Chiều 11-7, bốc thăm chia bảng AFF Cúp 2012: Việt Nam sẽ được chọn là hạt giống?

07:07, 11/07/2012

14 giờ ngày 11-7, lễ bốc thăm chia bảng Vòng chung kết giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2012 (AFF Cúp) sẽ diễn ra tại khách sạn Golden Tulip Severeign, thủ đô Bangkok, Thái Lan với sự tham dự của đại diện các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Bộ khung của ĐTVN dần được định hình qua các trận đấu giao hữu quốc tế. Ảnh: Xuân Hồng

Bộ khung của ĐTVN dần được định hình qua các trận đấu giao hữu quốc tế. Ảnh: Xuân Hồng  

Phía Việt Nam, do chưa có HLV trưởng đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) nên Tổng thư ký Ngô Lê Bằng sẽ là người đại diện cho Việt Nam tham dự lễ bốc thăm. Ngoài ra còn có ông Trần Quốc Tuấn (ủy viên ban thi đấu và ban tài chính LĐBĐ Đông Nam Á - AFF) và chánh văn phòng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hoài Anh (ủy viên ban bóng đá nữ AFF) cũng được AFF mời tham dự lễ bốc thăm.

Tại AFF Cúp 2012, 6 đội được vào thẳng vòng chung kết là Thái Lan, Indonesia, Singapore, Philippines, Việt Nam và đương kim vô địch Malaysia. 5 đội khác phải thi đấu vòng sơ loại từ ngày 5-10 tới ngày 13-10 là Myanmar, Lào, Campuchia, Đông Timor và Brunei. Vòng sơ loại sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn 1 lượt, chọn 2 đội dẫn đầu vào Vòng chung kết AFF Cúp 2012.

Vòng bảng AFF Cúp 2012 sẽ được tổ chức tại 2 nước Malaysia và Thái Lan từ ngày 24-11 đến 22-12-2012. Theo điều lệ, hai đội dẫn đầu mỗi bảng sẽ giành quyền thi đấu vòng bán kết theo thể thức sân nhà, sân khách. Trận chung kết cũng diễn ra theo thể thức tương tự để chọn ra nhà vô địch của bóng đá Đông Nam Á.

Về thể thức phân chia các nhánh thi đấu, hai nước chủ nhà Thái Lan và Malaysia nằm ở nhánh bốc thăm đầu tiên. Nhánh tiếp theo là Việt Nam, Indonesia, ở nhánh thứ ba có sự hiện diện của Singapore, Philippines và cuối cùng là hai đội bóng vượt qua vòng loại sẽ được chia đều vào hai bảng.

Nguyên tắc chia nhánh được căn cứ dựa trên thành tích ở 3 kỳ AFF Cúp gần đây với một lần vô địch và hai lần đoạt hạng ba, ĐTVN đứng đầu với 20 điểm, tiếp theo là Indonesia 19 điểm, Malaysia 18 điểm, Thái Lan và Singapore cùng 16 điểm.

Như vậy, có khả năng ĐTVN sẽ được chọn là hạt giống. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có khẳng định chắc chắn nào từ phía AFF về nguyên tắc bốc thăm cũng như quy định chọn hạt giống. Chính vì thế, hiện tại chưa biết Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á sẽ lấy ĐKVĐ Malaysia, đội chủ nhà hay đội có số điểm cao nhất để lựa chọn hai trong số 3 đội bóng này làm hạt giống cho hai bảng đấu.

Cách thức bốc thăm cũng giống như những lần trước, mỗi nhánh sẽ chọn ra 1 đội vào bảng A hoặc bảng B.

Theo đó, ĐTVN có thể rơi vào bảng đấu có Thái Lan hoặc Malaysia. Một số ý kiến cho rằng, hiện tại Malaysia có đội hình rất mạnh, cách chơi của họ vẫn giống như hồi AFF Cúp 2010. Đó là phòng ngự chặt trong 70 phút đầu tiên rồi tung sức đá trong 20 phút cuối của trận đấu. Ở AFF Cúp 2010 nhiều đội tuyển đã bị Malaysia hạ bằng lối chơi này, trong đó có đội tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng có một ý kiến muốn ĐTVN gặp Thái Lan ngay từ vòng bảng hơn là gặp nhau ở bán kết. Thuận lợi là việc ĐTVN tránh được Thái Lan ở bán kết, nhưng để vượt qua Thái Lan chưa bao giờ là điều dễ dàng đối với ĐTVN kể cả trong quá khứ lẫn hiện tại.

Trong quá trình chuẩn bị cho AFF Cup 2012, đội tuyển Việt Nam đã có 3 trận đấu giao hữu trong tháng 6 vừa qua. Dưới thời HLV tạm quyền Phan Thanh Hùng, đội tuyển Việt Nam thua 0-3 trước Trung Quốc, thắng Hồng Kông (Trung Quốc) 2-1 và thắng 1-0 trước đội tuyển Mozambique.

Mới đây, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cho biết, Liên đoàn Bóng đá Indonesia đã gửi lời mời đội tuyển Việt Nam thi đấu giao hữu hai trận với ĐTQG của nước này với thể thức sân nhà và sân khách, hiện tại VFF chưa nhận lời vì còn chờ kết quả bốc thăm AFF Cúp diễn ra vào ngày 11-7.

Nếu đội tuyển Việt Nam nằm cùng bảng với Indonesia thì hai đội sẽ không thi đấu giao hữu, còn không, dự kiến hai trận giao hữu lượt đi và về giữa hai đội sẽ diễn ra trong tháng 10-2012.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com