Các "kình ngư" liên tiếp lập hai kỷ lục thế giới và hai kỷ lục đại hội

07:08, 03/08/2012
* Ðã có 23 đoàn giành được HCV Trong ngày thi đấu thứ sáu của Ðại hội Ô-lim-pích Luân Ðôn 2012 (tính từ rạng sáng đến hết đêm 2-8, theo giờ Việt Nam), vị trí số một toàn đoàn trên bảng xếp hạng huy chương vẫn thuộc về đoàn Trung Quốc với tổng cộng 18 HCV, giữ cách biệt bốn HCV so với đoàn Mỹ xếp thứ hai.
VÐV Vê-nê-xu-ê-la Ru-ben Li-mác-đô giành HCV nội dung đấu kiếm cá nhân nam.
VÐV Vê-nê-xu-ê-la Ru-ben Li-mác-đô giành HCV nội dung đấu kiếm cá nhân nam.

Trong ngày hôm qua, đoàn Hàn Quốc giành thêm hai HCV và vươn lên xếp thứ ba, đẩy đoàn Pháp xuống vị trí thứ tư với sáu HCV. Tính đến hết ngày 2-8, đã có 49 quốc gia và vùng lãnh thổ có tên trên bảng xếp hạng huy chương, trong đó có 23 đoàn giành HCV. Trong khu vực Ðông-Nam Á, đã có ba đoàn giành được huy chương đại hội là: In-đô-nê-xi-a (một HCB, một HCÐ), Thái-lan (một HCB) và Xin-ga-po (một HCÐ).

* Các VÐV bơi lội hôm qua đã mang về cho đoàn thể thao Mỹ thêm ba HCV, trong đó có một kỷ lục Ô-lim-pích và một kỷ lục thế giới. Ở nội dung bơi tiếp sức tự do 4 x 200m nữ, bộ tứ của đội bơi Mỹ đã giành chiến thắng ngoạn mục. Mít-xi Phranh-cơ-lin đã khởi đầu xuất sắc trong phần thi của mình tạo đà thuận lợi cho hai đồng đội là Vôn-mơ và San-nơn giữ nhịp dẫn đầu. Cuối cùng là nhà vô địch ở nội dung bơi 200m tự do nữ An-li-xơn Xmít tăng tốc "nước rút" về đích với thời gian 7 phút 42 giây 92, đoạt HCV, đồng thời lập luôn kỷ lục mới của đại hội.

Một nam VÐV khác của Mỹ là Na-tan A-đri-an cũng đã về nhất và đoạt HCV tại vòng chung kết bơi 100m tự do nam với thành tích 47 giây 52, vượt qua VÐV Mắc-nu-xen về thứ hai của Ô-xtrây-li-a với độ chênh lệch chỉ 0,01 giây. Anh cũng là người Mỹ đầu tiên đoạt HCV ở nội dung này kể từ chức vô địch của Mát Bi-on-đi giành được năm 1988.

Trước đó, sau thất bại ở cự ly 100m ếch, chỉ giành được HCB cách hai ngày trước, nữ "kình ngư" của Mỹ là Xô-ni Rê-béc-ca cũng xuất sắc đoạt HCV và lập kỷ lục thế giới ở nội dung 200m bơi ếch với thời gian 2 phút 20 giây, cán đích trước người về thứ hai 2 giây. Thành tích này của chị đã phá kỷ lục thế giới cũ có từ năm 2009 là 2 phút 20 giây 12.

* Ðường đua xanh rạng sáng qua chứng kiến hai kỷ lục bơi lội khác được thiết lập. Ở nội dung 200m bơi bướm nữ, "kình ngư" Trung Quốc Jiao Liuyang đã giành HCV và lập kỷ lục Ô-lim-pích với thời gian 2 phút 4 giây 6. Trong khi đó, VÐV người Hung-ga-ri Ða-ni-en Ghiu-ta xuất sắc về nhất giành HCV ở nội dung bơi ếch 200m nam với thời gian 2 phút 7 giây 28. Thành tích này của Ghiu-ta đã phá kỷ lục thế giới cũ được lập từ năm 2009 với thời gian 2 phút 7 giây 31.

