Khởi sắc phong trào TDTT ở Xuân Phú

08:01, 05/01/2012

Đã thành nền nếp, vào các buổi sáng và buổi chiều hàng ngày, tại trụ sở UBND xã, trên các trục đường liên thôn, liên xã trải nhựa phẳng lỳ đến 13 nhà văn hóa xóm ở xã Xuân Phú (Xuân Trường) luôn có đông người dân đi bộ, tập thể dục dưỡng sinh.

Thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh phát triển phong trào TDTT, góp phần rèn luyện sức khỏe và tạo khí thế sôi nổi, phấn khởi trong nhân dân, Đảng ủy, UBND xã thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng “Phong trào toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, đóng góp xây dựng các thiết chế văn hóa ở các xóm, đáp ứng nhu cầu tập luyện thể thao. Đến nay xã đã có 13 nhà văn hóa trong tổng số 15 xóm được xây dựng khang trang, có bố trí sân chơi các môn bóng chuyền, cầu lông, trị giá mỗi nhà văn hóa trên 200 triệu đồng, trong đó UBND xã hỗ trợ 10 triệu đồng. Các điểm chơi thể thao ra đời, đã thu hút đông đảo nhân dân đến tập, tạo nên thói quen trong cuộc sống hằng ngày. Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, các xóm trong xã đều quy hoạch diện tích sân tập thể thao, nhiều nơi đã san lấp, tạo mặt bằng để thanh, thiếu niên đá bóng, tập luyện môn bóng chuyền. Cùng với duy trì, phát triển các môn thể thao hiện đại, những năm qua các thôn trong xã Xuân Phú còn từng bước khôi phục, phát triển các trò chơi dân gian trong các lễ hội truyền thống. Từ công tác xã hội hóa, nhiều trò chơi dân gian như đấu roi, múa kiếm, thổi cơm thi, bắt vịt, leo cầu ngô, cờ tướng, đánh cờ người... đã được phục dựng tại các lễ hội làng Cát Xuyên, Lẵng Năng, thực sự trở thành điểm nhấn thu hút nhân dân địa phương, con em đang làm ăn ở xa quê hương về tham dự.

Xã Xuân Phú phát triển khá đa dạng các môn bóng đá, bóng chuyền, đi bộ, tập thể dục dưỡng sinh… nhưng cầu lông là môn thể thao được nhân dân trong xã thường xuyên tập luyện. Ông Nguyễn Viết Giáp ở xóm 12 dành cả khoảng đất rộng của gia đình, xây dựng sân cầu lông để phục vụ con, cháu trong gia đình và bà con lối xóm tập luyện. Hằng năm vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1-10), Hội Người cao tuổi xã với trên 1.000 hội viên đều tổ chức giải cầu lông với sự tham gia của 15 đội người cao tuổi ở 15 xóm. Đối với thanh, thiếu niên, vào dịp hè, Tết Trung thu, Đoàn Thanh niên phối hợp với Ban Văn hóa xã tổ chức giải cầu lông thanh, thiếu niên, thu hút đông đảo VĐV ở 15 xóm tham gia. Chuẩn bị cho giải đấu, đội tuyển cầu lông các xóm đều tích cực tập luyện, nhiều xóm còn mời VĐV của các xã lân cận về thi đấu giao lưu, nâng cao trình độ. Người dân các xóm đều ủng hộ kinh phí mua sắm trang phục, dụng cụ tập luyện thi đấu và giải thưởng. Vì vậy, giải luôn diễn ra sôi nổi, có chất lượng chuyên môn và tính cạnh tranh cao. Phong trào cầu lông của xã Xuân Phú đã xuất hiện nhiều tay vợt mạnh như Nguyễn Văn Tấn, Vũ Duy Thiêm, Tống Xuân Hải, Phan Thanh Chương, Đặng Văn Chương, Nguyễn Văn Phúc… thường xuyên góp mặt trong đội tuyển xã tham gia và đạt thành tích cao trong các giải cầu lông do huyện tổ chức.

Hiện nay, phong trào tập luyện thể thao đã thu hút trên 30% người dân trong xã tập luyện thường xuyên; xuất hiện nhiều gia đình thể thao 3 thế hệ. Phong trào TDTT của xã Xuân Phú ngày càng phát triển, góp phần nâng cao sức khỏe cho nhân dân, gắn kết tình làng, nghĩa xóm và xây dựng nếp sống văn hóa cộng đồng./.

Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com