Italia và TBN chia điểm trong trận cầu hấp dẫn

08:06, 11/06/2012

Trận đấu hay nhất từ đầu giải  EURO 2012 cho đến thời điểm này đã diễn ra cân tài cân sức và xứng đáng là một cuộc thư hùng trong bóng đá đỉnh cao. Di Natale mở tỷ số cho Italia trong khi Fabregas gỡ hòa cho Tây Ban Nha (TBN). Kết quả hòa 1-1 có thể coi là hợp lý và mang đến sự hài lòng cho cả hai đội bóng được coi là ứng viên cho các tấm vé vào tứ kết của bảng C.

Di Natale (bên phải) ghi bàn thắng cho Italia. Ảnh: Getty

Di Natale (bên phải) ghi bàn thắng cho Italia. Ảnh: Getty

HLV Del Bosque đã gây bất ngờ khi để cả 3 trung phong là Torres, Llorente và Negredo đá dự bị. Thay vào đó, ông để Cesc Fabregas, cầu thủ không đá trận giao hữu nào vì chấn thương, đá cao nhất trên hàng công. Xoay quanh tiền vệ của Barca là những tiền vệ như Xavi; Silva, Iniesta. Về cơ bản, với đội hình này, Del Bosque đã hướng tới một sơ đồ chiến thuật 4-6-0 khi không có một tiền đạo thực thụ nào. Tuy nhiên, điều đó lại tiềm tàng sự nguy hiểm đến từ hàng tiền vệ, nơi  TBN có những cầu thủ tạo ra sự đột biến cao.

Trong khi đó, bên phía Italia, HLV Prandelli buộc phải để De Rossi lui về đá như một trung vệ sau khi chấn thương đã không cho phép Barzagli ra sân. Việc đội phó của Roma chơi lùi xuống trung tâm hàng thủ đã tạo cơ hội cho Giaccherini có cơ hội đá chính ở hàng tiền vệ 4 người (Italia chơi với sơ đồ 4-4-2), bên canh Pirlo, Marchisio và Mota. Trên hàng công, Ballotelli sát cánh bên Cassano tạo thành cặp đôi tấn công của Azzurri.

Với lối đá tiqui-taca, TBN đã nhập cuộc mà không cần thăm dò đối thủ. Họ kiểm soát thế trận, tổ chức những đợt lên bóng với những pha ban đập ngắn ở cự ly trung bình. Khung thành của Buffon đã nhiều lần phải đối mặt với sóng gió, điển hình là tình huống ở phút thứ 8, khi Silva nhận bóng từ chân của Iniesta rồi tung ra cú đặt lòng rất nhanh. Song do lực đi hơi nhẹ nên Buffon không gặp khó khăn trong việc cản phá.

Sau khi nhập cuộc có phần lép vế, Italia đã bắt kịp lối chơi của đối thủ, thậm chí chính đội bóng của HLV Prandelli còn sở hữu những cơ hội nguy hiểm hơn. Phút thứ 12, sau tình huống Cassano bị phạm lỗi ở trước vòng cấm của TBN, Pirlo thực hiện một cú đá phạt hiểm hóc buộc Casillas phải đổ người hết cỡ đẩy bóng. Khoảng 5 phút sau, Cassano lại khiến cho nhà ĐKVĐ thế giới phải thót tim với pha dứt điểm ở góc hẹp đưa bóng đi cắt ngang cầu môn của Casillas. Nếu Balotelli băng vào nhanh hơn trong tình huống này, có thể Italia đã có bàn thắng.

Không dừng lại ở đó, đến phút thứ 26, Italia có thêm một pha tấn công ngẫu hứng khác. Từ cánh trái, Cassano đi bóng từ cánh trái vào trung lộ rồi tung ra cú sút căng buộc Casillas cản phá. Chừng 3 phút sau, vẫn là Cassano có bóng bên cánh trái. Nhưng thay vì đi bóng, anh chuyền ngược ra cho Marchisio, người đã có một pha bắt vô-lê hoàn hảo nhưng vẫn không thể chiến thắng được Casillas.

Sau những phút bị ép sân, TBN lại tìm được thế trận lấn lướt. Với Iniesta chơi rất cơ động, TBN có khá nhiều những pha hãm thành với độ đột biến cao. Phút thứ 32, tiền vệ của Barcelona tung ra cú sút chân trái rất căng buộc Buffon phải cản phá. Cũng chính Iniesta đón đường chọc khe tuyệt vời của Xavi ở phút 42 và ra chân rất nhanh nhưng bóng lại đi vọt xà ngang.

