Thanh tra Bộ VH-TT&DL vào cuộc vụ "một ông chủ, hai đội bóng’’

08:09, 26/09/2012

Vết nhơ trận chung kết không chính thức của V.League 2012 giữa NDĐT- Sài Gòn.XT với Hà Nội. T&T khiến những người có trách nhiệm không thể ngồi yên. Sau khi VFF yêu cầu ông bầu Đỗ Quang Hiển giải trình, đến lượt Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch (Bộ VH-TT&DL) vào cuộc từ hôm nay (25-9) để kiểm tra việc thực hiện Điều lệ VFF và Quy chế bóng đá chuyên nghiệp của 2 CLB SHB Đà Nẵng và Hà Nội T&T. Quyết tâm cao như thế, nhưng xem ra, để có thể kết luận có vi phạm, là không dễ.

Tình trạng ’’một ông chủ, hai đội bóng’’ là nỗi nhức nhối của bóng đá Việt Nam nhiều năm qua. Ảnh: Trần Hải.
Tình trạng ’’một ông chủ, hai đội bóng’’ là nỗi nhức nhối của bóng đá Việt Nam nhiều năm qua. Ảnh: Trần Hải.

Hôm nay (25-9), Trưởng phòng thanh tra thể dục thể thao - Thanh tra Bộ VH-TT&DL Trần Quang Vinh dẫn đầu tổ công tác của Thanh tra Bộ VH-TT&DL có mặt tại Đà Nẵng để chính thức bắt đầu xác minh xem liệu ông bầu Đỗ Quang Hiển có phải là ông chủ thực sự đằng sau của CLB SHB Đà Nẵng hay không.

Tổ công tác này sẽ phối hợp với Ban thanh tra VFF cũng đang có mặt tại Đà Nẵng để cùng tìm hiểu mối liên hệ thực sự giữa ông Hiển và CLB SHB Đà Nẵng là gì.

Trong vài năm qua, mặc dù bầu Đỗ Quang Hiển liên tục phủ nhận thông tin ông là ông chủ thực sự của SHB Đà Nẵng, nhưng người trong giới không ai không biết ông mới là người đưa ra mọi quyết sách của đội bóng này. Sau khi SHB Đà Nẵng lên ngôi vô địch năm 2009, cầu thủ đội bóng này nhất loạt chạy đến công kênh và tung ông bầu này lên để ăn mừng.

Sau nhiều trận đấu của SHB Đà Nẵng, người ta cũng rất hay bắt gặp cảnh ông Hiển chạy từ khán đài xuống công bố mức thưởng cho toàn đội trong tiếng vỗ tay rào rào của cầu thủ. Hoặc trong suốt bốn mùa giải qua, hai đội bóng Hà Nội T&T và SHB Đà Nẵng thường xuyên tái diễn cảnh ’’3 đi - 3 về’’ trong các cuộc đối đầu và mới nhất Hà Nội T&T đã tử thủ ở sân Thống Nhất để SHB Đà Nẵng rộng đường đăng quang vô địch V.League 2012.

Sau một thời gian ’’hoạt động’’ công khai và gây ra nhiều điều tiếng, ông Đỗ Quang Hiển đã rút lui vào ’’bí mật’’ và chuyển giao chức danh Chủ tịch cả 2 CLB SHB Đà Nẵng và Hà Nội T&T cho người khác.

Với bản thân mình, ông Hiển chỉ thừa nhận mình là nhà tài trợ chung cho hai đội chứ không phải là ông chủ.

Tất nhiên, chẳng ai tin ông bầu này chỉ đơn thuần là nhà tài trợ, nhưng để chứng minh được ông này vi phạm quy chế, điều lệ bóng đá lại là điều không dễ khi mà các quy định liên quan còn khá lỏng lẻo và nhiều kẽ hở.

Bản Quy chế bóng đá chuyên nghiệp mới nhất được ban hành hồi tháng 4-2012 đã vá rất nhiều lỗ hổng trước đây, nhưng xem ra vẫn khó bịt hết. Trong phần trả lời mới nhất với VFF, ông Đỗ Quang Hiển chỉ thừa nhận là Ngân hàng SHB có 11% cổ phần ở Công ty cổ phần thể thao SHB Đà Nẵng (đơn vị chủ quản của CLB SHB Đà Nẵng), nhưng khẳng định rằng, con số này chưa đạt mức cổ phần chi phối như quy định ở Khoản 1, Điều 14, Quy chế bóng đá chuyên nghiệp 2012.

Trong quá trình làm việc với phía SHB Đà Nẵng, Tổ công tác của Bộ VH-TT&DL xác định được rằng, có đến 61% số cổ phần ở Công ty cổ phần thể thao SHB Đà Nẵng là do các thành viên của Ngân hàng SHB đứng tên. Thế nhưng, số lượng 61% này lại là của nhiều cá nhân khác nhau chứ không phải một mình ông Đỗ Quang Hiển đứng tên hết nên khó có thể khẳng định, ông Hiển nắm giữ quyền chi phối ở đội bóng này.

Sau khi xác minh xong ở đội SHB Đà Nẵng, Tổ công tác sẽ ra Hà Nội, tiếp tục làm việc với CLB Hà Nội T&T, nhằm xác minh quyền sở hữu của bầu Hiển ở đội bóng này.

Tuy nhiên, dù có quỹ thời gian xác minh là 30 ngày thì với những kẽ hở và những quy định còn chung chung hiện nay thì không đơn giản để tìm ra dấu vết vi phạm nào của hai đội bóng trên nếu có và đã được che giấu rất khéo léo. Thậm chí, mới đây bầu Đỗ Quang Hiển còn ’’dọa’’ sẽ thoái vốn hết ở cả hai công ty quản lý đội SHB Đà Nẵng và Hà Nội T&T, một động thái được xem là gây áp lực với các nhà quản lý.

Xem ra trong cuộc đấu này, ngoài quyết tâm làm trong sạch đến cùng để đảm bảo tính công bằng của cuộc chơi thì những người có trách nhiệm cũng cần có sự khéo léo để không khiến các ông bầu mất mặt, trong bối cảnh rất nhiều doanh nghiệp cũng đang muốn rút lui khỏi bóng đá. Quả là một bài toán không dễ giải..

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com