Thắng Hà Lan 2-1, Đức vào tứ kết

07:06, 14/06/2012

Sự xuất sắc của cặp Mario Gomez và Bastian Schweinsteiger đã mở rộng cánh cửa cho cỗ xe tăng Đức tiến vào bán kết, sau khi giành chiến thắng 2-1 trước một Hà Lan chơi kém hiệu quả.

 Trước trận đấu trên sân vận động Metalist ở thành phố Kharkiv của Ukraine, HLV Joachim Löw nhận định, cả hai đội đều có khả năng đi tiếp. Ông cho rằng: "Hàng phòng ngự của chúng tôi sẽ phải chịu áp lực. Điều quan trọng là các cầu thủ phải như một”. Ở phía bên kia, HLV Hà Lan đã thừa nhận đội bóng của ông đang chịu nhiều áp lực sau thất bại trước Đan Mạch. ông Bert van Marwijk nói: "Chúng tôi đang chuẩn bị cho một trong những trận đấu quan trọng nhất trong vài năm qua. Người Đức rất mạnh nhưng chúng tôi cũng có thể đánh bại họ".

M. Gomez ghi bàn cho đội Đức.
M. Gomez ghi bàn cho đội Đức.

Đúng như dự đoán, người Hà Lan đã cố gắng tạo “lốc” ngay từ những phút đầu của trận đấu. Tuy nhiên người Đức biết chắc điều này nên tổ chức kèm người chặt, nhằm cắt nhỏ đội hình Hà Lan, giảm sức ép tấn công. 

Phút 7, từ một đường tạt bổng của đồng đội, Robin van Persie băng vào đệm bóng nhưng bóng đi nhẹ, đúng người Manuel Neuer nên thủ môn người Đức dễ dàng bắt gọn bóng. Cơ hội lại đến vào phút 11, lại Persie chạy khe đón đường chuyền từ Arjen Robben và dứt điểm, nhưng không thắng được thủ thành Manuel Neuer. 

Mải mê tấn công không ghi được bàn, Cơn lốc da cam đã phải trả giá đắt. Phút thứ 24, bóng được người Đức triển khai bên cánh phải, rồi chuyền vào giữa cho Schweinsteiger. Tiền vệ này xỉa bóng thông minh xuyên thủng hàng phòng ngự Hà Lan cho Mario Gomez. Tiền đạo số 23 này đã băng xuống phá bẫy việt vị, dứt điểm gọn vào lưới của thủ thành Maarten Stekelenburg, đưa cỗ xe tăng Đức lên dẫn trước 1-0.

 Bị dẫn nhưng trước lối chơi lạnh lùng, chắc chắn của người Đức khiến các học trò của HLV Bert van Marwijk không thể đẩy nhanh nhịp độ trận đấu. Ngòi nổ Robben hoạt động rất tích cực ở khu vực cánh phải để cung cấp bóng cho Robin van Persie ở bên trong. Nhưng mọi nỗ lực đều bất thành.

Ngược lại cũng ở bên cánh phải của đội tuyển Đức, cặp Mario Gomez và Bastian Schweinsteiger chơi vô cùng ấn tượng. Phút 38, một lần nữa Gomez lại cho người Hà Lan nếm trái đắng thứ hai. Cũng từ một pha phối hợp bên cánh phải, bóng được đưa vào gần giữa cho Bastian Schweinsteiger và cầu thủ này tiếp tục chọc khe giống với pha ăn bàn trước đó. Gomez nhận và đi bóng dũng mãnh thẳng vào vòng cấm Hà Lan trước khi tung ra cú sút cực căng vào góc xa khung thành của Stekelenburg, nâng tỷ số lên 2-0 cho đội tuyển Đức.

 Với hai bàn thắng, giờ đây người Hà Lan mới nhận ra sự nguy hiểm của cặp Mario Gomez và Bastian Schweinsteiger nhưng mọi chuyện dường như đã quá muộn. 

Sang hiệp 2, các học trò của HLV Joachim Löw vẫn tiếp tục chơi chắc chắn ở tuyến giữa và từ từ dồn ép Hà Lan vào thế chống đỡ. Lối chơi một chạm, bật nhả rất khoa học của Đức khiến Hà Lan gặp rất nhiều khó khăn. Ớ phía bên kia, các cầu thủ Hà Lan cố hoạt động tích cực hơn, với tỷ lệ kiểm soát bóng nhỉnh hơn, nhưng lại không nắm được thế chủ động như người Đức. Đáng kể chỉ có pha sút sát cột dộc đội tuyển Đức của Wesley Sneijder ở phút 62, hay cú đỡ ngực rồi vuốt bóng chệch cột dọc của Robben ở phút 69. 

Phút 72, nhận đường chuyền bên cánh trái của đồng đội, Robin van Persie dẫn bóng thẳng vào trung lộ, rồi tung một cú sút ngay trước vòng cấm địa của người Đức. Bóng đi căng, bay thẳng vào góc trái của thủ thành Manuel Neuer, rút ngắn khoảng cách tỷ số xuống còn 1-2 cho Cơn lốc da cam. 

Với chiến thắng này, đội tuyển Đức có được 6 điểm, đứng đầu bảng B và cơ hội vào bán kết là rất lớn. Trận thua này gần như đã dập tắt hy vọng của Hà Lan tại sân chơi EURO lần này.

Theo: nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com