Ðoàn Trung Quốc giữ vững ngôi đầu với mười Huy chương vàng

08:08, 01/08/2012
Cho đến hết ngày thi đấu thứ tư của Ðại hội thể thao Ô-lim-pích Luân Ðôn 2012 (tính từ rạng sáng đến hết đêm 31-7, theo giờ Việt Nam), đoàn thể thao Trung Quốc vẫn giữ được cách biệt về số lượng Huy chương vàng (HCV) so với các đoàn. Tổng cộng, các VÐV Trung Quốc đã giành được 19 huy chương, trong đó có 10 HCV, sáu HCB và ba HCÐ.  Tiếp theo là đoàn Mỹ có 18 huy chương với sáu HCV, bảy HCB và năm HCÐ. Ðoàn Pháp tạm xếp thứ ba khi có bốn HCV, một HCB, bốn HCÐ.
Lực sĩ Kim Un Guk (CHDCND Triều Tiên) đoạt HCV và lập kỷ lục thế giới cử tạ hạng 62 kg nam.
Lực sĩ Kim Un Guk (CHDCND Triều Tiên) đoạt HCV và lập kỷ lục thế giới cử tạ hạng 62 kg nam.

Một quốc gia châu Á là Hàn Quốc đã xuất sắc vượt lên thứ tư với thành tích xuất sắc khi giành được bảy huy chương, trong đó có ba HCV, hai HCB và hai HCÐ. Cùng được ba HCV, nhưng đoàn CHDCND Triều Tiên xếp thứ năm do không có HCB và chỉ có một HCÐ. Hiện tại tổng cộng đã có 20 đoàn giành được HCV. Riêng đoàn chủ nhà Vương quốc Anh hiện chưa có HCV nào và đang đứng thứ 21 với hai HCB, hai HCÐ. Một cường quốc thể thao là Nga cũng thi đấu không thành công sau bốn ngày khai cuộc. Các VÐV Nga chỉ giành được hai HCV và bốn HCÐ.

* Trong ngày thi đấu hôm qua ở môn cử tạ, thể thao CHDCND Triều Tiên lại tiếp tục ghi thêm chiến công với chiếc HCV của lực sĩ Kim Un Guk, đồng thời anh cũng lập luôn một kỷ lục thế giới mới. Ở lần thi cử giật đầu tiên, Kim Un Guk đã lập kỷ lục đại hội với thành tích nâng thành công 153 kg tạ và tiếp tục thi cử đẩy với 174 kg tạ, phá kỷ lục thế giới với mức tổng cử 327 kg ở hạng cân 62 kg dành cho nam. Trước đó,  lực sĩ Om Yun Chol đã đoạt HCV hạng 56 kg nam với kỷ lục Ô-lim-pích ở cử đẩy 168 kg. Có hai HCV kèm theo là kỷ lục đại hội và kỷ lục thế giới, các lực sĩ của CHDCND Triều Tiên đang vượt qua các lực sĩ Trung Quốc để thống trị ở môn thi này. Tại đại hội, đoàn Trung Quốc có tới mười lực sĩ dự thi, nhưng cho đến nay đã có ba lực sĩ nhận thất bại và chưa được chức vô địch nào.

* Rạng sáng 31-7 (theo giờ Việt Nam), trên đường đua xanh tiếp tục diễn ra chung kết ở các nội dung bơi 200 m tự do nam, 100 m bơi ngửa nam, 100 m bơi ngửa và bơi ếch nữ. Ở nội dung 200 m tự do nam, "kình ngư" người Pháp Y-ăng-ních A-gnen đã lại thể hiện ưu thế vượt trội khi đoạt HCV với thành tích 1 phút 43 giây 14. Ðây cũng là HCV thứ ba mà các VÐV bơi lội mang về cho đoàn thể thao Pháp tại đại hội năm nay. Trong khi đó, ở nội dung sở trường của mình, Mát-thiu Gre-vơ của Mỹ đã xuất sắc hoàn thành phần thi 100 m bơi ngửa nam với thành tích 52 giây 16. Trong phần thi chung kết 100 m bơi ngửa nữ, một nữ "kình ngư" người Mỹ là Mít-xi Phranh-cơ-lin cũng về nhất với thành tích 58 giây 33. Thành tích của VÐV này đã giúp đội tuyển bơi lội Mỹ vượt qua đội Pháp với bốn HCV tính đến ngày thi đấu hôm qua.

* Ðiều đặc biệt trong môn bơi hôm qua là tấm HCV của VÐV người Lít-va là Ru-ta Mây-lu-ti-te mới 15 tuổi, giành được ở nội dung 100 m bơi ếch nữ với thành tích 1 phút 5 giây 47. "Kình ngư" tuổi teen này đã dẫn đầu cuộc đua ngay đầu và về trước người thứ hai có 0,08 giây. Ðây là tấm HCV Ô-lim-pích đầu tiên của VÐV này và thậm chí ngay cả nhà vô địch cũng không tin vào điều đó bởi "nó quá sức tưởng tượng của tôi". Ở nội dung 200 m hỗn hợp nữ, "kình ngư" 16 tuổi của Trung Quốc Ye Shiwen đã lập tiếp kỷ lục Ô-lim-pích tại đợt thi bán kết 200 m hỗn hợp nữ với thành tích 2 phút 8 giây 39 (kỷ lục cũ tại Ô-lim-pích 2008 là 2 phút 8 giây 45). Chung kết 200 m hỗn hợp nữ sẽ diễn ra vào hôm nay 1-8.

