Ðoàn thể thao Mỹ vô địch toàn đoàn với 46 Huy chương vàng

08:08, 13/08/2012
Ngày thi đấu cuối cùng của Ô-lim-pích Luân Ðôn 2012 (tính từ rạng sáng đến hết đêm 12-8, theo giờ Việt Nam), đoàn thể thao Mỹ đã giành được tổng cộng 104 huy chương, trong đó có 46 HCV, 29 HCB và 29 HCÐ, vượt hơn hẳn đoàn Trung Quốc xếp thứ hai chỉ giành được 87 huy chương với 38 HCV, 27 HCB, 22 HCÐ.
Hai nhà vô địch chạy Mo Pha-rát (bên trái) và U.Bôn mừng chiến thắng ấn tượng.
Hai nhà vô địch chạy Mo Pha-rát (bên trái) và U.Bôn mừng chiến thắng ấn tượng.

Ðoàn Anh tiếp tục xếp thứ ba với số lượng 64 huy chương, một số lượng kỷ lục trong lịch sử thể thao của nước này tại các kỳ đại hội với 29 HCV, 16 HCB, 19 HCÐ. Ðoàn Nga khẳng định vị trí thứ tư sau khi rút ngắn được khoảng cách về số lượng HCV với đội thứ ba khi giành được 24 HCV, 25 HCB, 33 HCÐ. Các vị trí từ thứ năm đến thứ mười trong nhóm mười nước dẫn đầu lần lượt là các đoàn: Hàn Quốc, Ðức, Pháp, I-ta-li-a, Hung-ga-ri, Ô-xtrây-li-a. Tính đến ngày thi đấu cuối cùng, có 85 nước và vùng lãnh thổ đã giành được ít nhất là hai huy chương.

* Rạng sáng hôm qua theo giờ Việt Nam, ở môn điền kinh, "Tia chớp đen" U-xên Bôn và đồng đội đã thể hiện ưu thế tuyệt đối của Gia-mai-ca ở nội dung chạy 4x100 m tiếp sức nam. Với thành tích giành thêm một HCV ở đường chạy này, U-xên Bôn đã lập nên cú "hat-trick" HCV tại đại hội lần này. Anh đã cùng ba VÐV: Ne-xta Các-tơ, Mai-cơn Phra-tơ, Y-ô-han Blách đã về nhất với thành tích 36 giây 84, đồng thời phá luôn kỷ lục thế giới do chính họ nắm giữ năm 2011 (kỷ lục cũ là 37 giây 4). Ðây cũng là HCV Ô-lim-pích thứ sáu của U-xên Bôn qua các kỳ đại hội và là đại hội thứ hai liên tiếp anh có được cú "ăn ba" HCV.

* VÐV nước chủ nhà Anh 29 tuổi Mo Pha-rát cũng đi vào lịch sử thể thao Anh quốc khi giành HCV đầu tiên cho nước này ở nội dung 5.000 m nam trong ngày thi đấu hôm qua với thành tích 13 phút 41 giây. Trước đó, Mo Pha-rát đã vô địch trên đường đua 10.000 m nam. Anh còn trở thành VÐV nam thứ bảy từng đoạt HCV ở cả hai cự ly 5.000 m và 10.000 m cùng trong một kỳ đại hội. Về nhất và giành HCV, đồng thời lập kỷ lục thế giới mới ở nội dung 20 km đi bộ nữ là VÐV người Nga Lát-ma-nô-va Ê-lê-na với thời gian 1 giờ 25 phút 2 giây. HCV chạy cự ly 800 m nữ thuộc về VÐV Xa-vi-nô-va của Nga. Một VÐV khác của Nga là Chi-chê-rô-va cũng đoạt HCV hôm qua ở nội dung nhảy cao nữ.

* Trong nội dung thi đấu cuối cùng của môn điền kinh tại đại hội là chạy ma-ra-tông của nam, VÐV Xtê-phen Kíp-rô-tích cũng đã ghi danh vào lịch sử thể thao U-gan-đa khi đoạt HCV với thời gian 2 giờ 8 phút 1 giây. Ðây là chiếc HCV đầu tiên của U-gan-đa tại Ô-lim-pích 2012 và là HCV thứ hai ở môn điền kinh của thể thao nước này trong lịch sử tham dự Ô-lim-pích. Hai HCB và HCÐ còn lại của đường đua thuộc về hai VÐV của Kê-ni-a. Ở môn ném lao nam, HCV thuộc về VÐV của Tri-ni-đát và Tô-ba-gô là Oan-cốt.

