Những thương binh say mê tập luyện thể thao

08:07, 27/07/2012

Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, các cấp, các ngành trong tỉnh thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện cho thương binh, bệnh binh tham gia các hoạt động TDTT để nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật.

Mặc dù tuổi đã cao nhưng bác Trần Trọng Mai thương binh 4/4 ở Thị trấn Gôi (Vụ Bản) vẫn say mê tập luyện TDTT. Chiều nào bác cũng đi tập cầu lông ở nhà thi đấu UBND huyện Vụ Bản. Nhờ thường xuyên luyện tập nên sức khỏe của bác ngày càng dẻo dai. Bác đã giành nhiều giải cao trong các giải cầu lông do Hội Người cao tuổi của huyện, của tỉnh tổ chức. Còn ở xã Yên Đồng (Ý Yên), nhiều người biết tới bác Nguyễn Công Tĩnh luôn năng nổ, nhiệt tình tham gia các hoạt động TDTT của xã. Năm 1979, trong trận đánh ở mặt trận Tây Nam, bác Tĩnh bị thương với tỷ lệ thương tật 31%. Bác được phục viên chuyển về địa phương công tác tại phòng VH-TT huyện. Bác xác định, chỉ có tập luyện thể thao thường xuyên mới nâng cao được sức khỏe. Không chỉ chơi những môn thể thao như bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, bác Tĩnh còn tham gia hướng dẫn thanh, thiếu niên trong xã tập luyện môn bóng chuyền. Đến nay, nhiều thanh niên trong xã dưới sự huấn luyện của bác Tĩnh đã trở thành lực lượng nòng cốt cho các đội tuyển bóng chuyền của xã, của huyện; đưa xã Yên Đồng trở thành đơn vị có phong trào bóng chuyền mạnh của huyện. Ở huyện Ý Yên còn có nhiều thương binh, bệnh binh thường xuyên tập luyện thể thao nhằm nâng cao sức khỏe như bác Đinh Văn Thái, thương binh có tỷ lệ thương tật 61% ở thôn Lương Xá, xã Yên Thắng; bệnh binh Phạm Văn Chiến ở Thị trấn Lâm...

CLB xe đạp thể thao Thành phố Nam Định với gần 1/2 hội viên là thương binh, bệnh binh thường xuyên tập luyện.
CLB xe đạp thể thao Thành phố Nam Định với gần 1/2 hội viên là thương binh, bệnh binh thường xuyên tập luyện.

Bên cạnh các môn thể thao dễ tập như đi bộ, bóng bàn, cầu lông…, môn xe đạp thể thao cũng được nhiều thương binh, bệnh binh tập luyện. Thành phố Nam Định hiện có 3 CLB xe đạp thể thao gồm: CLB xe đạp thể thao, CLB môtô xe đạp và CLB xe đạp 1-7 thành phố với gần 80 hội viên. Phần lớn các thành viên trong các CLB xe đạp đều là những CCB, trong đó nhiều người là thương binh, bệnh binh. CLB xe đạp thể thao Thành phố Nam Định thành lập tháng 11-2006, được coi là cái nôi phát triển phong trào xe đạp của thành phố. CLB hiện có 25 hội viên trong đó có một nửa là thương binh, bệnh binh, người nhẹ nhất có tỷ lệ thương tật 24%, nặng nhất là 81%. Mặc dù, vết thương thường xuyên gây đau nhức khi trái gió trở trời nhưng các thương binh, bệnh binh trong CLB như các bác: Nguyễn Xuân Khương, Dương Văn Thắng, Trần Trọng Dân, Trần Tuấn Mai… vẫn động viên nhau luyện tập, mỗi ngày đạp xe hàng chục cây số để duy trì và nâng cao sức khỏe. Trong dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ và chào mừng kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định, đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và quyết định công nhận Thành phố Nam Định là đô thị loại I trực thuộc tỉnh, CLB đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như “hành hương tìm về nguồn” đến các di tích lịch sử - văn hóa; thăm, tặng quà gia đình hội viên thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách và giao lưu với các đơn vị tỉnh bạn…, góp phần đưa hoạt động của CLB ngày càng phát triển.

Bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực của chính những thương binh, bệnh binh, phong trào thể dục thể thao còn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương. Không chỉ động viên các thương binh, bệnh binh tham gia các đội, nhóm văn hóa, văn nghệ, TDTT ở các tổ dân phố, thôn, xóm, các huyện: Hải Hậu, Trực Ninh, Xuân Trường, Nghĩa Hưng còn tổ chức các hoạt động văn nghệ quần chúng và giải thi đấu thể thao thu hút thương binh, bệnh binh tham dự trong ngày hội VH-TT của huyện. Những hoạt động trên đã giúp thương binh, bệnh binh cảm nhận được hơn nữa sự chăm sóc của toàn xã hội, đồng thời tạo động lực, niềm tin để họ vươn lên đóng góp cho xã hội./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com