Cơ hội cuối cùng của hiệp một thuộc về Italia. Sau khi nhận bóng bên cánh phải, Cassano thực hiện một đường chuyền như đặt để Motta bay người đánh đầu. Tuy nhiên, với một phản xạ xuất thần, Casillas đã bay người cản phá pha dứt điểm ở cự ly gần để cứu thua cho TBN.

Ngay sau giờ nghỉ, TBN có câu trả lời với pha dứt điểm rất nhanh của Fabregas. Bóng đi hiểm hóc nhưng Buffon vẫn bay người cản phá thành công. Hai phút sau, lại là Fabregas đẩy bóng để Iniesta băng xuống thức hiện một cú sút tất căng nhưng những đầu ngón tay của Buffon đã khiến cho trái bóng đi cắt ngang khung thành của Italia.

Đến phút 53, sau một sai lầm của Ramos ở sát đường biên trái, Balotelli cướp bóng và tiến sát về phía khung thành của Casillas. Tuy nhiên, sự chần chừ đến khó hiểu của cầu thủ này đã khiến cho Ramos kịp thời lùi về sửa sai. Ngay sau pha bóng hỏng ăn ấy, Balotelli bị thay ra và Di Natale đã được trao cơ hội.

Thủ quân của Udinese đã ngay lập tức tạo ra sự khác biệt. Từ đường chọc khe tuyệt vời của Pirlo, Di Natale thoát ra khỏi sự đeo bám của Pique trước khi có pha dứt điểm hiểm hóc vào góc xa trong tình huống đối mặt với Casillas để đưa Italia vượt lên dẫn trước ở phút thứ 61. Tuy nhiên, chỉ 3 phút sau, cũng với một pha phối hợp hoàn hảo, Silva chuyền bóng cho Fabregas băng xuống hạ gục Buffon với cú ra chân rất nhanh để đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát.

Không muốn dừng lại với một kết quả hòa, Del Bosque lần lượt đưa Navas và Torres vào sân. Phút thứ 72, Alba sút bóng đi chệch cột dọc sau đường chuyền của Navas. Hai phút sau đó, Torres có cơ hội đối mặt với Buffon nhưng tiền đạo của Chelsea lại không thể chiến thắng được Buffon, khi anh đã có pha băng ra rất nhanh để cản phá đường đi bóng của Torres.

Đến phút thứ 77, người Italia có câu trả lời. Từ ngay trước vòng cấm, Giovinco (vào thay Cassano) có đường chuyền chính xác để Di Natale băng vào sút nối. Đáng tiếc là cú tiếp bóng của tiền đạo này lại không được như ý muốn khiến bóng bóng đi chệch cầu môn.

Phút 85, Torres tiếp tục cho thấy sự vô duyên đến kì lạ. Băng lên đón đường chọc khe của đồng đội, anh có pha xử lý điệu nghệ loại bỏ Chiellini. Tiền đạo 28 tuổi đã có một pha bấm bóng sau khi thấy Buffon lên cao nhưng tiếc là bóng lại đi hơi cao với xà ngang và khiến cho cơ hội trôi qua một cách đáng tiếc. 3 phút sau, Italia trả lời với màn solo của Marchisio. Chỉ tiếc là ở cú đá cuối cùng, tiền vệ của Juve lại sút bóng đúng vào vị trí của Casillas.

Đây cũng là cơ hội cuối cùng, khép lại trận hòa hấp dẫn và kịch tính nhất từ đầu giải.

Đội hình ra sân

Tây Ban Nha - (4-3-3): Iker Casillas (đội trưởng); Alvaro Arbeloa, Gerard Pique, Sergio Ramos, Jordi Alba; Xavi Hernandez, Sergio Busquets, Xabi Alonso; David Silva, Cesc Fabregas, Andres Iniesta

Italy - (3-5-2): Gianluigi Buffon (đội trưởng); Giorgio Chiellini, Daniele De Rossi, Leonardo Bonucci; Emanuel Giaccherini, Claudio Marchisio, Andrea Pirlo, Thiago Motta, Christian Maggio; Mario Balotelli, Antonio Cassano

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com