Vinh dự và trách nhiệm!

08:07, 27/07/2012

Hôm nay, ngày 27-7-2012 sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh - Ô-lim-pích Luân Đôn 2012 chính thức khai mạc. Đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) tham dự Ô-lim-pích Luân Đôn 2012 với số lượng vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV) đông nhất từ trước tới nay với 18 VĐV (12 VĐV nữ) giành vé chính thức chứ không phải bằng con đường đặc cách, dành cho các nước có nền thể thao chưa phát triển. Nếu so với 4 năm trước, TTVN chỉ có 8 VĐV giành vé chính thức đến Ô-lim-pích thì con số 18 ở kỳ Ô-lim-pích lần này quả là bước tiến vượt bậc. Đặc biệt, lần đầu tiên chúng ta có VĐV vượt qua vòng loại ở những môn cơ bản như: Điền kinh, Bơi lội, Thể dục dụng cụ, Bắn súng và Cử tạ. Ở môn Điền kinh, trong khi cả khu vực Đông Nam Á chỉ có 4 suất đến Ô-lim-pích bằng cửa chính thì Việt Nam chiếm 2 suất, với VĐV Nguyễn Thị Thanh Phúc (đi bộ 20km) và Dương Thị Việt Anh (nhảy cao). Con số này là rất đáng khích lệ nếu biết rằng cường quốc số 1 của điền kinh khu vực là Thái Lan cũng chỉ có 1 suất chính thức tham dự Ô-lim-pích ở nội dung nhảy cao nữ, còn In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Xin-ga-po đều không có suất nào. Ở môn Bơi lội, Việt Nam cũng là 1 trong 5 nước có VĐV đến Ô-lim-pích bằng tấm vé chính thức bên cạnh các nước đã phát triển rất mạnh môn này như Xin-ga-po, Thái Lan, In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a. Sau nhiều năm chỉ đến Ô-lim-pích bằng tấm vé đặc cách, bơi lội Việt Nam lần đầu thoát ra khỏi nhóm các nước kém phát triển với sự tiến bộ của nữ VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên. Trong số 11 môn thể thao có VĐV góp mặt tại Ô-lim-pích lần này thì Thể dục dụng cụ là môn có số lượng VĐV đông nhất, với 3 VĐV. Có thể nói, đây là vòng đấu loại thành công nhất trong lịch sử của TTVN. Kết quả đó đã chứng minh sự lựa chọn đúng đắn con đường phát triển của TTVN và là kết quả rất đáng ghi nhận từ những nỗ lực, hy sinh không mệt mỏi của đội ngũ những người làm thể thao, của tập thể HLV và nhất là của các VĐV xuất sắc.

Lễ xuất quân đoàn thể thao Việt Nam tham dự lễ xuất quân đoàn thể thao Việt Nam tham dự Olympic London 2012. Ảnh: Internet
Lễ xuất quân đoàn thể thao Việt Nam tham dự Ô-lim-pích Luân Đôn 2012. Ảnh: Internet

Có thể khẳng định, tất cả các HLV, VĐV đều đã sẵn sàng tranh tài ở kỳ Ô-lim-pích Luân Đôn 2012. Đây cũng là một giải đấu mà các đội tuyển của chúng ta được đầu tư nhiều nhất, với sự quan tâm và chuẩn bị tốt nhất, từ chế độ tập huấn đến chế độ tiền ăn, dinh dưỡng, thuốc men nên ai cũng muốn đến Ô-lim-pích để gặt hái được thành tích tốt nhất, dẫu biết rằng để hiện thực được điều đó là rất khó khăn. Với một nền thể thao đang từng bước hòa mình ra biển lớn cũng như tinh thần vượt khó, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng một thành tích tốt hơn kỳ Ô-lim-pích trước sẽ giành được trên đất nước xứ sở sương mù. Đoàn TTVN tham dự Ô-lim-pích Luân Đôn 2012 sẽ thi đấu hết mình vì màu cờ, sắc áo của Tổ quốc, với tinh thần đoàn kết, trung thực, cao thượng. Hơn ai hết các HLV, VĐV cần thấy được vinh dự và trách nhiệm để từ đó tham dự Ô-lim-pích Luân Đôn, ngoài mục tiêu phấn đấu giành được thành tích cao nhất có thể, thì toàn đoàn phải mang đến với bạn bè quốc tế hình ảnh về đất nước Việt Nam hoà bình, hữu nghị, con người Việt Nam thân thiện nhưng kiên cường, có ý chí vươn lên mãnh liệt. Mỗi thành viên của Đoàn TTVN phải đóng vai trò là một "sứ giả" của Việt Nam, một đất nước tiến bộ, hòa bình, muốn làm bạn với tất cả các dân tộc trên toàn thế giới./.

Khôi Nguyên (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com