Điền kinh Nam Định hướng tới Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014

07:08, 17/08/2012

Khoảng 10 năm trở lại đây, bộ môn điền kinh là điểm sáng nhất trong thể thao thành tích cao của tỉnh. Tham dự các giải điền kinh trong và ngoài nước hằng năm, như: Giải vô địch điền kinh trẻ toàn quốc, Giải vô địch điền kinh Quốc gia, Giải điền kinh học sinh Đông Nam Á…, đội tuyển điền kinh đều giành 50-70 huy chương các loại, trong đó từ năm 2006 đến nay, mỗi năm đạt tới 20 HCV. Đây là tiền đề quan trọng để điền kinh tỉnh tiếp tục “bay cao, bay xa” tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 khi tỉnh ta đăng cai tổ chức.  

Là địa phương có truyền thống đào tạo VĐV điền kinh mạnh trong nước, trước năm 2003 tỉnh ta đã có nhiều VĐV “tên tuổi” ở các nội dung chạy ngắn, trung bình và trung bình dài như Nguyễn Văn Thuyết, Nguyễn Thị Thanh Xuân, Nguyễn Thị Xuân Thanh, Nguyễn Thị Hoà, Trần Thị Nga, Đặng Thị Mai... Trong đó, kiện tướng Nguyễn Văn Thuyết từng hai lần tham dự Olympic năm 1980 và năm 1988; VĐV Nguyễn Thị Xuân Thanh lập kỷ lục quốc gia 9 phút 50 giây 30 ở cự ly 3.000m năm 1997, đến nay vẫn chưa bị phá. Thành tích của bộ môn điền kinh tỉnh gắn liền với sự quan tâm của ngành TDTT tỉnh. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, ngành đã xây dựng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại so với các địa phương cả nước, đồng thời thực hiện tốt công tác tuyển dụng, đào tạo VĐV điền kinh cơ bản ở 3 cấp độ từ đội tuyển quốc gia đến đội tuyển trẻ, thanh thiếu niên và các VĐV nghiệp dư. Đảm nhận công tác huấn luyện đội tuyển đều là HLV có trình độ cao, giàu kinh nghiệm, trong đó đứng đầu là HLV Vũ Ngọc Lợi từng nhiều năm đảm nhiệm công tác huấn luyện tại Đoàn điền kinh Quân đội. Bằng tình yêu, tâm huyết nghề nghiệp, các HLV đã đi khắp các huyện để phát hiện các VĐV năng khiếu độ tuổi học sinh thông qua các cuộc thi thể thao học sinh do ngành GD và ĐT tổ chức với sự cộng tác giúp đỡ của Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thành phố; thuyết phục gia đình cho các em theo nghiệp thể thao đầu quân về trường tập luyện, thi đấu chuyên nghiệp. Để nâng cao thành tích của các VĐV, bộ môn đã thường xuyên áp dụng các phương pháp huấn luyện khoa học kỹ thuật tiên tiến của điền kinh thế giới vào giáo trình đào tạo. Các HLV còn tự học vi tính, tiếng nước ngoài khai thác thông tin, tài liệu xây dựng giáo trình, ấn định môn chuyên sâu phù hợp với từng VĐV.

VĐV Nguyễn Thị Huyền tập luyện dưới sự chỉ dạy của các HLV trong đội tuyển điền kinh Nam Định.
VĐV Nguyễn Thị Huyền tập luyện dưới sự chỉ dạy của các HLV trong đội tuyển điền kinh Nam Định.

Cùng với công tác huấn luyện chuyên môn, công tác giáo dục đạo đức tư tưởng cho các VĐV cũng được bộ môn điền kinh thường xuyên quan tâm. Quy chế tập luyện, sinh hoạt được giữ nghiêm nội quy, kỷ luật nên đã tạo dựng, duy trì được một môi trường học tập, rèn luyện lành mạnh, đoàn kết, có tính tổ chức và kỷ luật cao. Trong điều kiện kinh phí còn hạn chế, nhiều HLV đội tuyển còn đưa các VĐV về nhà chăm sóc để giúp các em bớt khó khăn trong cuộc sống, tiếp tục gắn bó với nghiệp điền kinh. Vì vậy, các VĐV đều luôn xác định tư duy chuyên nghiệp trong cả thời gian tập luyện và thi đấu, từng bước nâng cao được thành tích. Trong năm 2011, riêng bộ môn điền kinh đã giành 64 trong tổng số trên 80 huy chương của Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định đạt được. Trong đó, VĐV Dương Văn Thái đã xuất sắc mang về tấm HCV nội dung 800m, VĐV Nguyễn Thị Huyền giành HCĐ nội dung tiếp sức 4x400m tại Sea Games 26 đã khẳng định sự phát triển vượt bậc của điền kinh tỉnh nhà. Từ đầu năm 2012 đến nay, điền kinh Nam Định tiếp tục đạt những thành tích ấn tượng với 7 HCV, 9 HCB và 4 HCĐ tại các giải điền kinh trong nước, khu vực và châu lục. VĐV Nguyễn Thị Huyền tiếp tục là “cánh chim đầu đàn” khi liên tiếp làm rạng danh điền kinh tỉnh nhà với 1 HCV, 2 HCB tại Giải điền kinh trẻ Đông Nam Á năm 2012; HCV 400m rào nữ tại Giải điền kinh trẻ châu Á năm 2012 với thành tích 59,92 giây đạt chuẩn dự thi Giải điền kinh trẻ thế giới được tổ chức tại Barcelona (Tây Ban Nha). Ngoài ra VĐV Trần Thành Trung giành 2 HCV nội dung 100m, 200m tại Giải điền kinh quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng, góp phần đưa đoàn Nam Định xếp thứ 2 toàn đoàn; Bùi Thị Quỳnh HCV 100m và Đinh Thị Bích HCV 800m tại Giải vô địch điền kinh các lứa tuổi trẻ năm 2012; Nguyễn Thị Hồng Phương HCB nhảy xa nữ, HCĐ 100m nữ tại Đại hội TDTT học sinh Đông Nam Á năm 2012… Hiện tại, bộ môn điền kinh có 25 VĐV thì có tới 15 VĐV đạt kiện tướng, còn lại là VĐV cấp I và trên cấp I.

Hướng tới mục tiêu giành vị trí cao, ổn định và nâng cao được thành tích ở giải đấu trong các năm, đặc biệt cho Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 mà tỉnh ta đăng cai tổ chức, bộ môn điền kinh đang tiếp tục bổ sung thêm lực lượng VĐV; tập trung đầu tư huấn luyện cho các VĐV ở những nội dung “mũi nhọn” như: nhảy xa nam, nhảy tam cấp nữ, nhảy xa nữ, 100m rào nam, 100m rào nữ, chạy tiếp sức 4x100m nam, 4x100m nữ, 800m nam 1.500m nam và 800m nữ, 1.500m nữ... Những VĐV như: Nguyễn Thị Huyền, Dương Văn Thái, Trần Thành Trung, Vũ Thị Mến, Phạm Thị Ngọt, Nguyễn Thị Hồng Phương sẽ được kỳ vọng nâng cao thành tích cho điền kinh tỉnh tại Đại hội với mục tiêu 4-5 HCV. Để đưa điền kinh tỉnh ngày càng đạt thành tích cao tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 thì ngay từ bây giờ, việc quan tâm về chế độ tập luyện, đãi ngộ, khen thưởng của tỉnh và ngành VH, TT và DL sẽ tạo động lực để đội tuyển điền kinh cụ thể hóa mục tiêu giành thành tích cao./.

Bài và ảnh: Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com