Xuân Trường phát triển phong trào cầu lông thành môn thể thao mũi nhọn

04:11, 10/11/2011

Từ nhiều năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Xuân Trường đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và 20 xã, thị trấn trong huyện phát triển phong trào tập luyện thể thao để rèn luyện sức khỏe và tạo khí thế sôi nổi trong cán bộ, nhân dân; trong đó đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, tổ chức các giải thể thao, nhất là những môn có thế mạnh, thu hút nhiều người tham gia tập luyện. Từ năm 1997, UBND huyện đã thành lập CLB cầu lông với gần 100 thành viên gồm cán bộ, công chức huyện, xã và những người dân có niềm đam mê môn cầu lông. Mỗi thành viên CLB là hạt nhân phát triển phong trào cầu lông tại các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn. Đến nay môn cầu lông đã phát triển ở cả 30 cơ quan, đơn vị và 20 xã, thị trấn trong huyện, với 70% cơ quan, đơn vị thành lập CLB cầu lông sinh hoạt nề nếp và có hệ thống sân tập đầy đủ. Khối các cơ quan, đơn vị được đầu tư xây dựng 5 nhà thi đấu trị giá hàng trăm triệu đồng/sân tập như sân tập của Ngân hàng NN và PTNT huyện, Công an huyện, Phòng GD và ĐT huyện… phục vụ tập luyện của cán bộ, công nhân viên cũng như tổ chức các giải đấu của ngành, của huyện. Tại các xã, thị trấn, trung bình mỗi đơn vị có từ 2-3 sân cầu lông ngoài trời đủ tiêu chuẩn thi đấu tập trung tại các nhà văn hóa thôn, xóm, các trường học. Riêng các xã Xuân Ngọc, Xuân Hồng có nhà thi đấu cầu lông hiện đại, xã Xuân Thủy có sân cầu lông trong nhà đa năng. Tất cả các sân tập này đều do các xã, thị trấn huy động các nguồn lực trong nhân dân đóng góp xây dựng, cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện về mặt bằng. Trong tháng 9-2011, anh Phạm Văn Tú ở xã Xuân Kiên cùng một số người trong xã đóng góp hơn 10 triệu đồng để xây dựng thêm một sân cầu tại trường THCS xã. Sân được láng xi măng, thắp điện chiếu sáng nên thu hút đông đảo nhân dân tập luyện, thi đấu giao hữu vào mỗi buổi chiều…

Đội tuyển cầu lông huyện Xuân Trường đạt giải nhất khối huyện tại giải cầu lông tỉnh năm 2011.
Đội tuyển cầu lông huyện Xuân Trường đạt giải nhất khối huyện tại giải cầu lông tỉnh năm 2011.

Cơ sở hạ tầng sân bãi tương đối đầy đủ là cơ sở để hằng năm huyện Xuân Trường tổ chức các giải cầu lông từ cấp xã, ngành đến cấp huyện vào các ngày lễ, tết, ngày kỷ niệm của các ban, ngành, đoàn thể… Trung bình mỗi năm, mỗi xã, thị trấn tổ chức từ 1-2 giải cầu lông cấp xã; cấp huyện 4-5 giải. Tiêu biểu là giải cầu lông chào mừng Ngày thành lập Đảng 3-2 do huyện ủy, UBND huyện tổ chức; Giải cầu lông của Hội Phụ nữ huyện tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, đặc biệt là giải cầu lông toàn huyện tổ chức trong ngày hội VH-TT huyện vào dịp 2-9 hằng năm. Các giải cầu lông đã thu hút các cơ quan, đơn vị, trường học và các xã, thị trấn trong huyện tham gia. Do số lượng VĐV đông nên giải cầu lông huyện được chia làm 2 khối cơ quan, doanh nghiệp, trường học và khối các xã, thị trấn với mỗi khối đều phân loại hạng A, hạng B. Đây cũng là cơ sở để huyện tuyển chọn VĐV tham gia các giải cầu lông toàn tỉnh hằng năm. Những tay vợt mạnh như Trần Mạnh Kiên (xã Xuân Trung), Đoàn Thị Ái Linh, Phạm Thị Mai Anh (xã Xuân Ngọc), Lê Thị Duyên (Thị trấn Xuân Trường), Đỗ Sơn Tùng (xã Xuân Bắc)… đều được phát hiện, bồi dưỡng từ các giải phong trào này. Một trong những nguyên nhân để phong trào cầu lông huyện Xuân Trường luôn giữ vững thành tích dẫn đầu khối các huyện, thành phố trong tỉnh bởi các xã, thị trấn đều quan tâm, chăm lo xây dựng đội ngũ VĐV kế cận qua việc tổ chức các giải cầu lông cho thanh, thiếu niên. Hơn 10 năm nay, vào dịp Trung thu, ở các xã Xuân Phú, Xuân Tân, Xuân Bắc… đều tổ chức các giải cầu lông thanh, thiếu niên. Giải thu hút sự ủng hộ, đóng góp kinh phí mua quần áo, giải thưởng của nhiều cá nhân, doanh nghiệp. Từ các giải đấu cầu lông dành cho lớp trẻ này, vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26-3 hằng năm, Huyện Đoàn Xuân Trường đều tổ chức các giải cầu lông dành cho cán bộ, đoàn viên trong huyện.

Những kết quả đạt được trong phong trào cầu lông của huyện Xuân Trường đã góp phần nâng cao vị thế thể thao của huyện. Giải cầu lông toàn tỉnh do Sở VH, TT và DL tổ chức từ năm 2003 đến nay, huyện đều cử VĐV tham gia đầy đủ các nội dung thi đấu và đều giành vị trí nhất toàn đoàn. Tại giải cầu lông tỉnh 2011 vừa qua, huyện có 10 VĐV tham dự 5 nội dung thi đấu đã giành 4 giải Nhất ở nội dung đôi nữ, đôi nam nữ, đôi nam dưới 45 tuổi, đôi nam trên 45 tuổi và 1 giải nhì nội dung đôi lãnh đạo./.

Bài và ảnh: Đức Thiện

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com