Ngày thi đấu thành công của đoàn thể thao nước chủ nhà

08:08, 04/08/2012

Ðoàn thể thao Mỹ đã áp sát đoàn Trung Quốc trên bảng xếp hạng huy chương trong ngày thi đấu thứ bảy của Ðại hội thể thao Ô-lim-pích Luân Ðôn 2012 (tính từ rạng sáng đến hết đêm 3-8, theo giờ Việt Nam) với 18 Huy chương vàng (HCV), ít hơn đoàn Trung Quốc hai HCV, nên tạm xếp ở vị trí thứ hai.

 Từ trái sang, các VÐV: V.Cô-mô-va (Nga) giành HCÐ, G.Ðu-glát (Mỹ) giành HCV và A.Mút-xta-phi-na (Nga) giành HCB nội dung thể dục toàn năng của nữ.
Từ trái sang, các VÐV: V.Cô-mô-va (Nga) giành HCÐ, G.Ðu-glát (Mỹ) giành HCV và A.Mút-xta-phi-na (Nga) giành HCB nội dung thể dục toàn năng của nữ.

Ðoàn Trung Quốc vẫn tiếp tục giữ vững ngôi đầu với 20 HCV, 12 Huy chương bạc (HCB) và chín Huy chương đồng (HCÐ). Ðứng thứ ba về thành tích huy chương là đoàn Hàn Quốc với tám HCV, hai HCB và năm HCÐ. Ðoàn chủ nhà Vương quốc Anh giành được sáu HCV trong ngày thi đấu hôm qua và đã vươn lên vị trí thứ năm, xếp sau đoàn Pháp có bảy HCV, năm HCB và sáu HCÐ. Các đoàn: Ðức, I-ta-li-a và CHDCND Triều Tiên giành các vị trí thứ sáu, thứ bảy và thứ tám.

* Rạng sáng qua, môn bơi tiếp tục mang về huy chương cho đoàn Mỹ, trong đó nổi bật nhất là tấm HCV của Mai-cơn Phen khi giành được HCV cá nhân đầu tiên của anh tại đại hội lần này ở nội dung 200 m hỗn hợp cá nhân nam.

"Kình ngư" người Mỹ đã vượt qua chính đồng đội của anh là Ri-an Lốt-tê, người trước đó đánh bại Phen ở nội dung 400 m hỗn hợp cá nhân nam. Phen về đích với thời gian 1 phút 54 giây 27, còn Lốt-tê về đích với thời gian 1 phút 54 giây 90. Ðây cũng là huy chương thứ 20 của Mai-cơn Phen qua các kỳ Ô-lim-pích, đồng thời vượt xa kỷ lục cũ của La-rít-xa La-ti-ni-na, người đã giành 18 huy chương các loại từ năm 1956 tới năm 1964.

* Trước đó, một VÐV khác là Ti-lơ Cla-ri cũng mang về cho đoàn Mỹ thêm một HCV sau khi về nhất nội dung 200 m bơi ngửa nam. Người về thứ hai lại là Ri-an Lốt-tê. Như vậy là "kình ngư" này đã có được hai HCB trong ngày thi đấu hôm qua và cũng giống như Phen, tính đến thời điểm hiện tại, Lốt-tê đã có hai HCV một cá nhân và một đồng đội cho đội bơi Mỹ.

Tuy nhiên ở nội dung bơi 100 m tự do của nữ, một trong những nội dung quan trọng của đường đua xanh, chức vô địch đã không thuộc về người Mỹ mà thuộc về VÐV người Hà Lan Ra-nô-mi Krô-mô-uy-đô-giô khi chị xuất sắc về nhất, đoạt HCV với thành tích tròn 53 giây.

* Một trong những điểm chói sáng hôm qua của đoàn thể thao Mỹ còn được ghi nhận ở môn thể dục dụng cụ khi VÐV 16 tuổi Gáp-bi Ðu-glát trở thành người phụ nữ da đen đầu tiên giành HCV môn thể dục dụng cụ Ô-lim-pích. Trong khi đó, nữ võ sĩ Kay-la Ha-ri-xơn đã làm nên chiến thắng lịch sử trước võ sĩ Ghíp-bôn của Anh ở hạng cân 78 kg và mang về tấm HCV Ô-lim-pích đầu tiên của môn giu-đô cho nước Mỹ. Cũng ở môn giu-đô, ở hạng cân 100 kg, võ sĩ Ta-gi Khai-bu-lép của Nga giành chiến thắng tuyệt đối và bước lên bục vô địch với sự cổ vũ và chúc mừng trực tiếp của Tổng thống Nga Vla-đi-mia Pu-tin.

