Ðoạt 29 Huy chương vàng, đoàn Trung Quốc giành lại ngôi đầu

08:08, 06/08/2012
Kết thúc ngày thi đấu thứ chín (tính từ rạng sáng đến hết đêm 5-8), đoàn Trung Quốc đã giành lại vị trí dẫn đầu khi đoạt thêm năm Huy chương vàng (HCV), nâng tổng số HCV lên con số 29. Ðoàn Mỹ xếp vị trí thứ hai với 27 HCV trong khi đoàn Anh cũng có một ngày thi đấu thành công khi giành thêm sáu HCV để nâng tổng số lên 16 HCV, giữ vững ngôi vị thứ ba trên bảng xếp hạng. Tiếp theo là hai đoàn: Hàn Quốc (10 HCV), Pháp (tám HCV) và ba đoàn: Ðức, I-ta-li-a, Ca-dắc-xtan cùng được năm HCV.

* Rạng sáng 5-8 (theo giờ Việt Nam), VÐV người Mỹ Mai-cơn Phen đã giành tiếp HCV thứ tư tại đại hội lần này, đồng thời cũng là HCV Ô-lim-pích thứ 18 của anh khi cùng đồng đội chiến thắng tại nội dung 4 x 100 m bơi hỗn hợp tiếp sức. "Siêu kình ngư" của Mỹ cùng ba đồng đội: M.Gre-vơ, B.Han-xen, N.A-đri-an đã vượt qua hai đội Nhật Bản, Ô-xtrây-li-a và về nhất với thành tích 3 phút 29 giây 35. Bên cạnh chiếc HCV của đội bơi nam, các nữ "kình ngư" Mỹ cũng giành thêm một HCV ở nội dung 4 x 100 m bơi hỗn hợp, đồng thời lập luôn một kỷ lục thế giới mới. Bốn cô gái: M.Phranh-cơ-lin, R.Xô-ni, D.Vôn-mơ và A.Xmít đã về nhất với thành tích 3 phút 52 giây 5, vượt hơn 1,97 giây so với đội Ô-xtrây-li-a về thứ hai. Tại nội dung bơi tự do 50 m nữ, VÐV người Hà Lan Ra-nô-mi Krô-mô-uy-đô-giô lập tiếp một kỷ lục Ô-lim-pích và giành HCV khi cán đích với thời gian 24 giây 5. Tại nội dung thi đấu cuối cùng của đường đua xanh trong nhà là 1.500 m bơi tự do nam, "kình ngư" Yang Sun của Trung Quốc cũng thiết lập kỷ lục thế giới mới khi về đích sớm nhất với thành tích 14 phút 31 giây 2.

VÐV người Hà Lan Ra-nô-mi Krô-mô-uy-đô-giô (ở giữa) đoạt HCV và lập kỷ lục Ô-lim-pích bơi 50m tự do nữ.
VÐV người Hà Lan Ra-nô-mi Krô-mô-uy-đô-giô (ở giữa) đoạt HCV và lập kỷ lục Ô-lim-pích bơi 50m tự do nữ.

Như vậy là sau tám ngày tranh tài, 32 nội dung bơi trong nhà tại Ô-lim-pích Luân Ðôn đã kết thúc thi đấu và đội tuyển bơi lội Mỹ đã vượt xa các đội trên đường đua xanh khi đoạt được 16 HCV bỏ xa đội bơi Trung Quốc ở vị trí thứ hai với năm HCV. Ðội bơi Mỹ cũng lập kỷ lục VÐV bơi giành được nhiều HCV với hai VÐV là Mai-cơn Phen và Mít-xi Phranh-cơ-lin (mỗi người giành được bốn HCV cả cá nhân và đồng đội). Hai nội dung cuối của môn bơi là bơi ngoài trời 10.000 m nam và nữ sẽ diễn ra trong hai ngày 9 và 10-8 tới.

* Các nữ VÐV Ê-ti-ô-pi-a đã tiếp tục khẳng định sự thống trị của mình ở các đường đua dài khi VÐV Ti-ki Ghê-la-na lập kỷ lục Ô-lim-pích ở đường chạy ma-ra-tông nữ sau khi vượt qua một VÐV của Kê-ni-a chiều qua. Ghê-la-na đã về đích trước với thời gian 2 giờ 23 phút 7 giây, ít hơn đúng năm giây so với người về thứ hai. Với thành tích này, chị cũng đồng thời lập kỷ lục Ô-lim-pích ở môn chạy ma-ra-tông nữ.

* Trái ngược với đường đua ma-ra-tông nữ, VÐV gốc châu Phi của nước chủ nhà Vương quốc Anh là Mo Pha-rát đã được vinh danh trên bục nhận HCV Ô-lim-pích khi xuất sắc vượt qua các VÐV Ê-ti-ô-pi-a vốn thống trị ở đường đua chạy 10.000 m. Mo Pha-rát đã về nhất với thành tích 27 phút 30 giây 42 và trở thành VÐV đầu tiên của Vương quốc Anh giành HCV ở nội dung thi đấu này. 

