Ngày vàng của các "kình ngư" với hai kỷ lục thế giới và một kỷ lục đại hội

07:07, 31/07/2012
Ngày thi đấu thứ ba của Ðại hội Ô-lim-pích Luân Ðôn 2012 (tính từ rạng sáng đến hết đêm 30-7, theo giờ Việt Nam), Ðoàn thể thao Trung Quốc vẫn dẫn đầu trên bảng xếp hạng thành tích với tổng cộng 14 huy chương, trong đó có tám Huy chương vàng (HCV), bốn Huy chương bạc (HCB) và hai Huy chương đồng (HCÐ).
Ðội tuyển Pháp giành HCV nội dung bơi tự do cự ly 4x100 m nam.
Ðội tuyển Pháp giành HCV nội dung bơi tự do cự ly 4x100 m nam.

Xếp thứ hai là đoàn Mỹ với 13 huy chương với ba HCV, năm HCB, năm HCÐ. Ðoàn I-ta-li-a có tám huy chương với hai HCV, bốn HCB, hai HCÐ cùng đoàn Pháp có sáu huy chương với hai HCV, một HCB, ba HCÐ và đoàn Hàn Quốc có năm huy chương với hai HCV, một HCB, hai HCÐ, lần lượt xếp thứ ba, thứ tư và thứ năm trên bảng xếp hạng huy chương toàn đoàn.

Trong các môn thi đấu hôm qua, thu hút sự quan tâm của người hâm mộ là thành công nổi bật của các "kình ngư" Pháp trên đường đua xanh.

Người mang về HCV đầu tiên cho đội đua Pháp là nữ VÐV 22 tuổi Ca-min-lơ Muy-phát khi về nhất ở chung kết nội dung 400 m bơi tự do nữ với thành tích 4 phút 1 giây 45, đồng thời lập luôn kỷ lục Ô-lim-pích mới. Kịch tính nhất là cuộc đua ở nội dung bơi tiếp sức 4 x 100 m tự do nam với sự vượt trội của các tay đua Pháp trước đội đua Mỹ. Ðội bơi Mỹ được đánh giá mạnh hơn hẳn và là ứng cử viên số một cho ngôi vô địch khi sở hữu hai "kình ngư" Mai-cơn Phen và Ri-an Lốt-tê. Ðiều này được thể hiện ở chặng đua đầu tiên khi đội đua Mỹ dẫn đầu đoàn đua ở 300 m đầu tiên. Tuy nhiên, trong 100 m cuối cùng, Ri-an Lốt-tê, người vừa giành HCV 400 m hỗn hợp cá nhân nam đã không thể vượt qua được tay đua Y-ăng-ních A-gnen của Pháp. A-gnen đã có pha nước rút thần kỳ ở những mét cuối để cán đích về trước, đưa thành tích chung của cả đội đua Pháp về đích hết 3 phút 9 giây 93, nhỉnh hơn chưa đến nửa giây so với 3 phút 10 giây 38 của đội Mỹ và giành HCV.

Sau khi để "xổng" mất chiếc HCV bơi 4 x 100 m nam, tay đua của Mỹ là Vôn-mơ đã mang về niềm an ủi cho đội tuyển bơi lội Mỹ bằng chiếc HCV 100 m bơi bướm của nữ, đồng thời lập luôn kỷ lục thế giới mới với thành tích 55 giây 98. Cũng trong môn bơi, VÐV Ca-mơ-rôn Van Ðê Búc đã trở thành VÐV nam đầu tiên của Nam Phi giành HCV tại đại hội ở môn bơi khi mang về cho thể thao Nam Phi tấm HCV 100 m bơi ếch nam và lập kỷ lục thế giới với thành tích 58 giây 46.

* Ðáng chú ý trong ngày thi đấu thứ ba là một kỷ lục Ô-lim-pích đã được lập ở nội dung đua thuyền đôi rowing nữ của cặp đôi Ca-tơ-rin Gren-gơ và An-na Oát-kin tại vòng loại tứ kết. Trong khi đó, xạ thủ của Ru-ma-ni A.G.Môn-đô-vê-a-nu đoạt HCV ở nội dung 10 m súng trường nam với thành tích 10,3 điểm. Trước đó, một xạ thủ khác của Mỹ là Kim Rốt-đi giành HCV ở nội dung bắn súng mục tiêu di động với tám điểm và trở thành người Mỹ đầu tiên giành huy chương cá nhân ở năm kỳ đại hội liên tiếp. Nữ cua-rơ Ma-ri-an Vốt cũng mang về HCV đầu tiên cho thể thao Hà Lan ở nội dung đua xe đạp nữ 140 km. Thành tích nổi bật nhận được nhiều quan tâm còn có hai HCV của Ðoàn thể thao CHDCND Triều Tiên. Trong môn cử tạ, lực sĩ Om Yun Chol đã giành HCV ở hạng 56 kg nam sau khi thi cử giật đạt 125 kg và cử đẩy đạt các mức tạ 160 kg, 165 kg, 168 kg. Một đồng hương của anh là nữ võ sĩ An Kum Ae cũng giành HCV giu-đô hạng 52 kg nữ sau khi đánh bại một võ sĩ của Cu-ba.

