Giành chiến thắng bằng bản lĩnh, đội tuyển I-ta-li-a xứng đáng vào bán kết

07:06, 26/06/2012
Bản lĩnh và tinh thần quyết thắng đã giúp đội tuyển I-ta-li-a luôn luôn "chơi trên cơ" trước đội tuyển Anh trong suốt thời gian thi đấu chính thức và hai hiệp phụ trong trận tứ kết diễn ra rạng sáng 25-6, đồng thời vượt qua đối thủ để vào bán kết trong loạt đá luân lưu 11 m.
Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ đội tuyển I-ta-li-a.
Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ đội tuyển I-ta-li-a.

Diễn biến trận đấu thật sự kịch tính và có thể nói là hấp dẫn nhất trong bốn trận của vòng tứ kết với lối chơi tiến công nghiêng về phía đoàn quân áo thiên thanh trong khi đội tuyển "xứ sương mù" lại chủ động đá phòng ngự. Thế trận giằng co và không có bàn thắng trong suốt 120 phút giữa hai đội cuối cùng đã phải giải quyết trên chấm 11 m với phần thắng thuộc về đội bóng chơi hay hơn như mong mỏi của người hâm mộ. Ngay từ những phút đầu, cả hai đối thủ đều liên tiếp mở các đợt tiến công và sớm tạo ra những cơ hội ghi bàn. Tuy nhiên, các học trò của HLV Pran-đen-li đã nhanh chóng tạo lập được thế trận vững vàng cả công và thủ với đội hình phòng ngự có chiều sâu cùng một hàng công sắc bén, thi đấu đa dạng. Các cầu thủ I-ta-li-a đã vượt khỏi lối đá phòng ngự truyền thống, gần như giành được quyền kiểm soát khu vực giữa sân và gây sức ép mạnh mẽ với nhiều tình huống sóng gió trước khung thành của "Tam Sư" mà nếu may mắn hơn họ đã có thể giành chiến thắng ngay trong thời gian thi đấu chính thức. Người I-ta-li-a đã lựa chọn sơ đồ 4-3-1-2, tiền đạo Ba-lô-tê-li được tung vào sân ngay từ đầu và vẫn "vô duyên" trong các pha dứt điểm, song anh lại là "điểm hút", gây áp lực lên các hậu vệ đội tuyển Anh. Hỗ trợ tiền đạo này và Cát-xa-nô phía dưới có tiền vệ An-đrê-a Piếc-lô đạt phong độ cao cùng những pha kiến tạo sắc bén. Ở tuyến giữa có hai tiền vệ Mác-chi-xi-ô và Ðê Rốt-xi khéo léo trong thu hồi bóng, là chốt chặn kiềm chế khả năng bùng nổ của các chân sút Anh. Bên cạnh hàng công vượt trội, các học trò của HLV Pran-đen-li còn sở hữu hàng thủ chắc chắn với hai trung vệ Bác-xa-gli và Bô-nu-xi chơi lăn xả, bọc lót tốt, kèm người chặt và thủ thành Búp-phông tỉnh táo, dày dạn kinh nghiệm trong đối phó với các tình huống. Ðây là "bức tường thép" vô hiệu hóa và làm nản lòng những chân sút của "Tam Sư".

Phía bên kia sân, đối diện với đội tuyển I-ta-li-a chơi tiến công vượt trội, chiến thuật 4-4-2 của "Tam Sư" tỏ ra kém hiệu quả mặc dù Ru-ni, Uên-bếch đã rất nỗ lực trên hàng công và hàng phòng thủ cũng chơi khá xuất sắc trước sức tiến công dồn dập của đối phương. Mặc dù có những điều chỉnh ở hàng tiền đạo, song "Tam Sư" vẫn tiếp tục bị người I-ta-li-a lấn lướt trong hiệp hai, chỉ có điều không có bàn thắng nào được ghi. Sang hai hiệp phụ, thể lực giảm sút, người Anh phải lùi sâu về phòng thủ và thi đấu cầm chừng với hy vọng vào màn "đấu súng" trên chấm 11 m. Ý đồ đó họ cũng thực hiện được, nhưng lại trở thành nỗi ác mộng khi xà ngang từ chối cú sút của A-xli Y-ăng và A-xli Côn không thắng được thủ môn Búp-phông trong khi Piếc-lô, Nô-xê-ri-nô và Ði-a-man-ti của đội tuyển I-ta-li-a lại sút thành công. Chơi hay hơn và đánh bại "Tam Sư" trên chấm 11m bằng bản lĩnh của mình, đoàn quân của HLV Pran-đen-li xứng đáng vào bán kết.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com