Hứa hẹn những cuộc đua tài quyết liệt

08:11, 11/11/2011

Tối nay 11-11, Ðại hội Thể thao Ðông-Nam Á lần thứ 26 (SEA Games 26) In-đô-nê-xi-a 2011 sẽ chính thức mở màn với lễ khai mạc hoành tráng tại TP Pa-lem-bang, thủ phủ đảo Nam Xu-man-tra của nước bạn In-đô-nê-xi-a.

Ðược đánh giá là kỳ đại hội có quy mô lớn nhất trong lịch sử, SEA Games 26 diễn ra  từ ngày 11 đến 22-11, tại các địa điểm thi đấu của Thủ đô Gia-các-ta và TP Pa-lem-bang với sự tham gia của hơn 1.500 vận động viên thuộc 11 đoàn thể thao các nước trong khu vực. Các vận động viên sẽ thi đấu 43 môn thể thao với hơn 545 nội dung tranh huy chương,trong đó môn crích-két là môn thi đấu biểu diễn, không được tính vào bảng tổng sắp huy chương đại hội. Ðây là số lượng nội dung tranh huy chương kỷ lục của một kỳ đại hội, vượt xa kỷ lục cũ 490 nội dung môn thi của SEA Games 19. Theo nhận định của giới chuyên môn, giải đấu lần này sẽ là cuộc đua tranh quyết liệt để giành huy chương bởi thể thao trong khu vực Ðông - Nam Á đang có những thay đổi mạnh mẽ, khoảng cách trình độ, thành tích thể thao giữa các nước đang dần thu hẹp và đoàn thể thao các nước đều có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ càng.

Năm nay, nước chủ nhà In-đô-nê-xi-a đặt quyết tâm rất cao nhằm giành vị trí nhất toàn đoàn với mục tiêu đoạt 155 HCV. Riêng Ðoàn thể thao Thái-lan từ lâu đã nằm trong tốp đầu thể thao châu Á và họ luôn luôn có một đội ngũ vận động viên mạnh để duy trì một trong hai vị trí dẫn đầu. Ðoàn Thái-lan đặt chỉ tiêu giành 125 HCV và số huy chương này nằm trong khả năng của họ. Các đoàn thể thao Ma-lai-xi-a, Phi-li-pin, Xin-ga-po có thế mạnh ở môn điền kinh bơi lội, vật, võ và có thể nói là những đối thủ cạnh tranh của đoàn Việt Nam ở vị trí xếp hạng thứ ba toàn đoàn.

Ðoàn thể thao Việt Nam dự đại hội bao gồm 868 thành viên, trong đó có 608 VÐV tranh tài ở 36 môn chính thức và một môn biểu diễn. Qua nhận định của các chuyên gia thể thao, mục tiêu giành 70 HCV của đoàn thể thao nước ta là hoàn toàn khả thi, thậm chí nếu thi đấu đúng sức, số lượng HCV sẽ còn cao hơn bởi không ít tuyển thủ đều đạt thành tích cao trong quá trình tập luyện và thi đấu ở các giải tiền SEA Games 26. Từ lần vô địch toàn đoàn ở SEA Games 22, thể thao Việt Nam luôn giữ được vị thế trong tốp ba đoàn dẫn đầu và theo đánh giá của giới chuyên môn, nhiệm vụ lọt vào tốp ba đoàn dẫn đầu ở kỳ đại hội này có nhiều cơ hội thực hiện được.

Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng cho đến nay, nước chủ nhà In-đô-nê-xi-a đã gần như hoàn tất công tác chuẩn bị và khẳng định sẽ tổ chức thành công SEA Games lần này. Hiện tại, tổng chi phí tổ chức SEA Games 26 ước tính đã lên tới con số khoảng 230 triệu USD. Hơn 20 nghìn tình nguyện viên đã được huy động hỗ trợ cho công tác tổ chức. Hơn một nghìn cảnh sát, sáu nghìn sĩ quan an ninh và hàng nghìn nhân viên bảo vệ đã được giao nhiệm vụ bảo vệ các đoàn và trực tại các địa điểm thi đấu, khách sạn để bảo đảm an ninh cho vận động viên các đoàn tham gia đại hội. Ðể giải quyết vấn đề ách tắc giao thông, In-đô-nê-xi-a đã đưa vào sử dụng tối đa các phương tiện giao thông công cộng và tuyên truyền, vận động ý thức tham gia giao thông của nhân dân. Gần 800 xe ô-tô các loại được huy động đưa đón các đoàn trong thời gian diễn ra SEA Games 26. Lực lượng cảnh sát giao thông cũng được giao nhiệm vụ làm việc liên tục từ năm giờ sáng tới mười giờ tối hằng ngày để xử lý các tình huống.

Ðược biết trong lễ khai mạc và bế mạc SEA Games 26 có sự tham dự của Tổng thống In-đô-nê-xi-a và các vị khách mời quốc tế, khoảng 3.500 học sinh THCS và sinh viên đại học ở tỉnh Nam Xu-man-tra sẽ tham gia biểu diễn một chương trình nghệ thuật đặc sắc. Lễ khai mạc và bế mạc SEA Games 26 sẽ là những sự kiện đầy ấn tượng với các bài hát của các ngôi sao ca nhạc nhẹ hàng đầu In-đô-nê-xi-a. Ðặc biệt nhất là màn trình diễn pháo hoa kéo dài 20 phút với sự hỗ trợ của các chuyên gia pháo hoa đã từng tham gia dàn dựng chương trình tại Ðại hội Ô-lim-pích Bắc Kinh năm 2008.

Trước đó, sau 15 ngày rước vòng quanh đất nước "vạn đảo", ngọn lửa thiêng SEA Games 26 đã có mặt tại TP Pa-lem-bang để chuẩn bị thắp sáng đài lửa đại hội trong buổi lễ khai mạc.

Theo: nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com