Ðoàn thể thao Trung Quốc dẫn đầu với sáu Huy chương vàng

09:07, 30/07/2012

Trong ngày thi đấu thứ hai của Ô-lim-pích Luân Ðôn 2012 (tính từ rạng sáng đến hết đêm 29-7, theo giờ Việt Nam), Ðoàn thể thao Trung Quốc đã thi đấu thành công và vượt lên dẫn đầu với sáu Huy chương vàng (HCV), một Huy chương bạc (HCB) và hai Huy chương đồng (HCÐ), hơn hẳn bốn HCV so đoàn xếp thứ hai là Mỹ (hai HCV, ba HCB, hai HCÐ).

Trần Lê Quốc Toàn chỉ đứng thứ 4. Ảnh: Getty
Trần Lê Quốc Toàn chỉ đứng thứ 4. Ảnh: Getty

Các đoàn I-ta-li-a (hai HCV, hai HCB, hai HCÐ), Ca-dắc-xtan (hai HCV) và Hàn Quốc (một HCV, một HCB, hai HCÐ) lần lượt xếp thứ ba, thứ tư và thứ năm.

Thành tích ấn tượng nhất trong ngày thi đấu hôm qua của Ðoàn Trung Quốc là chiếc HCV kèm theo kỷ lục thế giới của VÐV mới 16 tuổi Ye Shiwen thi đấu ở cự ly 400m hỗn hợp cá nhân nữ với thành tích bơi hết 4 phút 28 giây 43, hơn một giây so kỷ lục cũ 4 phút 29 giây 45 do VÐV người Ô-xtrây-li-a lập tại Ô-lim-pích Bắc Kinh 2008. Ye Shiwen cũng trở thành nữ vận động viên đầu tiên phá được kỷ lục thế giới ở hồ bơi tiêu chuẩn dài 50m theo quy định từ năm 2009 của Liên đoàn Các môn thể thao dưới nước - FINA. Ðương kim vô địch thế giới người Mỹ Ê-li-da-bét Bê-xen đoạt HCB với thành tích 4 phút 31 giây 27. HCÐ thuộc về một VÐV Trung Quốc khác là Li Xuanxu với thời gian 4 phút 32 giây 91.

Tại nội dung bơi 400m tự do nam, "kình ngư" Sun Yang cũng mang về cho đội bơi Trung Quốc một HCV với cú nước rút thần tốc trong 100m cuối để về nhất với thành tích 3 phút 40 giây 14, đồng thời lập kỷ lục Ô-lim-pích mới. Anh cũng là VÐV bơi lội nam đầu tiên của Trung Quốc giành HCV ở đại hội lần này. Ðương kim vô địch Park Tae-hwan của Hàn Quốc chỉ được HCB với thời gian 3 phút 42 giây 06. HCV thứ tư của Ðoàn Trung Quốc thuộc về VÐV Wang Mingjuan ở nội dung cử tạ hạng cân 48kg của nữ với thành tích tổng cử 205kg, HCB ở hạng cân này thuộc về VÐV của Nhật Bản Hi-rô-mi Mi-y-a-kê khi nâng được mức tổng cử 197 kg. Trong khi đó, ở môn bắn súng nội dung 10 m súng ngắn hơi nữ, VÐV Wenjun Guo tiếp tục thi đấu xuất sắc ở vòng chung kết khi giành được 100,1 điểm và đoạt HCV thứ năm cho Ðoàn thể thao Trung Quốc. VÐV người Pháp Xê-lin Gô-bê-vin nhận HCB với số điểm là 96,6, HCÐ thuộc về một VÐV của U-crai-na.

* Ở nội dung 400 m hỗn hợp nam, VÐV Lốt-tê (Lochte) của Mỹ đã giành HCV với thành tích 4 phút 5 giây 18. HCB ở nội dung 400 m hỗn hợp nam thuộc về Pê-rây-ra của Bra-xin với thành tích 4 phút 8 giây 86. Tài năng trẻ của Nhật Bản Ha-gi-nô đoạt HCÐ với 4 phút 8 giây 94; "kình ngư" Mai-cơn Phen chỉ về đích thứ tư ở vòng chung kết này. Trong nội dung đua xe đạp đường trường 250 km, tay đua 38 tuổi của Ca-dắc-xtan là A-lếch-xan-đơ Vi-nô-cu-rốp đã giành HCV.

* Ngày thi đấu thứ hai của đại hội cũng chứng kiến kỷ lục Ô-lim-pích đã được lập ở nội dung cử tạ hạng 56 kg do VÐV của CHDCND Triều Tiên Om Yun Chol thực hiện khi đạt mức nâng tổng cộng 293 kg, còn ở nội dung bơi 100 m ngửa nữ, VÐV của Ô-xtrây-li-a Ê-mi-li Xi-bôm đã về đích với thời gian 58,23 giây, lập kỷ lục Ô-lim-pích mới. Thành tích này của chị chỉ kém 0,11 giây so kỷ lục thế giới do VÐV Gem-ma Xpốp-phót của Ðức lập được tại Giải bơi lội vô địch thế giới Rome 2009.