* Cũng trong rạng sáng qua (theo giờ Việt Nam), đoàn thể thao Vê-nê-xu-ê-la đã ghi tên vào danh sách HCV khi tay kiếm Ru-ben Li-mác-đô lên ngôi vô địch ở nội dung đấu kiếm đối kháng đơn nam sau khi đánh bại tay kiếm người Na Uy Pi-a-xéc-ki trong trận chung kết với số điểm 15-10. Với thành tích này, Ru-ben là VÐV đầu tiên của Vê-nê-xu-ê-la giành được HCV Ô-lim-pích kể từ năm 1968 đến nay. Ðây cũng là tấm huy chương đầu tiên của đoàn thể thao nước này tại Ô-lim-pích 2012.

* Ở môn thể dục dụng cụ, vòng chung kết nội dung toàn năng cá nhân nam diễn ra rạng sáng 2-8 kết thúc sau màn trình diễn đầy ấn tượng và hấp dẫn của VÐV người Nhật Bản Kô-hê-i U-chi-mu-ra ở phần thi ngựa tay quay với 92,690 điểm. Trong môn cử tạ hạng 77 kg của nam, sau khi lực sĩ của Hàn Quốc Jaehyouk Sa bị chấn thương phải bỏ cuộc thi, lực sĩ của Trung Quốc là Lu Xiaojun đã xuất sắc phá hai kỷ lục Ô-lim-pích và giành HCV. Lu Xiaojun đã nâng được mức tạ 175kg, vượt qua chính kỷ lục mà anh đã thiết lập 174kg trước đó và sau đó lại nâng thành công mức tạ 204kg, hoàn thành mức tổng nâng là 379kg. Ðây cũng là HCV cử tạ thứ tư mà đoàn thể thao Trung Quốc giành được tại đại hội.

* Ðêm 2-8 (theo giờ Việt Nam), VÐV Ê-mi-li Phê đã đoạt thêm cho đoàn Pháp một HCV môn đua thuyền canoe salom cá nhân nữ K1. Cũng trong nội dung đua thuyền canoe salom đôi của nam, cặp VÐV Xtốt và Ba-in-li đã mang về cho đoàn Anh thêm một HCV. Ðoàn Anh còn có một HCV khác ở môn bắn súng nam Double Trap do công của VÐV Pi-tơ Uyn-xơn. Trong khi đó, ở môn bắn cung cá nhân nữ, cung thủ Ki Bo Bae xuất sắc giành HCV cho đoàn Hàn Quốc. Tay vợt bóng bàn Zhang Jike cũng mang về cho đoàn Trung Quốc một HCV ở nội dung đơn nam vào cuối ngày thi đấu hôm qua.

An-đi Mu-ray tiến vào vòng bán kết quần vợt đơn nam

Tay vợt của Anh An-đi Mu-ray đã đánh bại đối thủ người Tây Ban Nha Ni-cô-lát An-ma-grô trong trận tứ kết tối qua 2-8 để lọt vào bán kết quần vợt đơn nam Ô-lim-pích bằng một chiến thắng nhanh chóng sau hai séc đấu với kết quả chung cuộc 2-0 (6-4, 6-1). Ðối thủ của Mu-ray ở bán kết sẽ là tay vợt giành chiến thắng trong cặp đấu giữa Ðờ-giô-cô-vích và Uyn-phrít Sôn-ga. Trước đó, tay vợt người Anh đã thắng tay vợt người đảo Síp Mác-cốt Bát-đa-tít ở vòng loại với tỷ số chung cuộc 2-1 và giành quyền vào tứ kết. Trong khi hạt giống số hai của giải người Xéc-bi Nô-vắc Ðờ-giô-cô-vích cũng lọt vào tứ kết sau khi chật vật thắng tay vợt hạng 158 thế giới người Ô-xtrây-li-a Lây-tơn He-uýt cũng với tỷ số chung cuộc 2-1 (4-6, 7-5, 6-1). Hạt giống số một, đương kim vô địch Wimbledon của Thụy Sĩ- "tàu tốc hành" Rô-gơ Phê-đơ-rơ cũng có một trận thắng không chút dễ dàng gì để đi tiếp vòng trong trước tay vợt người U-dơ-bê-ki-xtan Ðe-nít Ít-tô-min với tỷ số 2-0 (7-5, 6-3).