* Trong môn cầu lông, đương kim vô địch Ô-lim-pích người Trung Quốc Lin Dan đã bảo vệ thành công chức vô địch của mình ở nội dung đơn nam và đoạt HCV Ô-lim-pích 2012. Anh đã thắng tay vợt Lee Chong Wei của Ma-lai-xi-a với tỷ số chung cuộc 2-1 trong trận chung kết (15-21, 21-10, 21-19). Với chiến thắng này, tay vợt 28 tuổi Lin Dan đã trở thành tay vợt nam đầu tiên trong lịch sử Ô-lim-pích hai lần liên tiếp đoạt HCV ở nội dung đánh đơn. Chiếc HCV của Lin Dan đã nâng tổng số HCV mà đội cầu lông Trung Quốc đoạt được lên bốn HCV và nhiều khả năng sẽ là đội cầu lông quốc gia đầu tiên giành chiến thắng ở tất cả các nội dung thi đấu của môn cầu lông trong một kỳ đại hội. Trước đó, đội đấu kiếm nữ Trung Quốc cũng có HCV sau chiến thắng trước đội kiếm nữ Hàn Quốc. Rạng sáng 5-8, VÐV Chen Ding của Trung Quốc về nhất, đoạt HCV ở nội dung 20 km đi bộ nam với thời gian 1 giờ 18 phút 46 và thiết lập một kỷ lục Ô-lim-pích mới.

* Với chiếc HCV ở nội dung đua thuyền buồm đơn nam, tay đua người Anh là Ben An-xli đã đi vào lịch sử Ô-lim-pích khi trở thành VÐV bốn lần liên tiếp giành HCV đại hội. Trong môn thể dục dụng cụ, ở nội dung thể dục nghệ thuật nam, VÐV Zou Kai bảo vệ thành công ngôi vô địch Ô-lim-pích 2008 của mình khi mang về một HCV cho đoàn Trung Quốc với số điểm đạt 15,933 điểm. Ở nội dung thể dục nghệ thuật nữ, VÐV Xan-đra Ra-lu-ca I-dơ-ba-xa của Ru-ma-ni đoạt HCV với 15,191 điểm.

* Tối 5-8, nữ võ sĩ người Nga Ê-lê-na Xa-vê-li-ê-va đã trở thành nữ võ sĩ đầu tiên đoạt HCV Ô-lim-pích sau trận chung kết quyền anh hạng cân 51 kg nữ thắng võ sĩ của CHDCND Triều Tiên Kim Hye-song với tỷ số 12-9. Ô-lim-pích Luân Ðôn 2012 là kỳ đại hội đầu tiên môn quyền anh có nội dung thi đấu của nữ. Cuối ngày thi đấu hôm qua, VÐV thể dục dụng cụ của Hung-ga-ri Krít-ti-an Béc-ki đã đoạt ngôi vô địch môn nhảy ngựa thể dục dụng cụ.

Ðánh bại Phê-đơ-rơ 3-0, Mu-ray xuất sắc vô địch quần vợt đơn nam Ô-lim-pích

Trong trận chung kết quần vợt đơn nam Ô-lim-pích 2012, tay vợt của nước chủ nhà An-đi Mu-ray đã xuất sắc đánh bại "tàu tốc hành" của Thụy Sĩ Rô-gơ Phê-đơ-rơ với tỷ số chung cuộc 3-0. Với chiến thắng này,  có thể nói Mu-ray đã trả được món nợ cách đây một tháng khi thất bại trước tay vợt số một thế giới ngay trên sân nhà Wimbledon.

Mu-ray đã chơi hưng phấn với các pha đánh hay và liên tục vượt lên dẫn trước trong khi Phê-đơ-rơ thi đấu nhạt nhòa và dưới mức phong độ vốn có. Trong séc đầu, Phê-đơ-rơ bị Mu-ray dẫn trước 5-1 và thắng 6-2. Sang séc thứ hai, Mu-ray tiếp tục đà thắng dẫn trước 5-0 rồi thắng 6-1. Tại séc đấu quyết định cuối cùng, thế trận giằng co quyết liệt nhưng cuối cùng Mu-ray vẫn kết thúc thắng lợi với tỷ số 6-4.

Với chiến thắng thuyết phục trước Phê-đơ-rơ, Mu-ray đã trở thành tay vợt nam đầu tiên của Anh đoạt HCV Ô-lim-pích đơn nam kể từ năm 1908 đến nay. Sau trận đơn nam, Mu-ray sẽ còn thi đấu tiếp nội dung đôi nam nữ cùng Lau-ra Rốp-xơn. Cùng thời gian, ở trận tranh HCÐ, Ðen Pô-tờ-rô đã đánh bại Ðờ-giô-cô-vích với các tỷ số 7-5 và 6-4.

