Yên Nhân phát triển phong trào thể thao cơ sở

06:08, 24/08/2012

Từ đầu năm đến nay, trong các giải thi đấu thể thao chào mừng kỷ niệm 750 Thiên Trường - Nam Định của huyện Ý Yên, xã Yên Nhân đều cử các VĐV tham dự và đạt giải cao. Tại Giải việt dã toàn huyện nhân Ngày thể thao Việt Nam (27-3), xã đã đoạt giải nhì nội dung nam và giải ba nội dung nữ. Tại giải cầu lông huyện được tổ chức vào dịp kỷ niệm chiến thắng 30-4 và Ngày Quốc tế Lao động 1-5, xã giành giải nhất nội dung đôi nam dưới 40 tuổi và giải ba đôi nam trên 40 tuổi. Về xã Yên Nhân những ngày giữa tháng 8 lịch sử này, chúng tôi được chứng kiến buổi tập luyện của đội tuyển bóng chuyền, bóng đá thanh niên xã chuẩn bị tranh tài tại giải bóng chuyền, bóng đá thanh niên huyện chào mừng kỷ niệm 750 Thiên Trường - Nam Định. Không khí tại sân thể thao trung tâm, nhà thi đấu thể thao xã khá sôi động, mọi người đều tập luyện chăm chỉ, với quyết tâm phấn đấu đạt thành tích cao nhất.

Cán bộ, nhân dân xã Yên Nhân tập luyện cầu lông tại nhà thể thao xã.
Cán bộ, nhân dân xã Yên Nhân tập luyện cầu lông tại nhà thể thao xã.

Những năm gần đây, phong trào TDTT quần chúng của xã Yên Nhân phát triển mạnh; đặc biệt là 2 môn cầu lông và bóng chuyền. Có được thành quả đó là do phong trào TDTT luôn được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã và tinh thần say mê tập luyện thể thao, rèn luyện sức khỏe của người dân trong xã. Từ năm 1993, UBND xã đã đầu tư kinh phí san lấp xây dựng sân thể thao trung tâm xã rộng trên 2.000m2. Năm 2011, xã đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng Nhà thi đấu thể thao rộng 200m2 có sân cầu lông, bóng chuyền, tạo điều kiện cho nhân dân trong xã tập luyện. Hằng năm, xã đều tổ chức các giải thể thao gồm bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, cờ tướng vào dịp kỷ niệm 30-4, Quốc khánh 2-9 thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân các xóm, góp phần động viên phong trào TDTT quần chúng phát triển. Thực hiện quy định của Chính phủ về xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới, các xóm đều quy hoạch xây dựng nhà văn hóa rộng 100m2 và sân chơi thể thao rộng 1.000m2. Mỗi công trình văn hóa - thể thao xóm được xây dựng với tổng kinh phí 400-500 triệu đồng, trong đó UBND xã hỗ trợ 100 triệu đồng, còn lại là do nhân dân đóng góp. Dự kiến đến năm 2015, các xóm của xã đều có nhà văn hóa kết hợp với sân chơi thể thao, đáp ứng nhu cầu phát triển phong trào TDTT ở địa phương.

Cùng với sự quan tâm của Đảng uỷ, UBND xã, người dân trong xã đều say mê tập luyện thể thao. Sau những ngày mùa bận rộn, vào buổi chiều có rất nhiều người dân trong xã đến các sân thể thao trung tâm, sân chùa để đi bộ, tập thể dục dưỡng sinh, chơi cầu lông… Khắc phục khó khăn về điều kiện tập luyện, nhiều người đã vận động họ hàng, làng xóm góp kinh phí mua bàn bóng bàn. Từ nhiều năm nay, tại nhà ông Dương Mạnh Tới là giáo viên đã nghỉ hưu, ông Lê Văn Nghi ở xóm 4, ông Chu Xuân Bái là bộ đội xuất ngũ ở xóm 14 đã trở thành điểm tập luyện bóng bàn của người dân trong xã. Vào dịp nghỉ hè, các điểm tập này càng nhộn nhịp hơn bởi rất đông thanh thiếu niên trong xã đến tập luyện. Để phát triển phong trào, nhiều người còn tự nguyện đứng ra hướng dẫn, huấn luyện cho đội tuyển thể thao xã khi tham gia các giải thể thao huyện, tỉnh như anh Nguyễn Hữu Tuân, Bí thư Đoàn xã, huấn luyện môn bóng chuyền; ông Dương Mạnh Tới huấn luyện môn bóng bàn; anh Nguyễn Đình Nhu cán bộ VH-TT xã hướng dẫn môn cầu lông; ông Nguyễn Văn Then hướng dẫn môn cờ tướng… Đặc biệt, trong thời gian diễn ra các giải thể thao do xã tổ chức, người dân các xóm đã tự nguyện đóng góp kinh phí mua sắm trang thiết bị tập luyện, quần áo, nước uống, phần thưởng cho các VĐV đạt thành tích cao. Trung bình, mỗi nhà góp từ 20 nghìn đồng, có nhà góp hàng trăm nghìn đồng. Xã còn vận động các doanh nghiệp trên địa bàn như Cty xây dựng Đạt Phú Nhuận, doanh nghiệp Chuyên Nga, Thắng Xuyên… ủng hộ hàng triệu đồng để tổ chức các giải đấu. Mỗi khi đội tuyển của xã tham gia thi đấu các giải đấu do huyện tổ chức, có rất đông người dân trong xã tham gia cổ vũ, động viên. Từ niềm say mê thể thao, một số môn thể thao truyền thống đã được người dân nơi đây khôi phục trong các lễ hội làng như bơi chải, cờ tướng, kéo co… Đặc biệt vào dịp mừng Đảng, mừng Xuân hằng năm ở các xóm 7, 8 đã khôi phục môn chơi đu, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Sự quan tâm của Đảng uỷ, UBND xã cùng với niềm say mê tập luyện thể thao của người dân là động lực thúc đẩy phong trào TDTT xã Yên Nhân phát triển, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com