Ngày hội của hàng triệu trái tim yêu bóng đá

09:06, 08/06/2012
Tối nay 8-6, đúng 22 giờ 40 phút (theo giờ Việt Nam) trên Sân vận động quốc gia Thủ đô Vác-xa-va (Ba Lan) diễn ra lễ khai mạc Giải vô địch bóng đá châu Âu - EURO 2012. Một trong hai giải đấu bóng đá được nhiều người hâm mộ chờ đón nhất hành tinh.

Cứ bốn năm một lần, người hâm mộ bóng đá các nước lại hướng về sân cỏ châu Âu chờ đón các trận đấu nảy lửa và hấp dẫn tại giải vô địch bóng đá của châu lục này. Có thể nói giải bóng đá EURO luôn luôn có sức lôi cuốn bởi quy tụ

những đội bóng mạnh của châu lục đã được lựa chọn qua các vòng đấu loại  quyết liệt, đồng thời cũng là sân chơi để những ngôi sao bóng đá đua tài, khẳng định tài năng và vị thế của mình trong các đội tuyển. EURO 2012 tại Ba Lan và U-crai-na có 16 đội tuyển với 368 cầu thủ tham gia và được chia làm bốn bảng thi đấu. Nhìn chung khó đánh giá sự mạnh - yếu của các đội tuyển ở mỗi bảng bởi bóng đá luôn luôn chứa đựng những yếu tố bất ngờ, có những đội được nhìn nhận là yếu hơn, song có khi họ lại là những "chú ngựa ô" bất kham và đá bại các đội bóng mạnh gồm nhiều ngôi sao. Theo nhận xét của giới chuyên môn ngay từ khi bốc thăm vòng bảng EURO 2012, trong bốn bảng đấu, bảng B có vẻ "khó nhằn" nhất và được gọi là "bảng tử thần" bởi sự ngang sức, ngang tài của bốn đội tuyển: Hà Lan, Ðan Mạch, Ðức, Bồ Ðào Nha và có lẽ mỗi trận đấu ở bảng này sẽ gần như là một trận chung kết sinh tử mà đội thua sẽ khó có thể đi tiếp. Tuy nhiên, có vẻ như đội tuyển Hà Lan vẫn là đội bóng được đánh giá cao hơn cả nhờ lực lượng đồng đều, các ngôi sao đang thi đấu cho những CLB bóng đá lớn của châu Âu. Cuộc cạnh tranh thật sự các tấm vé vào vòng trong sẽ diễn ra giữa hai đội tuyển Ðức và Bồ Ðào Nha mà lợi thế có vẻ nghiêng về phía đội tuyển Ðức có lối đá không thật hoa mỹ nhưng lại đầy kỷ luật và dựa trên tinh thần đồng đội.

Sân vận động quốc gia ở Thủ đô Vác-xa-va (Ba Lan).
Sân vận động quốc gia ở Thủ đô Vác-xa-va (Ba Lan).

Ở các bảng đấu còn lại như bảng A: Ba Lan, Hy Lạp, Nga, CH Séc; bảng C: Tây Ban Nha, I-ta-li-a, CH Ai-len, Crô-a-ti-a và bảng D: U-crai-na, Thuỵ Ðiển, Pháp, Anh, các gương mặt nhiều khả năng lọt sâu vào giải và là các ứng cử viên tiềm tàng cho chức vô địch cũng đã được điểm mặt. Trong số đó, đội đương kim vô địch Tây Ban Nha là ứng cử viên sáng giá nhất mặc dù họ đang có những khó khăn khi trung vệ Puy-on không thể thi đấu và tiền đạo Ða-vít Vi-la cũng vắng mặt trên hàng công do chấn thương. Tuy nhiên, đội tuyển Tây Ban Nha vẫn có sức mạnh vượt trội và đáng sợ đối với các đội bóng. Cùng với Tây Ban Nha, còn là các ứng cử viên đang được kỳ vọng như: I-ta-li-a, Anh, Pháp... Song cũng không thể bỏ qua hai đội tuyển chủ nhà U-crai-na và Ba Lan hay như Thụy Ðiển, Nga nhiều khả năng sẽ tạo nên các đột biến từ sự chuẩn bị kỹ lưỡng của họ trước thềm đấu EURO 2012, nhất là Ba Lan - đội tuyển đã từng để lại nhiều dấu ấn tại các kỳ EURO trước đây. Tất cả chỉ là những dự đoán phía trước và sẽ được giải đáp khi trái bóng bắt đầu lăn đêm nay bởi bóng đá luôn đầy những bất ngờ khó đoán định. Chỉ biết rằng, người hâm mộ cả thế giới sẽ lại được đắm mình say mê gần một tháng trong không khí bóng đá sôi động.

Ðể lễ khai mạc và những ngày thi đấu diễn ra suôn sẻ và thành công, ban tổ chức và hai nước đồng chủ nhà đã nỗ lực từ nhiều năm nay cho công tác chuẩn bị. Tại các thành phố có thi đấu đều đã được lắp đặt nhiều màn hình lớn tại trung tâm và khu vực công cộng để người hâm mộ theo dõi, đồng thời hai nước chủ nhà cũng đã huy động lực lượng an ninh lên đến hàng nghìn người để bảo đảm an toàn, trật tự, phòng, chống tệ nạn hu-li-gân và phân biệt chủng tộc cho các đội tuyển, người hâm mộ bóng đá và du khách. Ðược biết, lễ khai mạc EURO 2012 sẽ diễn ra 20 phút trước trận đấu đầu tiên của vòng chung kết giữa đội tuyển chủ nhà Ba Lan và đội tuyển Hy Lạp. Buổi lễ do đạo diễn nổi tiếng Mác-cô Ba-lích, giám đốc của hãng phim Flimmaster Events của I-ta-li-a viết kịch bản và đó sẽ là một buổi lễ đỉnh cao của âm thanh và ánh sáng. Trong đó, nội dung trọng tâm là chương trình biểu diễn nghệ thuật, quảng bá, giới thiệu lịch sử, văn hóa của hai nước Ba Lan và U-crai-na, cũng như quá trình chuẩn bị EURO 2012 của hai nước chủ nhà. Buổi lễ khai mạc có sự tham gia của hơn 800 tình nguyện viên đến từ 63 quốc gia khác nhau trên khắp thế giới tập luyện ròng rã các tiết mục trong suốt ba tháng trời. Các tình nguyện viên, khán giả sẽ cùng ca sĩ người Ðức Ô-xi-a-na hòa giọng hát ca khúc chính thức của EURO 2012 bài Mùa hè bất tận, chứa đựng trong đó thông điệp thúc đẩy những giá trị truyền thống của EURO: sự thống nhất, tính cạnh tranh, niềm đam mê, sự kết hợp giữa di sản và sự đổi mới, giữa thể thao và văn hóa.

Theo: nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com