Phong trào tập luyện võ thuật trong dịp hè

08:07, 27/07/2012

Mới 17 giờ 30, trong khuôn viên Bảo tàng Nam Định đã có rất đông võ sinh đến tập luyện. Tại đây hiện có 3 CLB Vovinam, Taekwondo, Karatedo với gần 150 võ sinh thuộc Trung tâm VH-TT thanh, thiếu niên tỉnh nhờ địa điểm để hoạt động, trong đó đông nhất là CLB Taekwondo Đoàn Kết (Võ đường Trường Thi) với 75 võ sinh dưới sự hướng dẫn của HLV Trần Văn Hưng. Sau màn khởi động, các võ sinh bước vào tập luyện với những bài nhập môn như đứng tấn, quyền cước. Mặc dù tiết trời oi bức, nhưng các võ sinh đều thực hiện nghiêm túc, chăm chỉ những đòn căn bản… Ngoài CLB Taekwondo tại Bảo tàng Nam Định, CLB còn mở các lớp võ Taekwondo tại Sân vận động Dệt Thành phố Nam Định, Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định để đáp ứng nhu cầu tập luyện của thanh, thiếu niên.

CLB võ Taekwondo Đoàn Kết (Trung tâm VH-TT thanh, thiếu niên tỉnh) tập luyện tại sân Bảo tàng tỉnh.
CLB võ Taekwondo Đoàn Kết (Trung tâm VH-TT thanh, thiếu niên tỉnh) tập luyện tại sân Bảo tàng tỉnh.

Còn tại Nhà Văn hoá thiếu nhi Thành phố Nam Định, các võ sinh CLB Võ cổ truyền dân tộc với những đường quyền linh hoạt, dứt khoát hòa cùng tiếng hô vang đầy khí thế đã thu hút sự chú ý của các bậc phụ huynh. Hoạt động 11 năm nay, CLB Võ cổ truyền dân tộc thu hút khá nhiều thanh, thiếu niên thành phố đến tập luyện. HLV Nguyễn Minh Đức cho biết: Hè năm nay, CLB có hơn 200 võ sinh đăng ký theo học, nhiều gấp 5 lần so với những ngày bình thường. Do số lượng võ sinh đông, độ tuổi khá chênh lệch nên CLB phải chia thành 4 lớp học, hoạt động liên tục từ 17 giờ đến 21 giờ hằng ngày, trừ chủ nhật. Các em được giảng dạy theo chương trình riêng phù hợp với độ tuổi, thể chất, giúp các em tiếp thu tốt nhất các động tác quyền, từng bước nâng cao sức khỏe. Ngoài ra, trên địa bàn Thành phố Nam Định còn có gần 20 CLB tập võ thuật, trong đó có 8 CLB võ Wushu tại các trường tiểu học, THCS do Trung tâm VH-TT-TT kết hợp với Phòng GD và ĐT thành phố thành lập từ khi kết thúc năm học và các CLB Vovinam của các trường đại học, cao đẳng dành cho học sinh, sinh viên trong dịp nghỉ hè.

Tại các huyện, phong trào tập võ thuật trong dịp hè cũng khá nhộn nhịp. Cuối tháng 6-2012, tại Nhà văn hóa huyện Vụ Bản đã khai trương CLB võ Vovinam huyện. Chỉ sau hơn 1 tháng thành lập, CLB đã có hơn 70 võ sinh từ 6-24 tuổi tham gia tập luyện. Ở huyện Ý Yên, các CLB võ thuật là nền tảng vững chắc để phong trào võ vật của huyện phát triển mạnh trong những năm gần đây. Toàn huyện hiện có 7 CLB võ Taekwondo được mở tại Thị trấn Lâm và các xã: Yên Tân, Yên Nhân, Yên Cường với trên 400 võ sinh tập luyện, sinh hoạt vào buổi chiều. Huyện Giao Thủy có phong trào Vovinam phát triển sớm nhất tỉnh với 3 CLB tại chùa Diêm Điền (Thị trấn Ngô Đồng), chùa An Lạc (xã Giao Thiện) và chùa Nam Thái (xã Giao Hương). Dịp hè này, mỗi CLB thu hút thêm hơn 100 thanh, thiếu niên đăng ký học. Đến nay, toàn huyện có gần 900 võ sinh Taekwondo, riêng CLB Taekwondo chùa Diêm Điềm và chùa Tùng Lâm (xã Bình Hòa) có 428 võ sinh. Trong dịp hè, các CLB võ Karatedo, võ vật tại các xã: Giao Tiến, Giao Hải, Giao Long cũng chiêu sinh khá đông võ sinh. Tại huyện Hải Hậu, phong trào võ Taekwondo cũng phát triển mạnh ở các xã: Hải Sơn, Hải Chính, Thị trấn Cồn và Thị trấn Yên Định dưới sự hướng dẫn của HLV Nguyễn Anh Tuấn, giáo viên thể chất Trường THPT C Hải Hậu thu hút trên 400 võ sinh tập luyện.

Học võ không chỉ để rèn luyện sức khỏe mà còn rèn tính kiên trì, tính kỷ luật, ý thức tập thể, bản lĩnh, tự tin và ý thức vươn lên trong cuộc sống. Anh Trần Văn Đức, xã Mỹ Xá (TP Nam Định) có con là Trần Văn Cường, 13 tuổi, võ sinh CLB Taekwondo Đoàn Kết cho biết: “Cháu sinh ra sức khỏe hơi kém nên từ 6 tuổi tôi đã hướng cho cháu học võ Taekwondo. Nhờ học võ thường xuyên nên sức khỏe cháu đã dần được cải thiện. Đến nay, cháu đã đạt trình độ đai đen nhất đẳng, đủ khả năng để phụ HLV hướng dẫn cho các học viên mới”. Tuy nhiên, điều mà anh hài lòng nhất, đó là con anh cũng như các thanh, thiếu niên khi tham gia học võ thuật đều nêu cao tinh thần đoàn kết, có ý thức vượt qua khó khăn, tránh xa các tệ nạn xã hội. Đến CLB, các em không chỉ học võ mà còn được trao đổi, chia sẻ kiến thức trong học tập, được vui chơi, giải toả áp lực học hành để thực sự có những ngày hè bổ ích, lý thú. Chị Phạm Thị Thêu ở Thị trấn Gôi (Vụ Bản) cho biết, trong dịp hè này chị cho 2 con trai tập tại CLB Vovinam của huyện. Mới tập được 1 tháng nhưng thấy con rắn rỏi, khỏe mạnh gia đình ai cũng vui. Chị còn vận động thêm nhiều phụ huynh khác đưa con đến tập luyện.

Sự gia tăng số lượng võ sinh ở các CLB võ thuật trong tỉnh cho thấy những tín hiệu khả quan về việc phát triển bộ môn võ thuật. Tuy nhiên, do năm nay Trung tâm VH-TT thanh, thiếu niên tỉnh không tổ chức hội diễn võ thuật các CLB thanh, thiếu niên nên hiện tại vẫn chưa có sân chơi võ thuật tạo cơ hội cho các võ sinh của các CLB thi tài cọ sát giúp các em nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm, bản lĩnh thi đấu, góp phần đưa phong trào tập luyện võ thuật phát triển./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com