện thể thao lớn nhất của châu lục. Số tiền 150 triệu USD - hơn 3.000 tỷ đồng là một số tiền lớn nhưng thực tế cho thấy, các nước đăng cai Asian Games trước đây đều phải bỏ ra gần 3 tỷ USD. Nhiều người còn lo sự tính toán như vậy là chưa hết và chắc sẽ phát sinh thêm. Lại thêm 350 triệu USD cho riêng khu xe đạp lòng chảo, dù rằng các doanh nghiệp Hàn Quốc đã quyết định đầu tư, thì tổng số chi phí lại càng lớn. Vì vậy mối hồ nghi về độ tin cậy của dự án này hiện mặc nhiên tồn tại. Đất nước đang khó khăn, biết bao khoản chi cấp thiết còn chưa có, quá nhiều dự án, công trình lãng phí… khiến những ai quan tâm đến việc chung của đất nước không thể không lo lắng (!).

Hẳn nhiên khi quyết định xin đăng cai, Chính phủ không phải không suy xét kỹ về những khoản chi phí đó trong sự cân đối với khả năng của đất nước hiện nay và những năm tới. Điều đáng mừng là những người trong cuộc đã có cái nhìn về tổ chức Asian Games 18 không theo bệnh hình thức phô trương mà đề cao tính tiết kiệm và hiệu quả. Tiết kiệm từ những cơ sở vật chất có sẵn ở Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước; cách đầu tư và thu hồi vốn, tận dụng phát huy hiệu quả các công trình trong và sau đại hội. Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình sẽ trở nên hoàn chỉnh. Cụm công trình đua xe đạp lòng chảo ở Đông Anh, bắc sông Hồng sẽ thành sân vận động, sân bóng đá hoặc cơ sở để tiếp nhận và phát triển các môn thể thao mới như bóng chày, bóng bầu dục, hốc-cây… Cách tính như vậy là hợp lý và mong rằng sẽ được thực thi khoa học, chi li trong từng công trình cụ thể. Đó là điều mừng và có ý nghĩa nhất, làm nhẹ đi những âu lo./.

Khôi Nguyên (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com