Quan tâm tuyển chọn, bồi dưỡng hạt nhân năng khiếu môn cờ vua

08:11, 25/11/2011

Cờ vua là môn thể thao sớm được đưa vào trong hệ thống học đường ở tỉnh ta. Hiện nay, khối trường tiểu học có phong trào cờ vua phát triển mạnh. Ở Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (TP Nam Định), trước mỗi năm học, Ban giám hiệu nhà trường luôn định hướng phát triển môn cờ vua trong các hoạt động nội, ngoại khóa cho học sinh. Ngoài ra, trong dịp hè nhà trường thường xuyên phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT thành phố tổ chức các lớp bồi dưỡng môn cờ vua cho học sinh. Hằng năm, Hội đồng Đội của trường tổ chức nhiều hoạt động vui chơi kết hợp với thi đấu môn cờ vua từ khối lớp 2 đến khối lớp 5 vào các ngày thành lập Đoàn (26-3), ngày thành lập Đội (15-5)… Nhiều năm, đội tuyển học sinh giỏi cờ vua của nhà trường đi thi đấu đều đạt thành tích cao. Các Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái, Trần Quốc Toản (TP Nam Định) cũng quan tâm phát triển môn cờ vua và được đông đảo phụ huynh học sinh ủng hộ. Em Hoàng Thọ Đức, học sinh lớp 4B Trường Tiểu học Trần Quốc Toản cho biết, từ năm lớp 2, em và các bạn trong lớp đã được cô giáo chủ nhiệm khuyến khích chơi cờ vua vừa rèn luyện trí tuệ, vừa giải trí sau giờ học văn hóa.

Ở các trường THCS, THPT bộ môn cờ vua cũng phát triển mạnh. Các Trường THPT Hải Hậu B (Hải Hậu), THPT Giao Thủy B (Giao Thủy), THPT Trần Hưng Đạo, THCS Hàn Thuyên (TP Nam Định)… tổ chức các giải thể thao; trong đó bộ môn cờ vua thu hút được nhiều học sinh tham gia. Đây cũng là cơ sở để các trường tuyển chọn, bồi dưỡng VĐV cờ vua, tham dự nội dung cờ vua trong kỳ thi học sinh giỏi TDTT do Sở GD và ĐT tổ chức hàng năm. Tại kỳ thi học sinh giỏi TDTT năm 2011, nội dung cờ vua thu hút gần 110 học sinh các trường THPT và THCS tham gia. Em Vũ Ngọc Thành học sinh Trường THPT Hải Hậu A (Hải Hậu) đạt giải nhất  nội dung cờ vua nam, em Nguyễn Thị Minh Trang, học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP Nam Định) đạt giải nhất nội dung cờ vua nữ; em Phạm Văn Nam, học sinh Trường THCS Hợp Hưng (Vụ Bản) nhất nội dung cờ vua nam khối THCS, em Phạm Thị Minh Quyên, học sinh Trường THCS Hải Đường B nhất nội dung cờ vua nữ. Từ nay đến cuối năm 2011, các trường THCS, THPT trong tỉnh đang tích cực tập luyện môn cờ vua để chuẩn bị cho giải cờ vua được tổ chức trong dịp Hội khỏe Phù Đổng các cấp năm học 2011-2012. Thầy giáo Trần Văn Huy, Trưởng bộ môn Thể chất, mỹ thuật, giáo dục quốc phòng an ninh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP Nam Định) cho biết, hằng năm nhà trường tổ chức giải cờ vua vào tháng 12 cho học sinh. Năm nay để chuẩn bị cho giải cờ vua thuộc Hội khỏe Phù Đổng, trường dự kiến tổ chức giải cờ vua vào Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22-12), các lớp đã lên danh sách VĐV tham dự. Cùng với phát triển cờ vua trong nhà trường, vào dịp hè Trung tâm VH-TT-TT các huyện, thành phố đều tổ chức các hoạt động thể thao, trong đó, môn cờ vua thu hút nhiều thanh, thiếu niên tham dự. Trong dịp hè năm 2011, Trung tâm VH-TT-TT và Nhà văn hóa thiếu nhi Thành phố Nam Định tổ chức các lớp dạy cờ vua thu hút hơn 100 thanh thiếu niên đến học, trong đó nhiều em mới bước vào tuổi lên 5 cũng được cha mẹ cho học để làm quen.

Sự phát triển mạnh mẽ phong trào cờ vua học đường là nguồn lực dồi dào để tuyển chọn các VĐV năng khiếu. Nếu được Sở VH, TT và DL quan tâm đào tạo, huấn luyện thường xuyên, trong tương lai môn cờ vua sẽ trở thành bộ môn mũi nhọn trong các môn thể thao thành tích cao của tỉnh./.

Đức Thiện

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com