Sẵn sàng cho Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh lần thứ VIII

09:12, 23/12/2011

Chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn tỉnh lần thứ VIII được tổ chức vào tháng 3-2012, từ cuối tháng 11-2011 đến nay nhiều trường học trong tỉnh đã tổ chức HKPĐ, lựa chọn VĐV năng khiếu để đưa vào bồi dưỡng đi thi đấu HKPĐ cấp huyện, cấp tỉnh.

Thành phố Nam Định có 9 trường THPT, 18 trường THCS, 21 trường tiểu học và là đơn vị có thế mạnh khi liên tục đạt giải Nhất tại các kỳ HKPĐ toàn tỉnh. Thời điểm cuối tháng 12-2011 này, khắp các sân trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn thành phố đều sôi nổi không khí tập luyện, thi đấu các môn thể thao HKPĐ cấp trường. Ngay từ đầu năm học 2011-2012, Phòng GD và ĐT thành phố đã chỉ đạo các trường THCS, tiểu học trên địa bàn tích cực chuẩn bị cho HKPĐ cấp trường. Theo kế hoạch, đúng sáng ngày 19-12-2011, tất cả các trường THCS, tiểu học trên địa bàn thành phố đã đồng loạt tổ chức HKPĐ, phấn đấu ngày 7-1-2012 sẽ tổ chức HKPĐ thành phố. Riêng với 9 trường THPT công, dân lập trên địa bàn, một số trường đã căn cứ điều kiện cụ thể để tổ chức thi đấu từng môn thể thao, nhằm giảm sự quá tải trong ngày chính thức khai mạc HKPĐ trường. Trường THPT Trần Hưng Đạo đã tổ chức HKPĐ đầu tiên trong tỉnh với môn bơi lội diễn ra từ tháng 9-2011; Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã tổ chức các giải bóng đá mini với sự tham gia của 32 đội bóng, giải kéo co ngay trong dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11); Trường THPT Ngô Quyền  tổ chức HKPĐ đúng Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22-12) thu hút hơn 1.300 học sinh ở 30 lớp học tranh tài sôi nổi ở các môn điền kinh, cờ vua, kéo co, bóng bàn, cầu lông; riêng môn bóng đá sẽ được tổ chức sau đó 1 tuần.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (TP Nam Định) trong giờ tập chuẩn bị cho HKPĐ trường tổ chức vào tháng 12-2011.
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (TP Nam Định) trong giờ tập chuẩn bị cho HKPĐ trường tổ chức vào tháng 12-2011.

Tại các huyện trong tỉnh, việc chuẩn bị, tổ chức HKPĐ cũng diễn ra chu đáo, thu hút được đông đảo học sinh, sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân. Từ tháng 11-2011, 26 trường THCS và 28 trường tiểu học trong huyện đã tổ chức HKPĐ cấp trường. Tùy từng điều kiện cụ thể, các trường lựa chọn các môn thể thao để tổ chức, cũng có nhiều trường tổ chức thêm các môn ngoài quy định của HKPĐ như nhảy dây, bật xa, bật cao…, trung bình mỗi trường tổ chức khoảng 10 nội dung thi đấu. Dự kiến cuối tháng 12-2011 đến đầu tháng 1-2012, các trường sẽ tranh tài ở 4 cụm thi đấu trong huyện với mỗi cụm từ 7-8 trường tiểu học, THCS để lựa chọn các trường giành thứ hạng cao tham gia HKPĐ huyện diễn ra từ ngày 7-1 đến 17-1-2012 được tổ chức ở 2 xã Trực Thanh và Trung Đông. Tại huyện Giao Thủy, đồng chí Cao Văn Rựng, thành viên BCĐ HKPĐ huyện cho biết, đến nay 23 trường THCS, 29 trường tiểu học dưới sự chỉ đạo của BCĐ HKPĐ các địa phương đều đã tuyển chọn một số môn thể thao để tổ chức, qua đó tuyển chọn VĐV để tham dự HKPĐ ở 3 cụm trong huyện vào ngày 25-12-2011. Cả 5 trường THPT công lập và dân lập huyện Giao Thủy, các giải thể thao cũng được các trường tổ chức liên tục sau khi khai giảng, đồng loạt tổ chức đúng dịp kỷ niệm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22-12). Cũng đến thời điểm này, phần lớn trong tổng số 31 trường THCS, 33 trường tiểu học và 8 trường THPT công lập, dân lập, tư thục của huyện Nam Trực cũng đã cơ bản tổ chức một số bộ môn thi đấu cho học sinh và bồi dưỡng học sinh năng khiếu TDTT. Ở các huyện Ý Yên, Vụ Bản, Hải Hậu, Xuân Trường, Mỹ Lộc, Nghĩa Hưng, không khí của HKPĐ các cấp diễn ra sôi động. Bên cạnh tổ chức các môn thể thao theo quy định của HKPĐ, từng địa phương có môn thể thao thế mạnh như cờ vua (Ý Yên), điền kinh (Vụ Bản, Nghĩa Hưng), bơi lội (Giao Thủy, Hải Hậu), cầu lông (TP Nam Định)… cũng đã thực hiện xong công tác tuyển chọn VĐV để thành lập đội tuyển cấp huyện. Tại huyện Giao Thủy, ngay từ tháng 10-2011, Phòng GD và ĐT huyện đã phối hợp với các cơ quan trong huyện tổ chức giải bơi lội tại xã Giao Hà thu hút các trường tiểu học, THCS với trên 100 học sinh tham gia thi tài ở 2 nội dung bơi trườn sấp và tự do. Qua giải bơi, nhiều học sinh đạt thành tích cao đã được rèn rũa dưới sự huấn luyện của các thầy cô giáo được đào tạo bài bản quyết tâm giành thành tích cao nhất tại HKPĐ toàn tỉnh lần thứ VIII.

Theo nhận định của Sở GD và ĐT, HKPĐ các cấp của tỉnh lần thứ VIII sẽ diễn ra sôi động, hấp dẫn hơn so với các kỳ HKPĐ lần trước. Nguyên nhân do thời gian qua, ngành GD và ĐT đã chỉ đạo các trường học tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất trong nhà trường cũng như việc đào tạo VĐV năng khiếu TDTT. Đặc biệt, từ năm 2009 đến nay, 100% các trường học thực hiện đầy đủ chương trình thể thao ngoại khoá cho học sinh, duy trì mỗi năm học tổ chức 1 lần HKPĐ cấp trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Vấn đề đặt ra là tổ chức HKPĐ các cấp phải đúng quy mô, ý nghĩa. Đặc biệt, HKPĐ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn, nhưng việc chuẩn bị tập luyện mất nhiều thời gian nên cần bố trí thời gian hợp lý để không ảnh hưởng đến việc học tập văn hóa của học sinh./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com