Thi đấu dàn trải và bế tắc, đội tuyển Việt Nam thua đội tuyển Phi-li-pin 0-1

09:11, 28/11/2012
* Ðội tuyển Thái-lan đánh bại đội tuyển Mi-an-ma 4-0 Bị đẩy vào thế khó sau trận ra quân hòa với đội tuyển Mi-an-ma, đội tuyển Việt Nam đã không chứng tỏ được bản lĩnh trước một đội tuyển Phi-li-pin thi đấu quyết tâm và bị đánh bại với tỷ số 1-0 ở trận đấu chiều qua 27-11 trên sân Ra-gia-man-ga-la của Thái-lan.

Do mang tính quyết định bởi đội thất bại sẽ phải sớm chia tay giải đấu, cả hai đội tuyển Việt Nam và Phi-li-pin đều vào trận một cách thận trọng. Trong nửa đầu hiệp một, thế trận có phần nghiêng về phía đội tuyển Việt Nam, các học trò của HLV Phan Thanh Hùng kiểm soát bóng nhiều hơn nhưng triển khai các pha lên bóng quá chậm  và có vẻ bế tắc trước hàng phòng ngự Phi-li-pin được tổ chức tốt, chơi bọc lót chặt chẽ. Gần như trong suốt hiệp một, các cầu thủ Việt Nam đã không thể hiện được phong độ như mong muốn của người hâm mộ. Các pha tiến công của họ không để lại nhiều ấn tượng, thiếu sự quyết đoán và đa dạng để tạo nên những đột biến cần thiết. Hàng công chơi không hiệu quả, mặc dù cơ hội dứt điểm không phải là hiếm. Tâm lý căng cứng khiến các cầu thủ nước ta thi đấu chưa tập trung, thể hiện qua những đường chuyền liên tục thiếu chính xác hoặc sai địa chỉ. HLV Phan Thanh Hùng đã để các học trò của mình thực hiện một lối chơi dàn trải trên toàn sân, không tìm được điểm đột phá cần thiết ở các vị trí của đối phương để khoét sâu khai thác. Trong khi đó, đội tuyển Phi-li-pin cho thấy họ không phải là đối thủ dễ bắt bài với lối đá phòng ngự phản công hiện đại, mang đậm chất châu Âu. Nhiều pha lên bóng của đội tuyển Việt Nam đã bị ngăn chặn từ xa và các cầu thủ Việt Nam gần như có quá ít cơ hội để xâm nhập vòng cấm của đối phương.  

 Các cầu thủ Việt Nam chật vật cản phá các pha bóng đơn giản nhưng hiệu quả của cầu thủ Phi-li-pin.   ( Ảnh: AN AN )
Các cầu thủ Việt Nam chật vật cản phá các pha bóng đơn giản nhưng hiệu quả của cầu thủ Phi-li-pin. ( Ảnh: AN AN )

Thế trận không có nhiều chuyển biến ở hiệp hai cho dù đội tuyển Việt Nam đã có những cố gắng đẩy cao tốc độ và chuyền bóng nhiều hơn để kéo giãn đội hình nhằm tìm kiếm những khoảng trống để xuyên phá hệ thống phòng ngự của đối phương. Trong khoảng thời gian gần giữa hiệp hai, HLV Mai-cơn Uết đã tăng cường sức mạnh cho hàng công đội tuyển Phi-li-pin khi quyết định đưa tiền đạo E-mê-li-o Ca-li-đông vào sân và trở lại đội hình đá đôi công quen thuộc. Ðến lúc này, HLV Phan Thanh Hùng mới chịu thay tiền đạo Công Vinh thi đấu mờ nhạt bằng Quang Hải và Thành Lương bằng Văn Quyết. Sau thay đổi này, hàng công Việt Nam vẫn thi đấu bế tắc trong khi hàng phòng ngự lại sơ hở và đội tuyển nước ta đã phải trả giá đắt. Phút thứ 86, tiền đạo mới vào sân Ca-li-đông đã có một pha khống chế bóng và tung cú sút nhanh trong vòng cấm địa ghi bàn thắng 1-0 đánh bại đội tuyển Việt Nam. Sau bàn thua, các cầu thủ Việt Nam đã tràn lên tiến công nhưng thời gian còn lại quá ít ỏi để họ có thể  làm nên chuyện trước "bức tường bê-tông" người của đội tuyển Phi-li-pin.

