Đội tuyển Việt Nam thua Trung Quốc 0-3 : Nhiều bài học quý

08:06, 09/06/2012

Xét về thế trận, Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đã có một trận đấu thành công khi chơi tự tin, dám ăn miếng, trả miếng với đối thủ trội hơn về trình độ. Tuy nhiên, những sai lầm ở hàng thủ ĐTVN, nhất là ở những tình huống bóng bổng khiến cho chúng ta phải chịu trận thua đậm.

Đội hình xuất phát của ĐTVN có một số ngạc nhiên khi những cầu thủ đang có phong độ tốt và giàu kinh nghiệm như Việt Cường, Trọng Hoàng phải ngồi ghế dự bị, còn đá chính lại là những gương mặt của Hà Nội T&T như Hồng Tiến, Sỹ Cường. Tuy nhiên, cả hai thử nghiệm này đều chưa thực sự thành công khi Sỹ Cường chơi khá lúng túng ở tuyến giữa và chưa đóng góp được nhiều trong các pha tấn công, còn Hồng Tiến cũng chưa phối hợp tốt với các đồng đội. Một cầu thủ Hà Nội T&T khác là Văn Quyết thì chơi hoàn toàn mờ nhạt, hầu như không tạo ra sức ép nào lên hàng thủ Trung Quốc.

Hàng thủ ĐTVN với bộ đôi trung vệ Bật Hiếu - Minh Đức cũng chơi khá lúng túng ở trận này, nhất là khi bị Trung Quốc khai thác điểm yếu trong các pha bóng bổng. Bàn thua đầu tiên và thứ ba của ĐTVN (đều do Gao Lin ghi ở phút thứ 9 và 64) đều đến theo một kịch bản là các hậu vệ Việt Nam kèm người lỏng lẻo trong tình huống phạt góc, để cho Gao Lin dễ dàng ghi bàn. Bàn thua thứ hai ở phút 35 đến từ tình huống bóng dài khi Minh Đức không kiểm soát nổi tiền vệ Feng Renliang rồi sau đó lại bất cẩn trong pha bọc lót khiến cú sút của Feng Renliang bật chân Minh Đức rồi đi vào lưới.

Tuy nhiên, cũng phải dành lời khen cho tinh thần thi đấu của ĐTVN, bởi trước đối thủ mạnh hơn rất nhiều, các học trò của HLV Phan Thanh Hùng không có biểu hiện tâm lý và vẫn bình tĩnh triển khai lối chơi nhỏ, kỹ thuật để nhiều lần gây khó cho thủ môn Zeng Cheng. Nếu gặp may hơn trong các tình huống kết thúc thì Công Vinh đã có thể mở tỷ số ngay từ phút thứ 2 sau tình huống dứt điểm rất căng từ vạch 16m50, nhưng thủ môn Zeng Cheng xuất sắc cứu thua.

Ngoài ra, Công Vinh còn có ít nhất 2 cơ hội đáng ăn bàn khác nhưng thiếu may mắn trong tình huống kết thúc, trong đó tiếc nhất là pha bóng Vinh dùng tốc độ băng vào đưa bóng qua chân của thủ môn Zeng Cheng, nhưng hậu vệ Trung Quốc kịp về cứu thua trên vạch cầu môn. Thậm chí đến cả hai tình huống Ngọc Duy rồi Việt Thắng đối mặt với thủ môn đối phương ở những phút cuối mà các chân sút Việt Nam cũng lúng sút trúng người Zeng Cheng.

Xét trên tính chất của một trận đấu giao hữu để hoàn thiện đội hình cho mục tiêu chính là AFF Cup 2012 thì thầy trò ông Phan Thanh Hùng đã gặt hái được nhiều bài học từ trận thua này. Trận đấu với đối thủ mạnh hơn đã làm lộ ra không ít điểm yếu cần khắc phục cho ĐTVN, nhất là hàng thủ lỏng lẻo. Ngoài ra, hiệu suất ghi bàn của hàng công vẫn chưa tiến triển là bao khi số cơ hội của chúng ta không kém hơn Trung Quốc nhưng kết quả lại là thua trắng 0-3.

Sau trận đấu này, ĐTVN đã di chuyển đến Mongkok để chuẩn bị cho trận đấu tiếp theo với Hồng Công (Trung Quốc) vào chiều 10-6.

Theo: nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com