Thắng đậm Hy Lạp 4-2, Đức vào bán kết

09:06, 23/06/2012

Trong trận đấu vừa kết thúc trên Arena Gdansk ở Ba Lan, Đức đã trình diễn một lối chơi tấn công đa dạng, thông minh, uyển chuyển và xứng đáng giành chiến thắng đậm đà trước Hy Lạp.

Trước trận đấu, HLV Joachim Löw đã cảnh báo những người tin rằng đội bóng của ông đã có thể bắt đầu lập kế hoạch cho bán kết. Ông nói: "Chơi với Hy Lạp sẽ giống như va chạm với một tảng đá". Ông còn mô tả Hy Lạp là đội bóng "năng động, phòng thủ tốt và phản công nguy hiểm". Tuy nhiên ông cũng tin rằng Đức sẽ giành chiến thắng để đi tiếp.

P. Lahm (số 16) mở tỷ số cho tuyển Đức.
P. Lahm (số 16) mở tỷ số cho tuyển Đức.

Trong khi đó, HLV Fernando Santos thừa nhận Đức là đội bóng lớn và họ luôn được mong đợi sẽ tiến xa. Tuy nhiên, Hy Lạp không đến đây để nghỉ lễ, ông nhắc lại rằng Hy Lạp đã vô địch năm 2004 và đó là nguồn cảm hứng cho Hy Lạp hiện nay.

Cơ hội đã đến với người Đức ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài Damir Skomina, người Slovenia, trên sân Arena Gdansk ở Ba Lan. Phút thứ tư, sau cú sút rất căng của Sami Khedira, thủ thành Michalis Sifakis đã không thể bắt dính bóng và André Schürrle băng xuống dễ dàng đưa bóng vào khung thành bỏ trống. Tuy nhiên, bàn thắng đã không được công nhận do Schürrle đã ở vào thế việt vị. Phút 11, Marco Reus đã có pha vừa chạy vừa sút, bóng đi căng nhưng không tìm vào lưới của Sifakis.

Các học trò của HLV Joachim Löw liên tục chơi ép sân, tấn công đa dạng, với lối đá bật tường một chạm rất khoa học và thông minh. Ở phía bên kia, các cầu thủ Hy Lạp chủ động chơi phòng thủ số đông và không ngần ngại va chạm. Phút 23, sau pha phối tam giác, Mesut Özil đã có khoảng trống lớn trước khung thành của Hy Lạp nhưng cú dứt điểm quá hiền lành đã không gây khó khăn gì cho thủ thành Sifakis. Chỉ một phút sau, cũng lại là Özil có đường chuyền xuyên thủng hàng phòng thủ Hy Lạp nhưng cú xoạc cuối cùng của Miroslav Klose đã không trúng bóng. Hàng phòng ngự Hy Lạp liên tục phải chịu sức ép rất lớn khiến các học trò của HLV Fernando Santos rất hiếm có cơ hội phản công.

Dường như “xe tăng” Đức đã tìm ra phương cách tiếp cận khung thành tầng tầng, lớp lớp của Hy Lạp bằng những pha phối hợp hoàn hảo, song khâu “nã pháo” cuối cùng của họ vẫn chưa mang lại hiệu quả. Phút 36, sau pha xâm nhập vòng cấm, bóng được chuyền ngược ra cho Mesut Özil sút xa song thủ môn Sifakis của Hy Lạp vẫn chưa mắc phải sai lầm nào. Nhưng rồi phương án sút xa bất ngờ mang lại hiệu quả. Phút 39, Philipp Lahm tung ra cú sút căng vào góc cao, hạ gục Sifakis từ ngoài vòng 16m50, bất chấp thủ thành này đã bay người chạm được tay vào bóng. Đức vươn lên dẫn trước Hy Lạp 1-0. Phút bù giờ thứ ba của hiệp 1, phần lưới ngoài của thủ môn Sifakis lại rung lên sau cú sút xa của tiền đạo Liberopoulos. Không có bàn thắng nâng tỷ số nhưng người Đức cho thấy rất nhiều người trong số họ đều có thể sử dụng “vũ khí” sút xa một cách hiệu quả.

Trong hiệp 1, người Đức đã kiểm soát bóng tới 70%. Sang đầu hiệp 2, Đức vẫn là đội chiếm ưu thế nhưng Hy Lạp bắt đầu có sự điều chỉnh và phản công. Bất ngờ phút 55, các cầu thủ Hy Lạp triển khai phản công nhanh. Tiền đạo Dimitris Salpingidis dốc bóng bên cánh phải và thực hiện đường căng ngang vào trong, Giorgos Samaras băng xuống khéo léo đệm bóng vào lưới của thủ thành Manuel Neuer, đưa trận đấu về vạch xuất phát.

Nhưng chỉ sáu phút sau, từ đường chuyền như đặt vào chân của đồng đội, Sami Khedira đã có cú bắt vô lê tuyệt đẹp ngay trong vòng cấm địa của Hy Lạp, một lần nữa đưa Đức vươn lên dẫn trước 2-1. Và cũng không phải đợi lâu, phút 68, Miroslav Klose đã nâng tỷ số lên 3-1 cho Đức, bằng pha bật cao đánh đầu tung lưới thủ môn Sifakis sau quả đá phạt góc của đồng đội.

Chưa hết phút 74, Miroslav Klose nhận đường chọc khe thông minh của đồng đội bên cánh trái, tiền vệ này sút bóng kỹ thuật nhưng Sifakis đã kịp đấm bóng ra. Nhưng bóng lại đến chân của Marco Reus và không chần chừ, tiền vệ này đã ra chân nhanh, làm tung lưới khung thành Hy Lạp, nâng tỷ số lên 4-1 cho người Đức.

Sau bàn thắng này, đội Đức chủ động giảm nhịp độ trận đấu với những đường chuyền ban giưa sân. Trong khi Hy Lạp vẫn không có nhiều cơ hội phản công. Có lẽ họ đã chấp nhận thua cuộc do quỹ thời gian không còn đủ để người Hy Lạp viết thêm một thần thoại.

Nhưng bất ngờ phút thứ 88, hậu vệ Jérôme Boateng của Đức đã để bóng chạm tay sau cú dứt điểm của Vassilis Torossidis và ông trọng tài người Slovenia đã cho Hy Lạp được hưởng quả đá phạt đền. Tiền đạo Salpingidis đã không mắc sai lầm rút ngắn khoảng cách xuống 2-4 cho Hy Lạp và đây cũng là tỷ số cuối cùng của trận đấu.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com