Ý Yên phát triển môn thể thao cờ tướng, cờ vua

08:12, 09/12/2011

Những năm qua, phong trào chơi cờ tướng, cờ vua ở huyện Ý Yên phát triển mạnh, thu hút nhiều người tham gia, nhất là lớp người cao niên, trung niên và học sinh. Đến nay, toàn huyện có 20 CLB cờ tướng, mỗi CLB có trên 10 thành viên, thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, thi đấu nhằm nâng cao trình độ. Ở nhiều địa phương như thôn La Xuyên, xã Yên Ninh có 3 CLB cờ tướng, xã Yên Cường có CLB cờ tướng đình Đá với gần 20 cụ cao tuổi thường xuyên tổ chức chơi cờ thẻ. Vào dịp đầu xuân, dịp kỷ niệm lớn của Đảng, của đất nước, các CLB đều tổ chức giao lưu, chơi cờ tướng và tham gia các giải cờ tướng của huyện, xã tổ chức… Bên cạnh đó, quá trình phát triển môn cờ tướng, cờ người ở các địa phương trong huyện còn gắn với các lễ hội truyền thống ở địa phương… Điển hình như lễ hội đền thờ Triệu Việt Vương ở các xã Yên Nhân, Yên Lộc, Yên Cường, lễ hội làng nghề La Xuyên...

Nếu môn cờ tướng có truyền thống phát triển lâu đời, thì môn cờ vua mới được đưa vào trong hệ thống các trường học trong huyện những năm gần đây nhưng đã tạo được dấu ấn. Hiện nay, bộ môn cờ vua được đưa vào giảng dạy ngoại khóa cho học sinh ở cả 33 trường THCS và 7 trường THPT, TTGDTX của huyện. Việc phát triển môn cờ vua trong nhà trường cũng thu hút sự quan tâm, ủng hộ của các bậc phụ huynh. Phong trào cờ vua ngày càng phát triển nên hàng năm, các trường trong huyện đều tổ chức các giải cờ vua vào các dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn (26-3), Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11)… để tuyển chọn VĐV tham gia thi đấu học sinh giỏi TDTT của huyện, của tỉnh. Nhiều trường học có phong trào cờ vua phát triển mạnh như Trường THCS xã Yên Ninh, Trường THCS Thị trấn Lâm, Trường THCS xã Yên Cường... Cô giáo Hoàng Thị Hải Yến, giáo viên phụ trách môn giáo dục thể chất Trường THCS Yên Ninh cho biết, ngay đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch đào tạo học sinh giỏi TDTT môn cờ vua. Ban giám hiệu nhà trường tổ chức các giải cờ vua cấp trường, thu hút khoảng 80 học sinh tham gia. Các giải đấu đã kích thích phong trào cờ vua trong trường phát triển, qua đó phát hiện được nhiều học sinh năng khiếu đưa vào đào tạo, bồi dưỡng và đạt thành tích cao tại các kỳ thi học sinh giỏi TDTT của ngành GD và ĐT.

Sự phát triển mạnh của phong trào chơi cờ tướng, cờ vua là cơ sở để hàng năm huyện Ý Yên tổ chức nhiều giải cờ tướng, cờ vua như: Giải cờ tướng các CLB cờ trong huyện, do Trung tâm VH-TT-TT huyện phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội Nông dân huyện tổ chức; Giải cờ vua các trường tiểu học, THCS do ngành GD và ĐT huyện tổ chức. Phong trào chơi cờ vua, cờ tướng ở huyện Ý Yên đã phát triển thành bộ môn thể thao mũi nhọn của ngành TDTT huyện trong những năm gần đây. Tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VI năm 2009, huyện giành vị trí thứ nhì toàn đoàn với 4 HCV, 2 HCB môn cờ vua, 2 HCB, 2 HCĐ môn cờ tướng./.
 

Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com