Giải vô địch bóng đá châu Âu - EURO 2012: Thành công về chuyên môn và tổ chức

07:07, 03/07/2012
Vòng chung kết EURO 2012 đã khép lại trên sân vận động Ô-lim-pích ở Thủ đô Ki-ép rạng sáng 2-7 (theo giờ Việt Nam) và đội tuyển Tây Ban Nha đã bảo vệ thành công ngôi vô địch. Theo nhận định của giới chuyên môn, Ngày hội bóng đá châu Âu diễn ra tại Ba Lan và U-crai-na trong gần một tháng qua thật hấp dẫn, nhiều bất ngờ thú vị, thành công về chuyên môn và công tác tổ chức.
Toàn cảnh lễ bế mạc.
Toàn cảnh lễ bế mạc.

Gần một tháng qua, những người yêu thích môn túc cầu đã chứng kiến không ít bất ngờ thú vị, hai đội tuyển đồng chủ nhà và "cơn lốc mầu da cam" bị loại ngay từ vòng đấu bảng. Nhiều ứng cử viên vô địch: Ðức, Bồ Ðào Nha, Pháp, Anh..., cũng lần lượt chia tay "sân chơi" EURO trước những đối thủ chơi hay hơn, hợp lý hơn.

Ðội tuyển "xứ sở bò tót" lên ngôi nhờ sự dẫn dắt của một "kiến trúc sư" tài ba, lão luyện; cùng dàn cầu thủ đồng đều, kỹ thuật cá nhân điêu luyện, di chuyển không bóng liên tục, linh hoạt phục vụ mục đích duy nhất là phối hợp tiến công biến hóa xuyên thủng hàng phòng ngự đối phương để ghi bàn. Bằng tài năng xuất sắc, những I-ni-e-xta, Xa-vi, Ra-mốt, Bu-xkết, A-lông-xô, To-rét..., đã cống hiến cho người xem nhiều pha phối hợp mẫu mực, nhiều bàn thắng đẹp với sự đa dạng, khoa học trong chiến thuật và hiệu quả trong lối chơi theo phong cách tiqui-taca quyến rũ. Với chiến công này, La Roja  lần thứ ba vô địch châu lục (hai lần trước vào các năm 1964, 2008), cân bằng thành tích của đội tuyển Ðức đoạt vương miện các năm 1972, 1980, 1996. Và họ là đội bóng đầu tiên trong 52 năm lịch sử EURO bảo vệ thành công ngôi vị số 1, có thắng lợi cách biệt lớn nhất trong trận chung kết. Khách quan nhìn nhận, sức mạnh đồng đội đã làm nên chiến thắng huy hoàng cho bóng đá Tây Ban Nha.

Các chuyên gia đều có chung nhận xét, trình độ chuyên môn của EURO lần này tương đối cao, nhiều cuộc thư hùng hấp dẫn đến phút chót với 76 bàn thắng được ghi qua 31 trận, bình quân 2,45 bàn/trận. Số thẻ đỏ ít hơn hẳn hai kỳ EURO gần đây cho thấy các cầu thủ đã hạn chế lối chơi xấu, tôn vinh lối đá đẹp đúng với tinh thần cao thượng trong thể thao.

Về mặt chiến thuật, hầu hết các đội đều sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 giúp cự ly đội hình giữa các tuyến cân bằng với vai trò đặc biệt của hai cầu thủ đá cánh. Khi không gian ở khu trung tuyến luôn chật hẹp thì giải pháp tiến công biên với những đường lật cánh để tiền đạo ghi bàn đạt hiệu suất rất khả quan, có 22 bàn thắng được ghi từ các pha đánh đầu, một kỷ lục mới ở EURO.

Về công tác trọng tài, mặc dù vẫn còn một số "vết gợn nhỏ" như vụ trọng tài Ca-xai bắt không chính xác trong trận đấu bảng D giữa hai đội tuyển U-crai-na và Anh dẫn đến trận thua oan ức của đội chủ nhà, song nhìn chung ở những trận khác trong các vòng đấu, các "ông vua sân cỏ" đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Theo đánh giá của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA), EURO 2012 thành công về nhiều mặt. Khoảng 1,4 triệu khán giả xem trực tiếp 31 trận đấu nhiều hơn hẳn so với cách đây bốn năm. Tất cả đều được đắm mình trong không khí lễ hội từ Vác-xa-va, Gơ-đanh đến Khác-cốp, Ki-ép... với niềm đam mê cháy bỏng, tinh thần đoàn kết và tình yêu trái bóng tròn không biên giới.  Ðể có được thành quả hôm nay cần ghi nhận sự nỗ lực của hai nước đồng chủ nhà từ công tác tổ chức, an ninh, y tế, cơ sở hạ tầng, chất lượng các sân vận động đều đạt tiêu chuẩn, cùng sự mến khách, nhiệt tình của người dân Ba Lan và U-crai-na.

EURO 2012 đã giành được sự chú ý của hàng triệu người yêu thích môn thể thao vua trên thế giới. Họ được thưởng thức, được bày tỏ cảm xúc vui -buồn cùng những đội tuyển, ngôi sao mà mình yêu mến. Và có thể thấy bóng đá là môn thể thao duy nhất có sức mạnh lôi cuốn, gắn kết mọi người, không phân biệt mầu da. Tạm biệt Ðông Âu, hẹn gặp lại tại Pháp năm 2016.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com