* Ðêm 31-7, tấm HCV cuối cùng của đoàn Trung Quốc giành được là của cặp VÐV lặn Chen Ruolin và Wang Hao có được ở nội dung lặn đồng bộ 10 m nữ tại Trung tâm thi đấu dưới nước ở Luân Ðôn. Trước đó, sau đợt thi đấu không thật tốt ở vòng loại, đội nam thể dục dụng cụ Trung Quốc cũng xuất sắc giành HCV với tổng thành tích 275,997 điểm. Trong môn giu-đô, võ sĩ người Nga Man-xua I-xa-ép bất ngờ có HCV sau khi đánh bại đương kim vô địch thế giới người Nhật Bản Ri-ki Na-ca-y-a ở chung kết hạng cân 73 kg của nam. Cũng vào rạng sáng qua, nữ kiếm thủ Y-a-na Sê-mi-a-ki-na đã mang tấm HCV đầu tiên về cho đoàn thể thao U-crai-na ở nội dung kiếm ba cạnh nữ, sau khi đánh bại tay kiếm người Ðức Brít-ta Hê-đơ-man.

* Ở nội dung bắn súng di động nam giới, xạ thủ 23 tuổi của Mỹ là Vin-xen Han-cúc đoạt HCV đồng thời phá vỡ kỷ lục Ô-lim-pích do chính mình lập được tại Bắc Kinh cách đây bốn năm. Trong môn đua ngựa, VÐV đua ngựa Michael Jung của Ðức đã giành HCV, một đồng đội của anh nhận HCÐ trong khi một tay đua của Thụy Ðiển nhận HCB. Trong nội dung đua thuyền canoe salom cá nhân, VÐV Tô-ni Ét-tăng-guy-ê đã mang về cho đoàn Pháp thêm một HCV. Ðây là HCV đại hội thứ ba mà VÐV 44 tuổi đã có được sau hai lần vô địch tại Ô-lim-pích Xít-ni 2000 và A-ten 2004.

* Rạng sáng 31-7, trong khuôn khổ vòng hai quần vợt nội dung đơn nữ Ô-lim-pích 2012 diễn ra trên các sân cỏ Wimbledon, tay vợt của Mỹ Xê-rê-na Uy-li-am đã dễ dàng vượt qua đối thủ người Ba Lan Rát-oan-xca với tỷ số 2-0 (6-2, 6-3), còn Vê-nuýt Uy-li-am cũng đánh bại Xa-ra Éc-ra-ni chung cuộc 2-0  (6-3, 6-1) để vào vòng ba. Ở nội dung đơn nam, "Tàu tốc hành" Rô-gơ Phê-đơ-rơ đã ghi danh vào vòng ba sau khi nhanh chóng loại bỏ tay vợt người Pháp Ben-nơ-tô trong vòng chưa đầy một giờ với chiến thắng 2-0. An-đi Mu-ray cũng giành vé vào vòng ba sau khi thắng tay vợt Phần Lan Ni-e-mi-nen với tỷ số 6-2, 6-4. 

Cầu lông và đua thuyền Việt Nam bị loại

"Niềm hy vọng" của cầu lông Việt Nam Nguyễn Tiến Minh đã phải dừng bước ở trận thứ hai bảng D môn cầu lông đơn nam sau khi để thua khá dễ dàng trước tay vợt Ấn Ðộ Pa-ru-pan-li với hai séc trắng. Trong séc thứ nhất, Tiến Minh đã bị ưu thế đối thủ lấn át trong các pha lên lưới tiến công và đập cầu từ xa để ăn điểm. Tốc độ đánh của Pa-ru-pan-li cũng đẩy tay vợt Việt Nam vào thế chống đỡ khá vất vả và phải chấp nhận thua séc đầu với tỷ số 9-21. Sang séc thứ hai, Tiến Minh dẫn trước 2 -0 ở hai lượt đầu tiên song những tình huống đánh hỏng của anh đã giúp đối thủ cân bằng điểm số. Khi tỷ số là 5-5, tay vợt Ấn Ðộ liên tục ép Tiến Minh và buộc anh phải cố gắng giành giật từng điểm một và cuối cùng để đối thủ vượt qua với tỷ số thua 14-21.

* Trong lượt thi tranh vé vớt thi đua thuyền đôi  hạng nhẹ, bộ đôi đang xếp thứ năm của Việt Nam là Phạm Thị Thảo - Phạm Thị Hài trong số sáu đội đua tham dự lượt đấu cũng thi đấu không thành công và không lọt vào được vòng bán kết. Cặp Phạm Thị Thảo - Phạm Thị Hài đã có bước xuất phát tương đối tốt và kết thúc 500 m đầu tiên ở vị trí thứ ba với thành tích 1 phút 47 giây 52. Sang chặng đua 500 m sau đó, cặp VÐV nước ta tụt xuống thứ năm với thành tích 3 phút 42 giây 24 và vị trí này được duy trì cho đến hết 500 m đua với tổng thành tích 7 phút 37 giây 64.

Sau khi thể dục dụng cụ, cử tạ, cầu lông và đua thuyền Việt Nam phải nói lời chia tay Ô-lim-pích Luân Ðôn 2012, hy vọng huy chương cho đoàn thể thao Việt Nam chỉ còn tập trung vào hai võ sĩ tê-cuôn-đô Lê Huỳnh Châu và Chu Hoàng Diệu Linh sẽ thi đấu trong ngày 9 và 10-8.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com