Không ồn ào nhưng sâu lắng !

07:07, 24/07/2012

Khác với nhiều Đại hội thể thao, Olympic London tổ chức tại Anh không rực rỡ cờ phướn, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, quảng bá cho Đại hội. Thật vậy, khi đi từ sân bay Gatwick về đến Làng VĐV Olympic dài cả trăm cây số mà chúng tôi nhìn căng mắt vẫn không thấy bất cứ dấu hiệu Olympic nào ở trên đường.

Cuộc sống của người dân London vẫn diễn ra bình thường, chỉ ở những địa điểm thi đấu hoặc Làng VĐV Olympic thì người ta mới thấy không khí Olympic. (Ảnh: Phương Linh)
Cuộc sống của người dân London vẫn diễn ra bình thường, chỉ ở những địa điểm thi đấu hoặc Làng VĐV Olympic thì người ta mới thấy không khí Olympic. (Ảnh: Phương Linh)

Có thể nói không khí về Đại hội khá trầm lắng, ngoại trừ khu Olympic Park, nơi tổ chức các môn thi đấu, Lễ khai mạc, bế mạc của Đại hội. Ngay trên đường phố hay những khu vực mà bất cứ vị khách du lịch nào khi đặt chân đến Anh đều đến tham quan như khu vực quanh sông Thames, khu Big Ben hay ngay cả Tòa nhà quốc hội, nơi ở của Thủ tướng Anh ở số 10 Downing Street hay nơi ở của Nữ hoàng Anh - Elizabeth cũng không rực rỡ cờ hoa và hầu như không có câu nào 'chào mừng' những người khách đến với Olympic London 2012. Dấu ấn Olympic duy nhất ở những khu du lịch nổi tiếng này lượng khách tham quan đông hơn thường lệ và trong đó có nhiều VĐV, HLV đến từ khắp nơi trên thế giới.

Thỉnh thoảng tại một vài địa điểm BTC cũng đặt biểu tượng của đại hội là hai chú linh vật Wenlock và Mandeville tượng trưng cho hai giọt thép trong một nhà máy sản xuất thép tại thành phố Bolton. Nhưng những chú linh vật này cũng chỉ được đặt ở những vị trí khiêm nhường, cộng thêm dáng vẻ và màu sắc không lấy gì làm nổi bật nên cũng khá 'chìm nghỉm' trong sự rộng lớn của London. Dấu hiệu về Olympic trên đường phố ở London rõ nhất ở khu Pall Mall Street, nơi đó treo cờ của các quốc gia dự Olympic trong đó có cờ của đoàn Thể thao Việt Nam, rất nổi bật và hầu như người Việt Nam nào đi qua đây cũng đều tự hào vì cờ của tổ quốc được treo ở một vị trí trang trọng đến thế.

Ngay cả các tuyến đường, từ xe buýt đến tầu điện ngầm cũng không thấy đường ưu tiên cho những người đến dự Olympic hay những tình nguyện viên mặc đồng phục sẵn sàng giúp đỡ các vị khách đặc biệt. Thế nhưng nếu bạn lạc đường, bạn sẽ được trợ giúp nhiệt tình bởi bất cứ nhân viên nào của nhà ga, hay bến tàu điện ngầm. Trên đường phố, các xe ô tô buýt hay xe cá nhân cũng hầu như không gắn thêm các khẩu hiệu quảng bá cho Olympic London 2012. Thỉnh thoảng, chỉ có một vài chiếc xe của BTC lưu thông trên đường là có trang trí các biểu tượng về Olympic trên xe.

Tuy thế nếu chỉ cần dừng lại và hỏi bất cứ người dân Anh nào, bạn cũng có thể nhận được những câu trả lời nhiệt tình về Olympic London 2012, từ những người nhập cư cho đến những cư dân thực thụ của Anh. Ghé thăm một quầy rượu trên con đường dẫn ra sông Thames, người quản lý quầy rượu, một anh chàng có cái tên Grant đã rất vui vẻ khi biết chúng tôi là những người đến Anh để dự Olympic. Vui vẻ rót những ly rượu vang 'made in England', Grant giới thiệu với du khách rằng người Anh có truyền thống sản xuất rượu từ lâu lắm rồi nhưng riêng về rượu vang thì cách đây hơn 50 năm Anh mới chính thức sản xuất. Grant đã rót mời chúng tôi những ly champagne trông hình thức thì giống hệt champagne Nga nhưng vị thì hơi khác một chút. Loại rượu chúng tôi uống được người Anh gọi là Laithwaites, vị rất dịu và êm. Grant vui vẻ cho biết nhân dịp Olympic London này, anh cũng rất muốn giới thiệu với bạn bè thế giới thứ rượu champagne đặc trưng của người Anh và mong rằng tất cả các vị khách khi đến Anh đều cảm thấy thoải mái như... ở nhà.

Như thế, tuy không khí Olympic tưởng chừng như rất trầm lắng ở bề ngoài nhưng ẩn sâu trong đó là cả một quá trình chuẩn bị kỹ càng, công phu, chứng tỏ người Anh đã làm tất cả để có một kỳ Olympic thành công.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com