Trước trận bán kết 1 (1 giờ 45 ngày 28-6): Cú "hat-trick" cho Tây Ban Nha ?

07:06, 27/06/2012

Mặc dù mới là trận bán kết với Bồ Đào Nha, nhưng thầy trò HLV Del Bosque đang đứng trước cơ hội lập một "hat-trick" các giải lớn châu Âu và thế giới. Nhà vô địch châu Âu 2008, vô địch thế giới 2010 Tây Ban Nha sau khi vượt qua Pháp 2-0 ở vòng tứ kết, đang tràn đầy khí thế để tiếp tục vượt qua vòng bán kết để chơi trận chung kết lần thứ ba liên tiếp.

Đội tuyển Tây Ban Nha khởi đầu Euro 2012 khá chậm, để hoà 1-1 trước Italia trước khi thắng tưng bừng Ai-len 4-0 và Croatia 1-0. Người ta nói nhiều đến trận tứ kết Tây Ban Nha – Pháp vì đối thủ này rất 'kỵ giơ' các cầu thủ 'xứ đấu bò' trong lịch sử. Nhưng thực tế đã cho thấy, quá khứ không có ý nghĩa gì đối với hôm nay : Tây Ban Nha hoàn toàn áp đảo một đội Pháp run sợ, bạc nhược. Bước vào trận bán kết được xem là khá cân sức, cân tài với Bồ Đào Nha, đội tuyển Tây Ban Nha có đầy đủ đội hình mạnh nhất, không thẻ phạt, không chấn thương. Lối chơi tiqui-taka của Tây Ban Nha vẫn là bài toán chưa có lời giải của các đội bóng châu Âu và thế giới. Không có ngôi sao xuất chúng như C. Ronaldo của Bồ Đào Nha, nhưng Tây Ban Nha là tập thể những ngôi sao chơi cực kỳ gắn bó, hiểu ý nhau. Các cầu thủ Tây Ban Nha còn muốn 'trả món nợ' thua Bồ Đào Nha 0-1 tại vòng bảng Euro 2004 và trận giao hữu thua 0-4 hồi tháng 11 năm ngoái.

Đội Tây Ban Nha là một tập thể gắn kết.
Đội Tây Ban Nha là một tập thể gắn kết.

Phía Bồ Đào Nha, thầy trò HLV Bento cũng có màn trình diễn khá xuất sắc ở vòng bảng (thắng cả Đan Mạch và Hà Lan) với một C. Ronaldo toả sáng, đưa Bồ Đào Nha vượt qua CH Séc ở vòng tứ kết. Có vẻ như các cầu thủ Bồ Đào Nha càng vào sâu càng chơi hay và C. Ronaldo luôn toả sáng đúng lúc. Ngôi sao đang khoác áo CLB Real Madrid này không lạ gì các cầu thủ Tây Ban Nha cũng như lối chơi tiqui-taka của CLB Barcelona - đối thủ mà anh có ngót chục lần chạm trán ở các giải đấu khác nhau. Nếu phải nêu ra một cái tên mà các cầu thủ Tây Ban Nha e ngại nhất, chắc chắn đó là C. Ronaldo ! Một mình cầu thủ này trong khoảnh khắc xuất thần, có thể quyết định số phận của trận đấu. Bồ Đào Nha đang chiếm lợi thế về thể lực (được nghỉ nhiều hơn Tây Ban Nha hai ngày). Chính HLV Del Bosque cũng thừa nhận, do ông ít thực hiện xoay vòng, nên hầu hết các cầu thủ chủ chốt phải chơi liên tục trong hai năm qua, nhất là những cầu thủ đang khoác Barcelona.

Trận đấu giữa hai đại diện của bán đảo Iberia hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn bởi lối chơi kỹ thuật của cả hai đội. Trên nền tảng lối chơi truyền thống, Tây Ban Nha có thể bố trí đội hình chiến thuật với hàng tiền vệ 6 người và C. Fabregas thường chuyên dâng cao, để đối phó với những đội bóng có hàng tiền vệ mạnh như trong trận mở đầu với Italia và nhiều khả năng sẽ lại ra sân với đội hình như vậy trong trận bán kết gặp Bồ Đào Nha. Trong khi đó, C. Ronaldo và đồng đội có lý do để quyết tâm đánh bại Tây Ban Nha, trả 'món nợ' thua 0-1 ở vòng 1/8 World Cup 2010.

Một con số thống kê rất thú vị về đội tuyển Tây Ban Nha : kể từ khi vượt qua vòng bảng Euro 2008 đến nay, Tây Ban Nha chưa từng để thủng lưới ở các trận đấu vòng loại trực tiếp của các giải vô địch châu Âu cũng như thế giới, với chuỗi 8 trận (Euro 2008, World Cup 2010 và tứ kết Euro 2012) giữ sạch lưới nhà !

Cơ hội giành quyền đá trận chung kết cho Bồ Đào Nha và lập 'hattrick' cho Tây Ban Nha được chia khá đều với một chút nghiêng về các nhà đương kim vô địch.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com