Nhanh-nhỏ-nhuyễn và thắng-hòa-thua

08:10, 26/10/2012

Nhìn phong độ Đội tuyển Việt Nam, từ chỗ thắng Malaysia đến hai trận hòa Indonesia rồi thua Turkmenistan, có thể thấy sự xuống dần rất đáng lo. Không chỉ nhiều vị trí sa sút mà ngay cả sơ đồ 4-5-1 hoặc 4-6-0 cũng vận hành kém hiệu quả. Với đà này, cơ hội cho thầy trò HLV Phan Thanh Hùng ở AFF Cup cuối tháng tới là không nhiều.

Xem xong trận thua của Đội tuyển Việt Nam trên sân Thống Nhất (TPHCM) tối 24-10, rất nhiều chuyên gia bộc lộ sự lo ngại. Chẳng hạn, cựu đội trưởng Minh Phương (cầu thủ đang giữ kỷ lục về số lần khoác áo Đội tuyển quốc gia) khi phân tích về trận đấu này đã nêu bật lên các vấn đề của đội như: các chân sút quá yếu, không đủ khả năng gây áp lực cho hàng thủ đối phương; đội không đủ thể lực, kỹ thuật để đáp ứng với sơ đồ chiến thuật 4-6-0; hàng thủ hay mắc sai lầm, nhất là vị trí của thủ môn Tấn Trường cần xem lại...

Tuyến giữa Đội tuyển Việt Nam chơi không tốt ở hai trận gần đây.
Tuyến giữa Đội tuyển Việt Nam chơi không tốt ở hai trận gần đây.

Đáng lẽ, việc bộc lộ sai sót ở những trận đấu giao hữu là điều đáng mừng, bởi khi đó ban huấn luyện sẽ có thời gian để sửa lỗi, thế nhưng, khi mà những sai sót đều thuộc loại cố hữu, “bệnh trọng kéo dài”, thì người ta có lý do để lo khi thời gian chuẩn bị chỉ còn bốn tuần nữa.

Chỉ riêng vấn đề hàng công từng khiến bóng đá Việt Nam liên tục thất bại ở SEA Games 2009, AFF Cup 2010, SEA Games 2011, thì nay lại đang hiển hiện.

Gặp Turkmenistan, Văn Quyết, Quang Hải chỉ làm CĐV thêm nhớ thời lừng lẫy của Công Vinh, Việt Thắng. Văn Quyết được đá gần 60 phút, nhưng không tạo được dấu ấn nào, thậm chí thường xuyên phá hỏng các pha tấn công của đội nhà bằng những tình huống việt vị khá vô duyên. Quang Hải chơi khá hơn Văn Quyết, nhưng thời gian xuất hiện trên sân không đủ dài nên chỉ một lần có cơ hội ghi bàn và anh cũng bỏ qua đáng tiếc.

Đội tuyển Việt Nam thực sự khủng hoảng chân sút có đủ khả năng quấy phá, chọc thủng hàng thủ đối phương. Việc sử dụng lối chơi không có tiền đạo trong trường hợp này lại càng không hợp lý, bởi dù cầm được nhiều bóng hơn, nhưng các tiền vệ lại không có người để chuyền bóng. Vậy nên, rất nhiều đường tấn công của Đội tuyển Việt Nam rơi vào ngõ cụt hoặc các tiền vệ tranh thủ sút xa hú họa mà không tạo nên cơ hội thực sự.

Trong thời gian qua, HLV Phan Thanh Hùng thường sử dụng lối chơi 4-5-1 cho Đội tuyển Việt Nam, thậm chí là 4-6-0 với trung phong ảo Văn Quyết lùi sâu về tuyến giữa như trận gặp Turkmenistan. Khi đá với sơ đồ này, ý đồ của HLV Phan Thanh Hùng là dựa trên số đông tiền vệ ở tuyến giữa để tăng cường quyền kiểm soát bóng khiến đối phương bị cuốn theo lối chơi của chúng ta. Việc này đòi hỏi các tiền vệ phải có kỹ thuật tốt, am hiểu cách chơi của nhau để di chuyển không bóng, phối hợp liên tục và cũng phải có thể lực tốt để duy trì khoảng cách đội hình liên tục. Khi một trong các yếu tố này không đảm bảo thì lối chơi này khó phát huy hiệu quả.

Trong hai trận đấu gần đây và nhất là trận gặp Turkmenistan, khi mà tuyến giữa lỏng là ngay lập tức lối chơi này loạn nhịp. Cách chơi áp sát, tranh chấp bóng quyết liệt mà Turkmenistan và Indonesia đang sử dụng cũng có thể là cách mà các đối thủ Myanmar, Philippines và nhất là Thái Lan sẽ dùng để ’’đặc trị’’ Đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup. Sử dụng cách chơi chưa thật sự thuần thục và dễ bắt bài như thế cũng là nỗi lo lớn.

Điểm đáng lo nữa là hàng thủ sau vài trận đấu khởi sắc đã trở về với bộ mặt thật khi gặp đối thủ đúng tầm. Hàng thủ Đội tuyển Việt Nam bộc lộ rất nhiều sai sót trong khả năng phối hợp, bọc lót, phán đoán tình huống. Ở hành lang phải, Văn Phong không còn những pha leo biên, còn ở hành lang đối diện thì Hồng Tiên liên tục để hổng vị trí. Cặp trung vệ Gia Từ - Đình Luật cũng chơi không tốt, cả hai đều thiếu khả năng đọc tình huống tỉnh táo như Minh Đức (vắng mặt ở trận này). Đáng lo nhất là vị trí trấn giữ cầu môn khi mà Tấn Trường liên tiếp mắc sai sót và có lẽ anh sẽ mất vị trí chính thức sau trận này.

Thời gian để chuẩn bị cho AFF Cup không còn nhiều nhưng Đội tuyển Việt Nam lại có quá nhiều điều để lo.

Hy vọng, ban huấn luyện sẽ nhanh chóng tìm ra “thuốc” chữa.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com