* Ðoàn thể thao nước chủ nhà Vương quốc Anh cũng có một ngày thi đấu thành công với việc tay đua lừng danh Chrít Hoi đã trở thành VÐV thứ hai trong lịch sử thể thao Anh giành năm HCV Ô-lim-pích qua các kỳ đại hội khi anh cùng đồng đội đoạt HCV ở nội dung đua xe đạp lòng chảo tiếp sức đồng đội nam. Ðội đua xe của Anh không chỉ bảo vệ thành công chiếc HCV mà họ có được ở Bắc Kinh mà còn lập nên kỷ lục thế giới mới với thời gian 42,6 giây, vượt qua kỷ lục cũ do chính họ mới lập ở vòng loại là 42,47 giây. Bộ ba "cua-rơ" đã vinh dự được nhận HCV từ các thành viên Hoàng gia Anh và chúc mừng của Thủ tướng Anh Ða-vít Ca-mê-rôn. Chiến thắng của đội tuyển đua xe đạp lòng chảo Anh đã giúp Chrít Hoi lập kỷ lục ngang với Sir Xte-vơ Rết-gra-vơ, người cũng giành được năm HCV trong lịch sử thể thao Anh ở môn đua thuyền. Ngoài ra, Chrít Hoi còn đang đứng trước cơ hội giành tiếp HCV thứ sáu trong tuần sau. Hôm qua, đua thuyền cũng tiếp tục trở thành nội dung mũi nhọn của Anh khi cặp VÐV Ca-tơ-rin Gren-gơ và An-na Oát-kin đã giành HCV đua thuyền đôi nữ và qua đó nâng tổng số HCV của đoàn Anh lên sáu HCV.

* Trong nội dung đua xe đạp lòng chảo dành cho nữ, đội đua Ðức gồm hai cua-rơ Vô-ghen và Oen-te đã may mắn giành HCV với thành tích 32,798 giây sau khi được đôn lên thay thế vị trí về nhất của các cua-rơ Trung Quốc bị hạ xuống nhận HCB do phạm lỗi đổi làn trong khi đua.

Môn bắn cung tiếp tục mang về cho đoàn Hàn Quốc một HCV do cung thủ Oh Jin-hyek lập công sau khi đánh bại cung thủ của Nhật Bản Ta-ka-ha-ru Phu-ru-ka-oa với điểm chênh lệch 7-1 trong trận chung kết. Ở nội dung cầu lông đôi nữ, cặp Zhang Nan và Zhao Yunlei của Trung Quốc đã giành HCV với trận thắng đậm đà 21-17 và 21-11 trước hai cặp VÐV cũng của Trung Quốc là Chen Xu 2 và Ma Jin. Một VÐV Trung Quốc khác là Ðồng Ðồng cũng bước lên ngôi vô địch ở nội dung thể dục bật cao (trampoline) cá nhân.

* Chiếc HCV đầu tiên của đoàn thể thao Cu-ba giành được là ở nội dung bắn súng ngắn 25 m nam do xạ thủ Leu-rít Pu-po mang về sau màn thi đấu xuất sắc. Tiếp sau đó, giu-đô cũng bổ sung thêm tấm HCV thứ hai cho đoàn Cu-ba do công của võ sĩ I-đa-lít O-tít ở hạng 78 kg nữ. Một võ sĩ của Pháp là Tét-đi Ri-nê cũng giành HCV ở trận đấu đêm 3-8 trong nội dung hạng nặng 100 kg nam. Trong nội dung cử tạ, nữ lực sĩ của Ca-dắc-xtan đã giành HCV hạng 75 kg nữ sau khi đạt mức tổng cử 291 kg, lập kỷ lục Ô-lim-pích.

Cũng trong ngày thi đấu thứ bảy hôm qua, điền kinh- môn thể thao nữ hoàng đã bắt đầu khởi tranh trên sân vận động Ô-lim-pích của Thủ đô Luân Ðôn, mở màn mười ngày thi đấu liên tục với hơn 2.000 VÐV đua tài để tranh 42 bộ huy chương.