* Ở môn quần vợt, ba tay vợt hàng đầu thế giới hiện nay đều giành chiến thắng ở trận vòng một tại Ô-lim-pích và bước tiếp vào vòng hai. Tay vợt của Anh Mu-ray đánh bại tay vợt á quân Wimbledon 2012 người Thụy Sĩ Oa-rin-ka 2-0 (6-3, 6-3). Trong khi đó, tay vợt của Xéc-bi-a Ðờ-giô-cô-vích hạ tay vợt của I-ta-li-a Pho-gni-ni 2-1 (6-7, 6-2, 6-2), còn tay vợt Tây Ban Nha Phê-đơ-rơ thắng tay vợt Ca-na-đa Pốt-pi-xin 2-0 (6-4, 6-4).

Tay vợt Nguyễn Tiến Minh của Việt Nam giành chiến thắng khởi đầu

Trong trận đấu rạng sáng 30-7 (theo giờ Việt Nam), tay vợt hàng đầu của cầu lông Việt Nam và nằm trong tốp mười của thế giới Nguyễn Tiến Minh đã có sự khởi đầu khá tốt mang lại hy vọng cho người hâm mộ nước nhà khi có trận thắng trước tay vợt người Bỉ, gốc Trung Quốc là Y-u-han Tan với tỷ số chung cuộc 2-1. Thế trận diễn ra giằng co trong séc đầu, hai tay vợt bám đuổi nhau khá sít sao và Tan đã thắng Tiến Minh với tỷ số 21-17. Sang séc thứ hai, tay vợt của Việt Nam đã thắng lại với tỷ số cách biệt 21-14. Trong séc đấu quyết định, Tiến Minh thi đấu hưng phấn và chỉ mất chưa đầy 16 phút để đánh bại đối thủ với tỷ số đậm 21-10. Ở trận đấu tiếp theo, nếu thắng tay vợt hạng 21 thế giới người Ấn Ðộ là Ka-si-áp Pa-ru-pan-li ngày 31-7, Tiến Minh sẽ giành suất duy nhất của bảng D lọt vào vòng 1/16 của môn cầu lông Ô-lim-pích. Trước đó, trong năm lần gặp tay vợt của Ấn Ðộ, Tiến Minh đã có ba trận thắng và hai trận thua.

* Ở môn thể dục dụng cụ, sau thất bại của Phước Hưng, Ngân Thương, VÐV Phan Thị Hà Thanh đã bước vào thi đấu. Tuy nhiên, chị cũng không thành công khi phải cạnh tranh với những VÐV hàng đầu thế giới. Trong hai nội dung thi đấu nhảy ngựa và thể dục tự do, chị chỉ đạt lần lượt là 13.533 và 12.466 điểm. Ở nội dung nhảy ngựa sở trường, Hà Thanh xếp thứ 12 trong tổng số 18 VÐV tranh tài và nhận suất dự bị thứ ba, nuôi hy vọng giành quyền vào thi đấu chung kết theo quy định Ô-lim-pích. Tuy nhiên, khả năng được dự tranh chung kết của Hà Thanh là không cao bởi vì phải có ít nhất ba vận động viên trong tốp tám xin rút hoặc bị loại thì VÐV Việt Nam mới được vào dự thi và điều này có lẽ sẽ rất khó xảy ra.

* Ðáng tiếc nhất ở cuộc đua tranh rạng sáng qua là thất bại của lực sĩ cử tạ số một của Việt Nam là Trần Lê Quốc Toàn ở hạng 56 kg. Anh chỉ xếp thứ tư với thành tích cử tạ 284 kg, kém người về thứ ba đúng 2 kg, cho dù Quốc Toàn đã khá thành công khi vượt qua số kg đẩy tạ của bản thân trước đây. Trong lần cử đẩy đầu, anh đã đạt thành tích 159 kg, về thứ ba chung cuộc, song anh lại không thành công ở mức cử đẩy 162 kg và không thể giành được tấm HCÐ như kỳ vọng.

Lượt trận hai vòng bảng bóng đá nam: đội Tây Ban Nha bị loại

Trong lượt trận thứ hai bảng D môn bóng đá nam Ô-lim-pích Luân Ðôn 2012, sau trận thua mở màn trước đội Nhật Bản, đội Tây Ban Nha đã có trận thua thứ hai đầy thất vọng trước đội On-đu-rát với tỷ số 0-1.

Trắng tay sau hai lượt trận, thầy trò HLV Lu-ít Min-la đã chính thức bị loại khỏi giải đấu. Sau trận thua này của đội bóng "xứ bò tót", đội Nhật Bản là đội thứ hai chính thức vào tứ kết cùng đội Bra-xin ở bảng đấu này. Trong khi đó, tại bảng A, đội Vương quốc Anh

đã đánh bại đội Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất với tỷ số 3-1 và vươn lên ngôi đầu bảng được bốn điểm. Một bất ngờ là đội Xê-nê-gan đã giành chiến thắng 2-0 trước đội U-ru-goay và cũng được bốn điểm, xếp thứ hai bảng đấu. Tại bảng B, đội Hàn Quốc đã cho thấy sức mạnh khi thắng đội Thụy Sĩ 2-1. Ở trận thứ hai cùng bảng đấu, đội Mê-hi-cô thi đấu áp đảo và thắng đội Ga-bông 2-0. Trong lượt đấu cuối, chỉ cần có kết quả hòa, cả hai đội Hàn Quốc và Mê-hi-cô sẽ cùng đi tiếp vào vòng tứ kết.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com