* Ở nội dung quần vợt đơn nữ, Vê-nuýt Uy-li-am đã phải dừng bước sau thất bại 0-2 (6-7, 6-7) trước tay vợt người Ðức Kéc-bơ. Trong khi đó, Xê-rê-na Uy-li-am tiếp tục đà thắng "chẻ tre" của mình khi đè bẹp tay vợt Nga Vê-ra Dvô-na-re-va với tỷ số 2-0 (6-1, 6-0). Cũng vào tứ kết còn có tay vợt người Bỉ Kim Xlai-tơ sau hai séc thắng 6-3 và 6-4 trước hạt giống số 11 của giải là tay vợt người Xéc-bi A-na I-va-nô-vích.

Xác định bốn cặp đấu tứ kết bóng đá nam Ô-lim-pích

Vòng bảng bóng đá nam Ô-lim-pích cũng đã kết thúc lượt đấu cuối cùng rạng sáng hôm qua. Trong khuôn khổ bảng C, đội Bra-xin tiếp tục dẫn đầu bảng với chín điểm sau trận thắng 3-0 trước đội Niu Di-lân. Trong trận tranh suất còn lại của bảng đấu, đội Ai Cập cũng thắng đậm đội Bê-la-rút ba bàn không gỡ và giành quyền vào tứ kết cùng đội Bra-xin. Tại bảng D, đội Tây Ban Nha vẫn không có được chiến thắng khi hòa đội Ma-rốc 0-0 trong khi đội Nhật Bản cũng để đội On-đu-rát cầm chân không có bàn thắng. Với kết quả này, trật tự bảng đấu không thay đổi. Ðội Nhật Bản dẫn đầu bảng với bảy điểm cùng đội On-đu-rát xếp thứ hai đi tiếp vào vòng trong. Ðội Vương quốc Anh cũng vượt qua đội U-ru-goay với tỷ số 1-0 và vào tứ kết. Tại bảng B, ngoài trận hòa 0-0 giữa đội Hàn Quốc và đội Ga-bông, đội Thụy Sĩ đã có chiến thắng 1-0 trước đội Mê-hi-cô. Tại bảng A, đội Xê-nê-gan hòa đội Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất 0-0.

Sau lượt đấu cuối của vòng bảng, đã xác định được các cặp đấu tại tứ kết bóng đá nam Ô-lim-pích như sau:  đội Vương quốc Anh gặp đội Hàn Quốc, đội Xê-nê-gan gặp đội Mê-hi-cô, đội Bra-xin gặp đội On-đu-rát và đội Ai Cập gặp đội Nhật Bản.

Nguyễn Thị Ánh Viên dừng bước tại vòng loại 200m bơi ngửa nữ

Hôm qua 2-8, VÐV Nguyễn Thị Ánh Viên của Việt Nam đã dự thi vòng loại nội dung 200m bơi ngửa nữ. Ðây cũng là nội dung sở trường của Ánh Viên và chị từng xếp thứ năm trong số các VÐV đoạt chuẩn B Ô-lim-pích. Ðược xếp ở lượt bơi thứ nhất, Ánh Viên đã xuất phát tốt và liên tục dẫn đầu đoàn đua trong 50m đầu tiên và duy trì được lợi thế của mình về nhất ở vòng đấu với thời gian 2 phút 13 giây 35, hơn người về thứ hai 0,29 giây. Kết quả này đã vượt thành tích 2 phút 13 giây 84 mà chính Ánh Viên đã đạt được tại giải bơi các nhóm tuổi Ðông-Nam Á năm 2012 vừa qua. Mặc dù về nhất, nhưng thành tích của Nguyễn Thị Ánh Viên không thể cạnh tranh được với những VÐV dẫn đầu ở bốn lượt bơi còn lại và chị không thể giành được suất vào vòng bán kết.

Như vậy là sau Ánh Viên, đoàn Việt Nam chỉ còn hy vọng vào đội tê-cuôn-đô với hai võ sĩ là Lê Huỳnh Châu (hạng 58kg) và Chu Hoàng Diệu Linh (hạng dưới 67kg) sẽ thi đấu vào ngày 8-8 tới.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com