Làng bóng Việt bối rối trước sóng gió

07:10, 05/10/2012

Một năm trước, không ai nghĩ đến chuyện khó khăn của nền kinh tế lại có thể ảnh hưởng nhanh đến bóng đá Việt Nam đến thế. Giờ đây, khó khăn giống như hiệu ứng domino lan truyền từ đội bóng này sang đội khác khiến Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) phải đối mặt với bài toán khó tại Đại hội thường niên VFF diễn ra vào cuối tuần này.

Sẽ có rất nhiều vấn đề quan trọng của bóng đá Việt Nam sẽ được đưa ra bàn thảo và giải quyết tại Đại hội này.

Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Lân Trung cho biết: ’’Đến thời điểm này, trong số 14 đội bóng tham dự V.League mới chỉ có đội Navibank Sài Gòn chính thức tuyên bố muốn rút lui, còn lại những thông tin về các đội bóng khác vẫn là chưa chính thức. Tuy nhiên, để chuẩn bị trước các phương án thì VFF cũng sẽ đưa các vấn đề có liên quan ra bàn bạc tại Đại hội thường niên để lấy ý kiến trước khi đi vào thực hiện’’.

Một trong những vấn đề đó chính là tìm giải pháp khắc phục khó khăn trong giai đoạn trước mắt. Theo ông Nguyễn Lân Trung, BĐVN đã phát triển quá nóng trong những năm qua, các ông bầu sau một thời gian vung tay quá trán đã bắt đầu ’’thấm đòn’’ và muốn buông bóng đá.

Cầu thủ của một số CLB bóng đá rất lo lắng trước tương lai khó khăn. Ảnh: Trần Hải.
Cầu thủ của một số CLB bóng đá rất lo lắng trước tương lai khó khăn.
Ảnh: Trần Hải.

Đến thời điểm này, ngoài đội Navibank Sài Gòn thì một số CLB khác như CLB bóng đá Hà Nội, Sông Lam Nghệ An cũng đang gặp khó khăn trong việc tiếp tục thi đấu ở V.League mùa sau. Việc bầu Nguyễn Đức Kiên bị bắt đặt hai đội bóng thủ đô dưới quyền ông này vào một tương lai bất định và nhiều khả năng các đội này khó góp mặt ở V.League và hạng Nhất mùa tới. Trong khi đó, nhà tài trợ Ngân hàng Bắc Á cũng đã có động thái muốn rút lui khỏi đội bóng xứ Nghệ. Nếu không tìm được nhà tài trợ thay thế thì Sông Lam Nghệ An cũng sẽ khó có đủ số tiền tối thiểu 40 tỷ đồng để dự V.League mùa sau.

Mới đây, bầu Đỗ Quang Hiển cũng tuyên bố thoái vốn khỏi hai CLB Hà Nội T&T và SHB Đà Nẵng. Chưa rõ, việc thoái vốn này chỉ là để qua mắt đoàn thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch hay đó là bước đầu tiên để ông bầu này dần rút chân ra khỏi bóng đá sau khi đã có được những điều mình muốn, nhưng nhìn vào cách hai đội bóng trên tham gia thị trường chuyển nhượng có thể thấy ông bầu này cũng đã khá ’’đuối’’. Thậm chí, ngay cả tiền thưởng cho chức vô địch của đội SHB.Đà Nẵng cũng chưa thấy tăm hơi.

Trong công văn gửi Liên đoàn bóng đá TP Hồ Chí Minh, bầu Nguyễn Vĩnh Thọ của Navibank Sài Gòn có tiết lộ, trong ba năm qua, ban lãnh đạo đội bóng đá đầu tư 300 tỷ đồng, tương đương 100 tỷ đồng/năm. Đây quả là một con số khủng khiếp so với mặt bằng kinh tế còn nhiều khó khăn ở nước ta.

Rõ ràng, việc hàng loạt CLB gặp khó khăn cũng đến từ việc chi tiêu quá đà những năm qua. Ông Nguyễn Lân Trung cũng ví sự phát triển của bóng đá Việt Nam giống như các chỉ số trên thị trường chứng khoán, lúc thì phát triển quá nóng, lúc lại tụt dốc quá nhanh.

Thế nên, nhiệm vụ trước mắt của VFF tại Đại hội thường niên sắp tới là đưa ra những giải pháp kiềm chế tình trạng phát triển thiếu ổn định như thời gian qua. Một trong số đó là đưa ra mức lương trần và khống chế ngân sách chi tiêu của các CLB. Theo ông Nguyễn Lân Trung, điều này chắc chắn sẽ gây ra nhiều tranh cãi tại Đại hội thường niên sắp tới, nhưng cần được thực hiện để tránh cho các CLB rơi vào cuộc đua tài chính như thời gian qua.

Chính Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần bóng đá Việt Nam Võ Quốc Thắng cũng nói rằng, một CLB ở Thái Lan chỉ cần 1-2 triệu USD là có thể ’’sống khỏe’’ ở giải chuyên nghiệp Thái (Thailand Premier League), trong khi ở VN tối thiếu cũng phải mất 2-3 triệu USD mới có thể tham dự V.League. Trường hợp đặc biệt như CLB Navibank Sài Gòn kể trên còn chi đến 5 triệu USD/năm.

Theo ông Nguyễn Lân Trung, đã đến lúc bóng đá Việt Nam cần sự phát triển ổn định hơn là phát triển thiếu định hướng như thời gian qua. Cần có những biện pháp mạnh tay để đưa bóng đá Việt trở lại giá trị thực, một trong số đó là kiểm soát chặt việc chi tiêu tiền lương, thưởng, lót tay, chuyển nhượng..., những khoản vốn chiếm đến 60-80% các khoản chi của CLB.

Chỉ khi khống chế được các khoản chi quá lớn này thì mới mong các CLB không còn quá phụ thuộc vào các ông bầu để rồi có nguy cơ ’’bể giải’’ như hiện nay.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com