Thắng tưng bừng 4-0, Tây Ban Nha bảo vệ thành công ngôi vô địch

07:07, 02/07/2012

Tây Ban Nha đã bảo vệ thành công ngôi vô địch châu Âu của mình bằng trận thắng đậm Italia 4-0 trong trận chung kết không cân sức. Trận thắng đã khẳng định Tây Ban Nha là đội bóng mạnh nhất, hay nhất châu Âu và thế giới hiện nay.

D. Silva (số 21) mở tỷ số cho Tây Ban Nha.
D. Silva (số 21) mở tỷ số cho Tây Ban Nha.

Đúng như dự đoán, Tây Ban Nha vào trận với đội hình thể hiện sự thận trọng 4-6-0. Các cầu thủ Italia không hề chơi phòng ngự trước Tây Ban Nha, mà chủ động tấn công với tốc độ nhanh. Italia cũng là đội bóng có pha dứt điểm đẩu tiên ở phút thứ 2 dù cú sút của A. Pirlo không chính xác. Đến phút thứ 7, các cầu thủ Tây Ban Nha mới có pha bóng nguy hiểm đầu tiên và cú đánh đầu của S. Ramos đưa bóng đi vọt xà. Cũng từ đó, Tây Ban Nha lấy lại thế chủ động. Phút thứ 10, sau pha dàn xếp ăn ý, Xavi sút bóng sát vòng cấm nhưng tiếc là bóng đi sát xà ngang khung thành thủ môn Buffon.

Phút 14, trận chung kết đã có bàn thắng : Fabregas thoát nhanh xuống cánh phải trước khi chuyền ngược trở ra cho D. Silva băng xuống đánh đầu tung lưới thủ môn Buffon, mở tỷ số cho Tây Ban Nha. Đây cũng là lần đầu tiên ở Euro 2012, Italia nhận bàn thua trước. Ngay sau đó, các cầu thủ Italia liên tiếp được hưởng ba quả phạt góc.

Một lần nữa, Italia lại gặp khó khăn khi hậu vệ Chiellini bị chấn thương phải rời sân nhường chỗ cho Balraretti ở phút 20. Có được bàn thắng trước, các cầu thủ Tây Ban Nha chơi rất chủ động. Phút 27, Italia tấn công bên cánh trái khá hay nhưng cú sút của Cassano quá nhẹ không đủ gây nguy hiểm cho thủ môn Casillas.

Lối chơi tiqui-taka của Tây Ban Nha bắt đầu gây sức ép mạnh lên hàng phòng ngự của Italia. Ở tuyến trên, M. Balotelli bị các cầu thủ Tây Ban Nha kèm sát, ít có cơ hội dứt điểm. Phải đến phút 38, chân sút này mới có cú sút xa không chính xác.

Phút 41, Italia lại nhận bàn thua thứ hai. Người lập công cho Tây Ban Nha là J. Alba. Cầu thủ này thoát xuống rất nhanh, nhận đường chuyền của Xavi và sút gọn gàng tung lưới thủ môn Buffon.

Phút 43, thủ môn Casillas cản phá được cú sút xa rất mạnh của Montolivo.

Hiệp 1, đã bị thua hai bàn, các cầu thủ Italia gặp thử thách quá lớn cho tham vọng giành ngôi vô địch.

Lão tướng Di Natale vào sân thay cho Cassano ngay từ đầu hiệp 2 và phút 46 đã có cú đánh đầu nguy hiểm, nhưng đáng tiếc là bóng đi qua xà. Trong tình thế phải dâng cao đội hình tìm bàn gỡ, Italia bộc lộ khoảng trống ở phía sau.

Phút 51, lại là Di Natale có cơ hội sút bóng trong vòng cấm, nhưng thủ môn Casillas đã kịp cản phá, cứu thua cho Tây Ban Nha. Các cầu thủ Italia chơi khá hay nhưng Tây Ban Nha chơi còn hay hơn, xứng danh là nhà vô địch.

Chấn thương tai hại của T. Motta ở phút 61, 5 phút sau khi anh vào sân thay cho Montolivo, khiến Italia gặp khó khăn gấp bội khi đã hết quyền thay người. Thế trận lúc này hoàn toàn có lợi cho Tây Ban Nha khi trên sân Italia chỉ còn 10 người. Italia thật sự rơi vào tình thế tuyệt vọng, quá khó để tạo cơ hội có bàn thắng nhưng lại có thể bị thủng lưới thêm vào bất cứ lúc nào.

Phút 84, F. Torres (vào sân thay Fabregas phút 75) đã kết liễu mọi nỗ lực của đối phương khi anh ghi bàn thắng thứ 3 cho Tây Ban Nha. Người kiến tạo bàn thắng này là Xavi.

Phút 88, chỉ sau 2 phút vào sân thay Iniesta, J. Mata khiến trái tim những cổ động viên Italia thêm đau đớn khi sút tung lưới Buffon, nâng tỷ số lên 4-0 cho Tây Ban Nha. Torres đã tạo cơ hội ghi bàn dễ dàng cho Mata. Có thể dự đoán Tây Ban Nha thắng trận, nhưng ít ai có thể tưởng tượng được một chiến thắng đậm đà và dễ dàng như vậy cho các nhà vô địch. Tây Ban Nha đã làm nên lịch sử khi là đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công danh hiệu vô địch châu Âu của mình. Ba lần liên tiếp lọt vào trận chung kết giải vô địch châu Âu và thế giới, Tây Ban Nha đều giành chiến thắng.

Chúc mừng các nhà vô địch Tây Ban Nha – đội bóng xuất sắc nhất, vĩ đại nhất châu Âu !

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com