Rèn luyện thân thể của người cao tuổi xã Hồng Quang

04:10, 27/10/2011

Trong ngày hội VH-TT huyện Nam Trực tổ chức vào dịp 2-9 năm 2011, tiết mục đồng diễn thể dục dưỡng sinh của người cao tuổi xã Hồng Quang đã thu hút sự chú ý của đông đảo người dân. Trong trang phục áo trắng quần đen, đầu chít khăn xoan, lưng thắt đai, các cụ rắn rỏi, khỏe mạnh hơn so với lứa tuổi trên 70.

Chúng tôi đến các xóm Chiền, Trại Làng, Tân Thành, Bàn Thạch… đúng lúc những người cao tuổi đang tập luyện dưỡng sinh. Cụ Vũ Tiến Miện năm nay 80 tuổi ở thôn Mộng Lương cho biết: “Gần 20 năm nay tôi thường xuyên tập thể dục dưỡng sinh, nhờ đó tôi luôn khỏe mạnh, có điều kiện tham gia công tác Hội Người cao tuổi của thôn và sống vui khỏe”. Hiện xã Hồng Quang có trên 14 nghìn dân, trong đó có gần 1.500 người cao tuổi, sinh hoạt ở 21 chi Hội Người cao tuổi thuộc 29 thôn, xóm của xã. Hưởng ứng phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, đồng thời nhận thức được tầm quan trọng trong việc rèn luyện nâng cao sức khỏe, tiếp tục sống vui, sống khỏe, các thành viên trong BCH Hội Người cao tuổi xã đã sưu tầm, chọn lọc các động tác luyện tập. Bài tập 56 động tác dưỡng sinh được đưa vào tập luyện từ năm 1997 nhưng đến nay vẫn được nhiều người cao tuổi trong xã yêu thích bởi các động tác dễ nhớ, dễ thực hiện. Hội đã chọn được nhiều bài tập như: dưỡng sinh tâm thể, dưỡng sinh kinh lạc vào tập luyện nâng cao sức khỏe. Để phong trào rèn luyện sức khỏe của người cao tuổi xã Hồng Quang ngày càng phát triển, năm 2006, Hội Người cao tuổi xã đã thành lập CLB chăm sóc sức khỏe người cao tuổi miền Lạc Hồng gồm 9 xóm với gần 50 thành viên. Mỗi tháng CLB sinh hoạt một lần tại khu vực đền Xám để tập dưỡng sinh, chơi các môn thể thao như cờ tướng, tổ tôm điếm, đi xe đạp chậm, bóng bàn…, đồng thời cập nhật tin tức thời sự, trao đổi phương pháp giáo dục con cháu. Sau một thời gian tập các bài thể dục dưỡng sinh, hầu hết các cụ đều thấy sức khỏe được cải thiện và còn giúp con cháu nhiều việc gia đình. Do thường xuyên vận động, luyện tập nâng cao sức khỏe kết hợp ăn uống khoa học, môi trường sống lành mạnh nên tuổi thọ của người dân trong xã khá cao. Đến nay, xã có 198 cụ trên 90 tuổi, 165 cụ trên 80 tuổi. Nhiều cụ mạnh khỏe do thường xuyên tập các bài tập dưỡng sinh như cụ Nguyễn Văn Thảng 93 tuổi, cụ Nguyễn Văn Tuyền 85 tuổi ở xóm Chiền, cụ Nguyễn Duy Ngà 82 tuổi ở xóm Trại Làng, cụ Nguyễn Thế Mã ở xóm Động…

Phong trào tập luyện của người cao tuổi xã Hồng Quang được duy trì đều đặn thường xuyên, được chính quyền địa phương và người dân quan tâm, cổ vũ, góp phần đẩy mạnh phong trào thể dục, thể thao trong xã./.

Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com