Italia khuất phục “sư tử” Anh trên chấm phạt đền

08:06, 25/06/2012

Những chú “Sư tử” Anh đã gục ngã trước Italia sau loạt đá luân lưu đầy căng thẳng trên sân Olympic ở Kyiv (Ukraine). Với chiến thắng này, đội tuyển Italia sẽ gặp Đức tại bán kết.

Sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài người Bồ Đào Nha Pedro Proença, hai đội nhập cuộc khá nhanh và cởi mở. Cơ hội đến sớm với người Italia vào ngay phút thứ 3. Bóng được triển khai xuống gần đường biên ngang bên cánh phải, rồi lật ngược vào giữa ngay trước vòng cấm địa cho Daniele De Rossi, không chần chừ tiền vệ này tung ra cú cứa lòng chân trái từ khoảng cách chừng 25m, bóng đi căng, đập cột dọc của khung thành thủ môn Joe Hart.

Pirlo vẫn chứng tỏ mình là trái tim của Azzurri (Ảnh: Getty Images).
Pirlo vẫn chứng tỏ mình là trái tim của Azzurri (Ảnh: Getty Images).

Phút 5, người Anh đáp trả bằng cơ hội ăn bàn không kém phần nguy hiểm. Nhận đường chuyền của đồng đội, Glen Johnson chích bóng cận thành qua hai hậu vệ Italia nhưng bóng đi nhẹ và đúng vị trí của thủ môn Gianluigi Buffon.

Các học trò của HLV Cesare Prandelli có thời gian kiểm soát bóng nhiều hơn, sử dụng nhiều các đường chuyền dài xuống hai cánh rồi lật vào trong và không ngần ngại thực hiện những cú sút xa. Ở phía bên kia, những “chú sư tử” Anh chơi thiên về phòng ngự số đông và chờ đợi phản công. Ngoài lối tấn công truyền thống lật cánh đánh đầu, các cầu thủ Anh cũng có những pha phối hợp đánh thẳng vào trung lộ.

Phút 25, Mario Balotelli của Italia phá bẫy việt vị để đối diện với thủ thành Joe Hart nhưng lại chần chừ, nên cú dứt điểm đã bị hậu vệ John Terry kịp lùi về cản phá. Phút 31, nhận đường chuyền bổng của đồng đội, Balotelli ra chân nhanh, úp bóng nhưng bóng đi đập đất không gây nguy hiểm cho thủ thành Joe Hart. Một phút sau, Wayne Rooney của Anh đánh gót chuyền bóng cho Danny Welbeck ngay trước vòng cấm địa. Tận dụng khoảng trống, tiền đạo này tung ra cú sửa lòng chân phải nhưng bóng đi vọt xà.

Các cầu thủ Italia có thời gian kiểm soát bóng tới 60% và liên tiếp gây sức ép lên khung thành đối phương. Họ cũng là những người có được nhiều cơ hội sút bóng nhiều hơn về phía đối phương. Phút 38, đến lượt Antonio Cassano có khoảng trống, liền tung ra cú sút xa đầy uy lực nhưng chưa thắng được Joe Hart. Phút 43, Balotelli cũng bất ngờ sút bóng từ ngoài vòng cấm nhưng bóng không tìm vào khung thành.

Hiệp 1 kết thúc mà không bên nào ghi được bàn thắng. Nhưng Italia là đội chơi tốt hơn, với nhiều cơ hội nguy hiểm hơn. Đội Anh đã để mất thế trận trong nửa cuối hiệp 1 và co về phòng thủ, trong khi hàng công bị chia cắt và ít gây nguy hiểm cho Italia.

Ngay đầu hiệp 2, Daniele De Rossi của Italia lại có cơ hội rõ nét, khi nhận đường chuyền bổng từ đồng đội nhưng cú tiếp bóng cận thành không chuẩn nên không chuyển thành bàn thắng. Sang phút 52, người Italia liên tiếp có đến ba cơ cú sút nguy hiểm vào khung thành của Joe Hart nhưng bàn thắng vẫn chưa đến với họ. Phút 60, Balotelli có pha không chế bóng bằng ngực trong vòng vây dày đặc của hậu vệ Anh nhưng cầu thủ này vẫn tung ra cú móc bóng kỹ thuật, song bóng đi vọt xà ngang.

Italia vẫn là đội kiểm soát thời gian và thế trận nhưng rõ ràng các chân sút của Italia đang tỏ ra rất kém duyên sau rất nhiều cơ hội bị bỏ lỡ. Ngược lại hàng phòng thủ Anh vẫn chơi khá chặt chẽ, với phong độ xuất sắc của hậu vệ John Terry và thủ môn Joe Hart, đã phần nào làm suy yếu các đợt tấn công của Italia. Họ cũng có vài pha phản công tuy nhiên không gây mấy nguy hiểm cho thủ thành Gianluigi Buffon.

Hai hiệp đấu chính kết thúc bất phân thắng bại, hai đội bước vào đá hiệp phụ với lối chơi không mấy thay đổi nhưng có phần thận trọng hơn. Phút 11 của hiệp phụ thứ nhất, bóng một lần nữa đã đập trúng cột dọc của khung thành đội tuyển Anh sau pha chuyền bóng vào rất nguy hiểm từ bên cánh phải của Diamanti. Sang hiệp phụ thứ hai, lại là Diamanti có cú sút cận thành vọt xà. cầu thủ hai đội đều tỏ ra thấm mệt, nhịp độ trận đấu đã chậm lại rõ rệt, nhưng pha xử lý bóng cũng có phần thiếu chính xác hơn. Phút 10 của hiệp phụ thứ hai, lưới của đội tuyển Anh đã rung lên. Nhận đường chuyền chính xác của Balotelli, Nocerino của Italia đã đánh đầu cận thành, hạ gục thủ thành Joe Hart nhưng rất tiếc bàn thắng lại không được trọng tài Pedro Proença công nhận, do tiền vệ này đã ở vào thế việt vị.

Kết thúc hai hiệp phụ mà không có bàn thắng nào được ghi, hai đội phải so tài trên các loạt đá luân lưu. Người Anh đã vươn lên dẫn trước sau khi Montolivo của Italia đã ra ngoài. Nhưng sau đó, hai cú sút của Ashley Young và Ashley Cole đã tìm đến xà ngang và không thắng được thủ môn Gianluigi Buffon. Và các cầu thủ Italia đã xứng đáng giành được chiến thắng với thế trận áp đảo. Chiến thắng này sẽ đưa đội tuyển Italia vào bán kết gặp Đức.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com