Phê-đơ-rơ vào chung kết quần vợt đơn nam

Tại trận bán kết đêm qua 3-8, Phê-đơ-rơ đã thắng tay vợt Ác-hen-ti-na Ðen Pô-tờ-rô với tỷ số chung cuộc 2-1. Trước đó, sau trận thắng của Mu-ray trước tay vợt người Tây Ban Nha An-ma-grô để lọt vào bán kết đêm 2-8, ba trận tứ kết đơn nam diễn ra sau đó rạng sáng 3-8 cũng không có bất ngờ nào. Ðờ-giô-cô-vích đã đánh bại Tsonga với tỷ số 2-0 (6-1, 7-5) và sẽ gặp Mu-ray ở bán kết. Ở trận thứ ba, tay vợt người Ác-hen-ti-na Ðen Pô-tờ-rô thắng tay vợt người Nhật Bản Nishikori 2-0 (6-4, 7-6), còn Phê-đơ-rơ hạ Giôn I-xnơ với tỷ số tương tự 2-0 (6-4, 7-5). Tại trận bán kết, Phê-đơ-rơ sẽ gặp Ðen Pô-tờ-rô. Phê-đơ-rơ đã từng thắng Ðen Pô-tờ-rô 12/14 lần gặp nhau giữa họ.

* Cũng trong đêm qua 3-8, ở trận bán kết thứ nhất của giải quần vợt đơn nữ Ô-lim-pích, tay vợt người Nga Sa-ra-pô-va đã đánh bại tay vợt đồng hương Ki-ri-len-cô với tỷ số 2-0 (6-2, 6-3) và là tay vợt đầu tiên giành quyền vào chơi trận chung kết.

Ở vòng tứ kết đơn nữ Ô-lim-pích, hạt giống số một Vích-to-ri A-da-ren-ka của Bê-la-rút đã xuất sắc giành vé vào bán kết và gặp tay vợt người Mỹ Xê-rê-na Uy-li-am, người đã hạ Ca-rô-lin Uôn-dơ-ni-ác-ki với hai séc thắng 6-0, 6-3 chỉ sau 77 phút.

Thắng đội nữ Thụy Ðiển 2-1, đội bóng đá nữ Pháp vào bán kết

Trong trận tứ kết tối qua 3-8 trên sân Ham-đơn Pắc, bị dẫn trước từ phút thứ 18, đội nữ Pháp đã có cuộc lội ngược dòng đánh bại đội Thụy Ðiển với tỷ số 2-1 để có mặt tại bán kết môn bóng đá nữ Ô-lim-pích.

Ðội nữ Thụy Ðiển đã chơi áp đảo với lối đá tiến công khá đẹp mắt và sớm có được bàn thắng nhờ công của Phít-sơ bằng một cú dứt điểm khá căng và chính xác. Sau khi có bàn thắng, mặc dù vẫn làm chủ thế trận và có nhiều cơ hội hơn, nhưng sự chủ quan và những khoảng trống sơ hở trong phòng ngự của họ đã bị đối phương khai thác triệt để và chuyển hóa thành hai bàn thắng. Thực thi một đấu pháp phù hợp và chơi tự tin, đội nữ Pháp đã biết tận dụng hiệu quả từng cơ hội có được. Trong một pha đột phá dũng mãnh trong vòng cấm, Gioóc-gơ đã tung cú sút quyết đoán san bằng tỷ số 1-1 cho đội Pháp ở nửa cuối hiệp một và trước khi hiệp đấu này kết thúc, Rơ-nác tiếp tục nâng tỷ số lên 2-1. Bị dẫn trước, các nữ cầu thủ Thụy Ðiển ào lên tiến công. Tuy nhiên, bế tắc không tìm được cách xuyên phá hàng phòng ngự vững chắc của đối phương, đội bóng xứ Bắc Âu đã phải chấp nhận thua cuộc trước một đội Pháp bị đánh giá thấp hơn.

Lần đầu giành được quyền tham gia Ô-lim-pích, bóng đá nữ Pháp đã làm nên lịch sử khi có chiến thắng quan trọng để đi tiếp vào bán kết.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com