Xây dựng Thành phố Nam Định trở thành trung tâm TDTT vùng Nam đồng bằng sông Hồng

07:10, 12/10/2012

Ngày 19-5-2006, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 109/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án quy hoạch tổng thể phát triển Thành phố Nam Định trở thành trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng. Trong đó, sẽ xây dựng Thành phố Nam Định trở thành trung tâm thể thao, với việc huấn luyện, đào tạo VĐV tài năng trẻ và tổ chức các giải thi đấu TDTT của vùng; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho ngành TDTT như: Khu liên hợp thể thao tài năng trẻ, Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia, Khu liên hợp thể thao quy mô vùng, Trung tâm y tế TDTT; có đầy đủ điều kiện tổ chức các giải đấu TDTT trong nước và quốc tế, các đại hội TDTT; phát triển thể thao quần chúng với phong trào thể thao thành tích cao.

So với các tỉnh trong khu vực Nam đồng bằng sông Hồng, Thành phố Nam Định có nhiều thuận lợi với hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho các hoạt động TDTT phát triển khá quy mô, hiện đại. Trên địa bàn thành phố hiện có trên 20 nhà thi đấu thể thao, 3 bể bơi Nhà nước và tư nhân, hàng chục sân cầu lông, quần vợt, bóng đá... Các địa điểm thi đấu thể thao như SVĐ Thiên Trường, nhà thi đấu Trần Quốc Toản… đủ khả năng tổ chức các giải thể thao lớn. SVĐ Thiên Trường khánh thành năm 2003 có sức chứa khoảng 20 nghìn chỗ ngồi, mặt sân cỏ có kích thước 115x72m, được đánh giá cao về chất lượng công trình và vẻ đẹp mỹ thuật chỉ đứng sau SVĐ Quốc gia Mỹ Đình. Cũng trong năm 2003, nhà thi đấu Trần Quốc Toản được khánh thành và đưa vào sử dụng với tổng diện tích 4.500m2, sức chứa 2.500 chỗ ngồi, mặt sàn nhà thi đấu hiện đại. Ngoài ra, thành phố còn có nhiều điểm thể thao như bể bơi Trần Khánh Dư, Trung tâm Đào tạo VĐV bóng đá tỉnh… vừa là nơi tập luyện của các VĐV năng khiếu, vừa là địa điểm tổ chức các giải đấu thể thao cấp vùng và toàn quốc. Với cơ sở vật chất tương đối hoàn thiện, từ năm 2000 đến nay, Thành phố Nam Định được chọn làm nơi tổ chức nhiều hoạt động TDTT cấp quốc gia, châu lục và quốc tế như SEA Games 22 với số lượng các môn thi đấu chỉ sau Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; vòng loại bóng đá châu Á; Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup năm 2004, 2005; Giải bóng chuyền siêu cúp PVFCCo (Tổng Cty Phân bón, hoá chất dầu khí tài trợ) năm 2009…

Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh lần thứ VIII - 2012. Ảnh: Xuân Thu
Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh lần thứ VIII - 2012. Ảnh: Xuân Thu

Với hệ thống cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, hiện đại, tỉnh ta được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 cùng với 7 tỉnh, thành phố lân cận với 36 môn thể thao của đại hội, bao gồm 10 môn trọng điểm loại I, 22 môn trọng điểm loại II, 2 môn thể thao dân tộc, 2 môn thể thao cần khuyến khích phát triển. Để chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII, thành phố đang tích cực triển khai xây dựng các công trình TDTT phục vụ cho Đại hội TDTT toàn quốc với tổng diện tích đất quy hoạch 270.530m2 gần Khu đô thị Hòa Vượng. Các công trình như: nhà thi đấu đa năng được thiết kế theo hình con tàu cánh ngầm với quy mô 4.000 chỗ ngồi diện tích gần 16 nghìn m2; bể bơi có mái che 1.000 chỗ ngồi với diện tích trên 10.300m2 sàn; sân quần vợt có mái che, nhà VĐV và các công trình phụ trợ, hệ thống giao thông, cây xanh... Riêng công trình nhà thi đấu đa năng được xây dựng hiện đại, theo tiêu chuẩn quốc tế, gồm 3 tầng với đầy đủ các phòng chức năng như phòng VIP, phòng khách, căng tin, phòng tập, phòng chờ, sảnh giải lao, phòng phát thanh - truyền hình trực tiếp. Độ cao từ đỉnh mái xuống sàn thi đấu là 31,5m, có hệ thống ánh sáng hiện đại phục vụ cho thi đấu buổi tối. Hệ thống công trình này được xây dựng phù hợp với Quyết định 2084/QĐ-TTg ngày 22-11-2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc “phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng

Thành phố Nam Định đến năm 2025”, trong đó trung tâm TDTT nằm ở phía đông hồ Vỵ Hoàng và phía bắc hồ Truyền Thống. Theo Quyết định 670/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tổ chức đại hội TDTT các cấp và Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014, ngân sách Trung ương chi hỗ trợ đầu tư xây dựng nhà thi đấu đa năng Nam Định không quá 855 tỷ đồng đã tạo điều kiện để tỉnh ta xây dựng và đưa công trình vào sử dụng trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, thành phố luôn là lá cờ đầu của tỉnh về phát triển TDTT phong trào và đào tạo VĐV năng khiếu. Đến nay, tất cả các xã, phường, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thường xuyên tổ chức các hoạt động TDTT. Toàn thành phố hiện có 23 CLB bóng đá phong trào, 23 CLB thái cực trường sinh đạo, gần 20 CLB bóng bàn, cờ tướng, cầu lông, 6 CLB quần vợt với gần 2.000 hội viên. Trên lĩnh vực thể thao thành tích cao, Thành phố Nam Định là một trong những trung tâm đào tạo VĐV bóng đá, điền kinh, bơi lội hàng đầu của cả nước với nhiều thế hệ VĐV có đẳng cấp và thành tích cao tham gia các đội tuyển quốc gia thi đấu tại các giải quốc tế. Theo thống kê 7 năm trở lại đây, mỗi năm Trường nghiệp vụ TDTT tỉnh và Trung tâm Đào tạo VĐV bóng đá tỉnh nằm trên địa bàn thành phố đã đào tạo khoảng 300 VĐV, trong đó có 40 VĐV kiện tướng và dự bị kiện tướng, 60 VĐV cấp I, đoạt trên 1.000 huy chương các loại.

Phong trào TDTT phát triển mạnh mẽ, hệ thống cơ sở vật chất hiện đại là nền tảng vững chắc để Thành phố Nam Định xây dựng thành công Trung tâm TDTT Nam đồng bằng sông Hồng, nhất là khi thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ Quyết định công nhận đô thị loại I trực thuộc tỉnh./.

Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com