Lần thứ hai thất bại liên tiếp trước đội tuyển Phi-li-pin ở đấu trường AFF Cup, cơ hội gần như không còn với đội tuyển Việt Nam khi chỉ có được một điểm sau hai trận đấu và lại phải gặp đội tuyển chủ nhà Thái-lan ở trận cuối cùng.

* Trong trận đấu thứ hai của bảng A diễn ra tối qua 27-11, đội chủ nhà Thái-lan tiếp tục thể hiện sức mạnh với trận thắng thứ hai sau khi đánh bại đội tuyển Mi-an-ma bằng bốn bàn  không gỡ. Ðội tuyển Thái-lan đã chủ động đẩy cao đội hình, chơi ép sân ngay từ đầu trận đấu với một hàng công đang có phong độ ổn định và khá sắc bén trong các pha tiến công, trong khi hàng phòng ngự thi đấu hiệu quả, kèm chặt và vô hiệu hóa nhanh chóng các mũi nhọn của đối phương. Ðội tuyển Thái-lan gần như kiểm soát hoàn toàn thế trận và tiến công liên tục trong suốt cả hai hiệp đấu. Ðội tuyển Mi-an-ma chủ yếu đá phòng ngự phản công với "ngòi nổ" vẫn là Kyi Lin ở phía trên. Tê-ra-xin Ðang-đa mở tỷ số trận đấu cho đội Thái-lan ở phút thứ 20 sau khi băng xuống nhận đường chọc khe của đồng đội và tung cú dứt điểm hiểm hóc vào lưới của Mi-an-ma. Sang hiệp hai, nhất là về cuối trận đấu, thế trận của đội Mi-an-ma gần như tan vỡ khi lần lượt để các chân sút của Thái-lan ghi bàn. Phút thứ 60, cầu thủ mới vào sân Xun-thon-pa-na-vết đánh đầu ghi bàn đẹp mắt nâng tỷ số lên 2-0. Các phút 80 và 87, cầu thủ Tê-ra-xin Ðang-đa đã hoàn tất cú "hat-trick" của mình khi ghi tiếp hai bàn thắng, ấn định tỷ số thắng 4-0 cho đội chủ nhà.

Như vậy với hai trận thắng, Thái-lan là đội tuyển đầu tiên đoạt suất đi tiếp vào bán kết với ngôi đầu bảng chắc chắn. Ở lượt trận cuối, nếu đội tuyển Mi-an-ma hòa đội tuyển Phi-li-pin và đội tuyển Việt Nam thắng đội tuyển Thái-lan thì thầy trò HLV Phan Thanh Hùng mới có thể giành suất thứ hai vào bán kết.

HLV đội tuyển Việt Nam Phan Thanh Hùng:

Ðội chúng tôi đã chơi kém nhất từ trước đến nay, nhập cuộc căng cứng cho nên thất bại là xứng đáng. Kết quả này thật sự đáng thất vọng. Tôi nhận hoàn toàn trách nhiệm về thất bại này.

 HLV đội tuyển Phi-li-pin Mai-cơn Uết:

Chúng tôi đã cải thiện được nhiều sau trận thua Thái-lan. Toàn đội đã chơi cực kỳ thành công, vô hiệu hóa được các pha tiến công của đối thủ. Các cầu thủ Phi-li-pin đã tuân thủ đúng chiến thuật và giành được thắng lợi cuối cùng. Ðây là một trận đấu hay với tốc độ cao, chúng tôi thắng vì giữ được sự tỉnh táo trong suốt 90 phút.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com