Các VÐV Việt Nam tiếp tục thi đấu không thành công

Trong ngày thi đấu thứ hai của đại hội, ở vòng loại thi đấu nội dung 10 m súng ngắn hơi nữ, xạ thủ Lê Thị Hoàng Ngọc của Việt Nam đã không thể giành được quyền đi tiếp vào vòng trong. Mặc dù rất nỗ lực nhưng Hoàng Ngọc chỉ có được thành tích là 379 điểm và xếp thứ 21 trong tổng số 49 VÐV tham gia thi đấu ở nội dung này. Thành tích này cũng tương đương thành tích mà Ngọc đã có được tại Giải bắn súng vô địch châu Á ở Ðô-ha (Ca-ta) vừa qua. Cũng giống như ở 10 m súng hơi nam trước đó mà Hoàng Xuân Vinh đã thi đấu, ở nội dung này của nữ, ban tổ chức chỉ chọn tám xạ thủ có số điểm cao nhất vào vòng chung kết. Ngày 1-8, Hoàng Ngọc sẽ thi đấu tiếp ở vòng loại 25 m súng ngắn nữ, còn Hoàng Xuân Vinh sẽ thi đấu vòng loại 50 m súng ngắn nam vào ngày 5-8.

Chiều 29-7, các VÐV thể dục dụng cụ Việt Nam tiếp tục thi đấu, nhưng cũng như ngày thi đấu hôm qua, thành tích của họ đều không cao. VÐV Ðỗ Thị Ngân Thương chỉ đạt được 11,466 điểm ở nội dung cầu thăng bằng và xếp hạng 28 ở vòng loại và bị loại. Trong môn đua thuyền nội dung thuyền hai mái nhẹ, bộ đôi Việt Nam Phạm Thị Hải và Phạm Thị Thảo cũng đạt thành tích thấp khi về cuối cùng ở lượt đua vòng loại với thời gian 7 phút 50,06 giây. Liên quan ngày thi đấu của Ðoàn thể thao Việt Nam, VÐV cử tạ Quốc Toàn của Việt Nam đã gặp thuận lợi hơn sau khi Arli Chontei, một VÐV rất mạnh ở nội dung này là người gốc Trung Quốc thi đấu cho Ca-dắc-xtan đã bị rút khỏi danh sách đăng ký thi đấu ở hạng 56 kg nam. Rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam), Quốc Toàn chính thức bước vào thi đấu.

Bóng đá nam Ô-lim-pích: đội Bra-xin thắng đội Bê-la-rút 3-1

Ðêm 29-7 đã diễn ra lượt trận thứ hai vòng bảng môn bóng đá nam với trận đấu ở bảng C giữa hai đội Ô-lim-pích Bra-xin và Bê-la-rút. Cả hai đội đều vào trận với lối chơi tiến công và nhịp độ trận đấu được đẩy cao ngay từ đầu. Bất ngờ đã đến ở phút thứ tám, khi đội Bê-la-rút có bàn thắng mở tỷ số 1-0 khi Brét-xan có cú đánh đầu cận thành tung lưới đội bóng Nam Mỹ. Bị dẫn trước, nhưng các cầu thủ Bra-xin vẫn chơi tự tin, bình tĩnh và gây sức ép về phía khung thành của đối phương. Sau đó chưa đầy mười phút, Pa-tô đã có pha bật cao đánh đầu ở cự ly gần tung lưới thủ môn Gút-tô từ một đường chuyền xử lý bóng kỹ thuật của Ni-ma, đưa tỷ số về thế quân bình 1-1. Hiệp hai tiếp tục với thế trận lấn lướt của đội Bra-xin với khá nhiều cơ hội bị bỏ lỡ. Phút thứ 65, lại là Ni-ma đã thực hiện một đường đá phạt trực tiếp "thần sầu" ở khoảng cách 23 m nâng tỷ số lên 2-1. Phút bù giờ thứ ba của trận đấu, Ni-ma lại đánh gót điệu nghệ cho Ô-xca dứt điểm, ấn định chiến thắng 3-1 cho đội Bra-xin.

* Ở môn bóng đá nữ Ô-lim-pích 2012, trước đó, rạng sáng 29-7, đã diễn ra các trận đấu ở vòng bảng. Tại bảng E, đội nữ Niu Di-lân thua đội nữ Bra-xin với tỷ số 0-1, còn đội nữ Vương quốc Anh thắng đậm đội nữ Ca-mơ-run với ba bàn không gỡ. Trong khi đó, tại bảng F, đội nữ Ca-na-đa cũng giành chiến thắng 3-0 trước đội nữ Nam Phi. Ở bảng G, đội nữ Mỹ tiếp tục củng cố ngôi đầu bảng với trận thắng đội nữ Cô-lôm-bi-a 3-0, còn đội nữ Pháp cũng thắng tưng bừng 5-0 trước đội nữ CHDCND Triều Tiên.

Như vậy là hiện tại ở bảng E, đội nữ Bra-xin và nữ Vương quốc Anh cùng được sáu điểm, xếp thứ nhất và thứ hai và đội nữ Mỹ xếp thứ nhất bảng G cũng có sáu điểm đã chắc suất vào vòng tứ kết. Ở bảng F, đội nữ Thụy Ðiển đang xếp thứ nhất cùng được bốn điểm như đội nữ Nhật Bản xếp thứ hai do thua về hiệu số và có lẽ hai đội bóng này sẽ chia nhau tấm vé vào vòng trong.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com