Điểm sáng Vũ Thị Hương và Quách Thị Lan

08:10, 10/10/2012

Giải đấu điền kinh có chất lượng hàng đầu quốc gia đã kết thúc sáng 9-10 tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) với 2 điểm sáng là sự trở lại thuyết phục của ''Nữ hoàng tốc độ Đông Nam Á'' Vũ Thị Hương cộng thêm sự tỏa sáng bất ngờ của phát hiện mới Quách Thị Lan. Đây cũng chính là gương mặt được kỳ vọng sẽ giúp điền kinh Việt Nam gặt hái nhiều thành tích ở châu lục thời gian tới.

Vũ Thị Hương vượt thành tích HCV ASIAD 30% giây

Buổi sáng 9-10, Vũ Thị Hương phải thi liền 2 nội dung bán kết và chung kết 200m nữ trong khoảng thời gian khá cận nhau nên không nhiều người hy vọng chị có thể đạt thành tích tốt. Tuy nhiên, ngay khi bước vào nội dung chung kết ở đường chạy số 4, cô gái quê Thái Nguyên này đã bứt tốc để bỏ xa các đối thủ như Nguyễn Thị Thúy (Hà Nội), Nguyễn Thị Huyền (Nam Định)... Khoảng cách này càng được nới rộng khi bước vào đoạn đường thẳng và Hương một mình băng về đích với chỉ số thành tích rất tốt là 23 giây 32, vượt người thứ nhì Nguyễn Thị Thúy gần 1 giây.

Vũ Thị Hương (giữa).
Vũ Thị Hương (giữa).

Thành tích 23 giây 32 của Vũ Thị Hương đã vượt đến 30% giây so với thành tích HCV ASIAD 2010 của VĐV Nhật Bản Chisato Fukushima, đồng thời cũng vượt 17% giây so với thành tích giành HCV châu Á 2011 của chính Fukushima. Nếu so với thành tích HCV SEA Games của Laphassaporn Tawoncharoen (Thái Lan) thì Hương cũng vượt 33% giây. Chỉ có một chút nuối tiếc là lẽ ra Vũ Thị Hương đã có thể vượt được thành tích tốt nhất của mình từ trước đến nay (23 giây 27) nếu như đường chạy ở sân Mỹ Đình tốt hơn.

Sau khi về đích, Vũ Thị Hương cho biết đoạn xuất phát ở đường cong, chất lượng đường chạy không đảm bảo nên ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của VĐV. Dù vậy, cô cũng rất vui với thành tích lần này, bởi sau rất nhiều thất bại trong 2 năm qua, cô đã khẳng định rằng mình vẫn chưa hết thời.

Trước đó, Vũ Thị Hương cũng giành HCV nội dung 100m với thành tích 11 giây 62, vượt 3% giây so với thành tích HCV SEA Games. Mục tiêu phía trước của VĐV từng giành 6 HCV SEA Games này là trở lại ''ngôi nữ hoàng tốc độ'' tại SEA Games tới, đồng thời cũng tiếp tục ganh đua thành tích ở các giải châu lục.

''Viên ngọc thô'' của xứ Thanh

Trong số các gương mặt mới tại giải lần này, cô gái chưa đầy 17 tuổi Quách Thị Lan gây nên nhiều ngạc nhiên thú vị nhất. Ở nội dung 400m rào nữ, Quách Thị Lan đã đạt thông số thành tích rất cao là 57 giây 36, vượt thành tích HCV SEA Games của Noraseela Khalid (Malaysia) 5% giây. So với thành tích ở châu lục thì cô gái xứ Thanh này cũng chỉ còn kém tấm HCĐ châu Á có 6% giây.

Không chỉ xuất sắc ở nội dung 400m rào, Quách Thị Lan còn giành thêm cả HCV 400m với thành tích cũng vượt xa HCV SEA Games đến 88% giây (53 giây 25 so với 54 giây 13). Thành tích này cũng hơn HCB châu Á của Chandrika Subashini (Sri Lanka) 10% giây và chỉ còn kém HCV châu Á 36% giây.

Trong số 2 nội dung trên, HLV trưởng đội điền kinh Thanh Hóa là Lưu Văn Hùng đánh giá Lan có tiềm năng nhiều hơn ở nội dung 400m rào, bởi cô có chiều cao đến 1m72 (thích hợp với các nội dung vượt rào) và kỹ thuật đánh rào còn chưa thật sự hoàn chỉnh. Thậm chí, như tiết lộ của HLV này thì giải vô địch quốc gia lần này mới là lần đầu Quách Thị Lan tham dự nội dung 400m rào nên cô còn rất nhiều cơ hội cải thiện thành tích 57 giây 36 hiện nay. Theo đánh giá của HLV này, Quách Thị Lan có thể chạy dưới 56 giây, mức thành tích vượt cả HCV châu Á và ASIAD hiện nay.

Nhiều chuyên gia điền kinh đã đánh giá Quách Thị Lan có thể vươn rất xa trong thời gian tới nếu được đầu tư hợp lý. Ngay sau giải đấu này, HLV Lưu Văn Hùng cũng sẽ đề xuất lên lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch Thanh Hóa những phương án để phát triển tài năng cho ''viên ngọc thô'' này. Ông Hùng cho biết, sẽ bàn thêm với Liên đoàn điền kinh Việt Nam để đưa Quách Thị Lan sang đào tạo tại châu Âu hoặc Mỹ theo phương án trung ương hỗ trợ 50% kinh phí.

Nếu điều này trở thành hiện thực thì trong tương lai Quách Thị Lan sẽ là mũi nhọn của điền kinh Việt Nam ở các cuộc tranh tài châu lục.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com