* Sau tấm HCV đơn nữ, ở trận chung kết nội dung đôi nữ, hai tay vợt của Mỹ là chị em nhà Uy-li-am đã dễ dàng đánh bại đôi An-đrê-a Hla-vắc-cô-va và Lu-xi Hra-đéc-ca của CH Séc với hai séc thắng có cùng tỷ số 6-4. Chiến thắng ở nội dung đôi nữ, Xê-rê-na Uy-li-am và Vê-nuýt Uy-li-am cũng trở thành hai tay vợt duy nhất trong lịch sử bốn lần giành HCV Ô-lim-pích. Riêng ở nội dung đôi nữ, họ đã cùng nhau ba lần giành HCV vào các kỳ đại hội năm 2000, 2008 và 2012. Ðây cũng là HCV thứ ba của đội quần vợt Mỹ tại đại hội sau HCV đơn nữ và HCV đôi nam.

Xác định hai cặp đấu bán kết bóng đá nam Ô-lim-pích

Trong lượt trận tứ kết bóng đá nam Ô-lim-pích rạng sáng 5-8, đội On-đu-rát đã thể hiện một lối chơi rắn với nhiều pha lên bóng khá sắc bén và có bàn thắng mở tỷ số ở phút thứ 12. Sau khi để Bra-xin gỡ hòa 1-1 ở phút 38 họ lại tiếp tục dẫn trước Bra-xin ở phút 49 trong thế chơi thiếu người. Sau đó, Bra-xin mới dần lấy lại được thế trận và giành chiến thắng 3-2 một cách nhọc nhằn. Trong trận đấu này, tiền đạo Ða-mi-ao của Bra-xin đã lập cú đúp, trong đó có bàn thắng ấn định tỷ số 3-2. Trong trận đấu này, cả hai đội đều chơi rắn với nhiều pha vi phạm, đã có hai thẻ đỏ phạt cầu thủ của On-đu-rát và trận đấu nhiều lúc bị gián đoạn do bạo lực.

Trước đó, ở trận tứ kết thứ ba, mặc dù bị đội Hàn Quốc dẫn trước nhưng đội Vương quốc Anh đã gỡ hòa 1-1 sau 120 phút thi đấu buộc hai đội phải bước vào phân định thắng thua trên chấm 11 m. Trong loạt sút luân lưu, đội Vương quốc Anh đã thua 4-5 sau khi tiền đạo Xtu-rít có cú sút bóng hỏng. Trong trận đấu diễn ra trước đó vài giờ, đội Mê-hi-cô đã đánh bại đội Xê-nê-gan 4-2 với 120 phút thi đấu căng thẳng, đội Nhật Bản đại thắng đội Ai Cập 3-0. Như vậy, hai cặp đấu bán kết bóng đá nam Ô-lim-pích đã được xác định. Ðội Bra-xin gặp đội Hàn Quốc vào 23 giờ ngày 7-8 và đội Nhật Bản gặp đội Mê-hi-cô vào 1 giờ 45 phút ngày 8-8 theo giờ Việt Nam.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh để "tuột" HCÐ đáng tiếc

Chiều qua, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh của Việt Nam đã mang lại nhiều hy vọng cho đoàn thể thao Việt Nam khi thi đấu xuất sắc tại vòng loại và lọt vào chung kết ở nội dung 50 m súng ngắn tự chọn nam. Ở vòng loại, xạ thủ của Việt Nam đã đạt điểm số rất cao, được 563 điểm và xếp thứ tư trên bảng thành tích.

Ở vòng chung kết, Xuân Vinh được đánh giá là xạ thủ thuộc nhóm bốn xạ thủ mạnh nhất, chỉ sau hai xạ thủ của Hàn Quốc và một xạ thủ Trung Quốc. Xuân Vinh đã khởi đầu tốt khi bắn được 9,6 điểm. Ở lần bắn thứ hai, anh chỉ bắn được 8,2 điểm, nhưng sau đó lại đạt điểm số 10,1 điểm ở lượt bắn thứ ba. Những loạt bắn tiếp theo, Xuân Vinh bắn rất ổn định, lần lượt đạt 9,3 điểm, 9,7 điểm, 10 điểm, 10,4 điểm và 10,6 điểm và xếp thứ ba ở loạt bắn thứ tám. Tuy nhiên, sang loạt bắn thứ chín, Xuân Vinh đã sơ sảy khi  chỉ bắn được 7,3 điểm và kéo lùi số điểm của anh trở lại cho dù anh đã bắn được 10,2 điểm ở loạt bắn thứ mười. Tổng cộng anh được 95,5 điểm, cộng với 563 điểm ở vòng loại, Hoàng Xuân Vinh 658,5 điểm, kém xạ thủ Trung Quốc đoạt HCÐ đúng 0,1 điểm.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com