* Vượt qua đối thủ Hou Yuzhuo của Trung Quốc hai lần vô địch thế giới, nữ võ sĩ 19 tuổi Ga-ri Giây-đi Giôn đã trở thành võ sĩ đầu tiên của nước chủ nhà Anh quốc đoạt HCV môn tê-cuôn-đô tại Ô-lim-pích.  Trong các nội dung thi đấu hạng 67 kg nữ và 80 kg nam của tê-cuôn-đô còn có HCV của nữ võ sĩ Man-đích của Xéc-bi-a và Môn-phê-ta của I-ta-li-a. Hai VÐV A-ga-rốp, Xa-ri-phốp của A-déc-bai-gian và VÐV Tay-ma-rốp của U-dơ-bê-ki-xtan vô địch vật tự do hạng 60 kg, 84 kg và 120 kg nam. Ở nội dung quyền anh hạng trung của nam, võ sĩ Mu-ra-ta của Nhật Bản đăng quang vô địch, đoạt HCV. Trong khi đó, ở nội dung quyền anh hạng gà, hạng ruồi, hạng bán trung và hạng nặng của nam, HCV đã được trao cho các võ sĩ: Cam-ben của Anh, Xou Shiming của Trung Quốc, Xô-tô-lô-gô của Cu-ba và U-xích của U-crai-na.

* Trong các nội dung cuối cùng của môn đua thuyền, VÐV nước chủ nhà Anh Mác Ki-vơ và VÐV của U-crai-na Chê-ban đoạt HCV đua thuyền kayak 200 m nam nội dung K1 và C1. Cặp VÐV khác của Nga là Pô-xtri-gây và Ði-a-chen-cô đoạt HCV đua thuyền kayak 200 m đôi nam nội dung K2, còn VÐV của Niu Di-lân Ca-ring-tơn đoạt HCV kayak nữ nội dung K1.

* Ðêm 12-8, ở môn đua xe đạp địa hình leo núi nam, VÐV của CH Séc là Gia-rô-xláp Kun-ha-vi đã giành chiến thắng cuối cùng, đoạt HCV sau khi vượt qua các tay đua của Thụy Sĩ và I-ta-li-a. Võ sĩ quyền anh hạng hơn 91 kg nam của Anh là An-tô-ni Giô-sua mang về thêm một HCV. Trong môn thể dục nhịp điệu, nhóm nữ All-Around của Nga đã xuất sắc giành ngôi vô địch sau hai màn trình diễn tuyệt đẹp ở trận chung kết được 28.700 điểm. Ðây cũng là lần thứ tư liên tiếp đội thể dục nhịp điệu nữ của Nga giành HCV Ô-lim-pích qua các kỳ đại hội. Võ sĩ Va-xin Lô-ma-chen-cô cũng mang về cho đoàn U-crai-na một HCV ở nội dung quyền anh hạng nhẹ của nam. Ðô vật của Nhật Bản Tát-xu-hi-rô Y-ô-nê-mít-xu đánh bại đô vật Xu-sin Ku-mác của Ấn Ðộ và lên ngôi vô địch ở hạng cân 66 kg nam.

* Một trong những môn cuối cùng kết thúc thi đấu hôm qua là bóng chuyền, đội nữ Bra-xin đã lần thứ hai liên tiếp đoạt HCV Ô-lim-pích sau khi đánh bại đội nữ Mỹ trong một trận chung kết diễn ra căng thẳng với tỷ số chung cuộc 3-1. Trong khi đó, đội nam bóng chuyền Bra-xin đã thất bại trước đội nam của Nga trong trận chung kết bóng chuyền nam Ô-lim-pích 2012 với tỷ số thua chung cuộc 2-3.

VÐV Thanh Phúc của Việt Nam chỉ phá kỷ lục quốc gia

Rạng sáng 12-8, đoàn Việt Nam cũng kết thúc thi đấu tại Ô-lim-pích với  phần thi của VÐV Nguyễn Thị Thanh Phúc ở môn điền kinh với nội dung đi bộ 20 km. Mặc dù rất nỗ lực và đã phá vỡ kỷ lục quốc gia do chính chị nắm giữ nhưng Thanh Phúc đã không thể làm nên chuyện trên đường đua của Ô-lim-pích 2012. Tranh tài với 61 VÐV của các đoàn, nữ VÐV của Việt Nam đã thực hiện chiến thuật bám đuổi rất tốt. Khi đi được 16km, Thanh Phúc đã tụt xuống vị trí thứ 41 trên đường đua, nhưng cô đã cố gắng vượt qua năm đối thủ khác để về đích ở vị trí thứ 36 với thời gian 1 giờ 33 phút 36 giây. Ðây cũng là thành tích hơn hẳn thành tích của chị ở vòng loại dự thi Ô-lim-pích Luân Ðôn 2012 trước đó.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com