Phú quý giật lùi!

08:11, 09/11/2012

Tại hội nghị chuẩn bị mùa giải bóng đá năm 2013 vừa diễn ra tại Hà Nội, một kết luận “chua chát” đã được đưa ra, rằng: Qua hơn 10 năm phát triển, giải bóng đá của chúng ta vẫn chưa ra chuyên nghiệp. Và ông Lê Hùng Dũng, Phó Chủ tịch VFF kiêm Chủ tịch HĐQT Cty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã tiết lộ: “V-League 2013 sẽ chỉ có 10 đội bóng tham dự thay vì 14 đội như những mùa trước”.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Internet
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Internet

Ngày 3-11-2012 là mốc thời gian mới cho các đội bóng đăng ký tham dự mùa giải 2013 sau khi chỉ có hơn nửa số đội bóng hoàn thành thủ tục vào ngày 26-10-2012 như dự kiến ban đầu. Tuy nhiên, sau khi tiếp tục không đạt được kết quả như dự kiến, các cơ quan quản lý bóng đá lại quyết định lùi ngày đăng ký tham gia giải năm 2013 vào ngày 8-12 tới đây. Dư luận cho rằng, những gì mà bóng đá Việt Nam đang phải đối diện hiện nay là hậu quả dồn nén từ nhiều năm qua. Và, việc tiếp tục "lùi" ngày đăng ký tham dự giải năm tới trên thực tế chỉ là giải pháp tình thế giúp các đội bóng, các cơ quan quản lý bóng đá đỡ "bối rối" chứ không giải quyết được bản chất của vấn đề. Tuy nhiên những người "hiểu chuyện" và nhìn rõ căn cơ của vấn đề thì chỉ nhìn nhau và… cười, bởi sẽ chẳng thể có "cây đũa thần kỳ" nào có thể khiến bóng đá Việt Nam qua được cơn "bạo bệnh" chỉ sau dăm bữa nửa tháng. Điều mà người hâm mộ đang "đoán già, đoán non" xung quanh việc "tiết lộ" của ông Phó Chủ tịch VFF rằng, có lẽ các cơ quan quản lý bóng đá nước nhà đã dự kiến số đội bóng nói trên, đồng thời xây dựng kế hoạch tổ chức giải đấu theo kết quả đó. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại lại phát sinh khi không ai có thể khẳng định trong số 10 đội bóng "đủ lực" tham gia giải đấu như dự kiến liệu có đội nào bất thần "đứt gánh giữa đường" và bỏ giải vì lý do khó khăn về kinh tế. Thậm chí ngay cả những ông bầu của các đội bóng có mặt tại hội nghị khi được hỏi cũng chẳng ai dám khẳng định, đội bóng của mình sẽ tham dự mùa giải 2013 một cách suôn sẻ và không phải nghĩ đến vấn đề tiền bạc.

Bóng đá Việt Nam đang "phú quý giật lùi" (!). Đó là thất bại cần phải nhìn thẳng và có sự đánh giá, phân tích thấu đáo. Bóng đá Việt Nam cần đối diện với những khó khăn tài chính để nghiêm túc nhìn nhận lại mô hình CLB bóng đá chuyên nghiệp ở Việt Nam thời gian qua. Chừng nào bóng đá Việt Nam vẫn còn vận hành theo kiểu "ăn xổi" thành tích và che đậy bằng cái vỏ chuyên nghiệp thì chừng ấy các cơ quan quản lý bóng đá sẽ vẫn mãi bị động vì sẽ không thể kiểm soát được những đội bóng đang vận hành theo kiểu… "chẳng giống ai" như hiện nay. Và điều đó sẽ tiếp tục làm cho bóng đá nước nhà ngày càng tụt hậu./.

Khôi Nguyên (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com