Tinh hoa võ Việt ở vùng Đông Bắc Mỹ

01:07, 07/07/2011

Vào cuối tháng 6-2011 vừa qua, tại nhà hàng Thần Tài thuộc thành phố Falls Church, miền bắc Virginia, Liên đoàn Võ thuật Việt Nam vùng Đông Bắc Hoa Kỳ tổ chức lễ kỷ niệm 8 năm ngày thành lập.

Võ sư Trần Mai Anh thuộc võ đường Thiếu lâm Việt Nam vùng Falls Church, hiện là Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật Việt Nam vùng Đông Bắc Hoa Kỳ cho biết: "Từ năm 1990 chúng tôi đã thành lập võ đường Thiếu lâm Việt Nam. Sau một thời gian huấn luyện, võ sinh càng ngày càng đông, những võ đường khác cũng đông người đến tập luyện như Nga Mi Phật Gia Quyền, Karate, Hapkido, Vovinam. Tôi nảy ra ý tưởng chúng ta ngồi chung lại với nhau để thắt chặt tình đoàn kết giữa các võ phái, tạo môi trường trao đổi kiến thức và kinh nghiệm của các thế hệ võ sinh. Từ ý tưởng đó, Liên đoàn Võ thuật Việt Nam vùng Đông Bắc Hoa Kỳ đã hình thành vào tháng 4-2003”.

Hiện nay, Liên đoàn Võ thuật vùng Đông Bắc Hoa Kỳ quy tụ các võ sư đại diện cho 12 võ đường tại khu vực Washington DC và phụ cận bao gồm: võ đường Vovinam Việt Võ Đạo, võ đường Thiếu Lâm Việt Nam, võ đường Nga Mi Sơn Phật Gia Quyền, võ đường Tây Sơn Bình Định, võ đường Trương Gia Quyền... Việc tập luyện võ thuật tại các võ đường, ngoài việc rèn luyện thân thể, có một đặc điểm khá quan trọng là các môn sinh còn có dịp trau dồi tiếng mẹ đẻ. Võ sư Trần Mai Anh giải thích thêm: "Tại Võ đường Thiếu Lâm của chúng tôi chỉ nói tiếng Việt, vì tất cả các thế võ cũng mô tả bằng tiếng Việt chứ không phải tiếng Anh. Chúng tôi cũng thường xuyên khuyên các võ sinh nên đến các trường Việt ngữ để học hỏi thêm tiếng Việt và cho các em biết rõ rằng, nếu muốn làm thầy người khác thì phải biết tên các thế võ bằng tiếng Việt, nếu không sẽ không dạy dỗ ai được!”. Võ sư Lê Tấn Khanh thuộc môn phái Vovinam cũng nhấn mạnh đến việc giảng dạy bằng tiếng Việt cho các võ sinh: "Vovinam vốn là môn võ do người Việt Nam sáng tạo, do đó chúng tôi muốn dùng tiếng Việt là chính, ít khi chúng tôi dùng tới tiếng Anh để giảng dạy vì chúng tôi muốn các võ sinh không những học võ thuật mà còn học hỏi thêm về tiếng Việt”.

Tuy có nhiều cố gắng để phát triển nhưng việc tìm được một nơi thật quy mô dành cho các võ sinh tập luyện là một vấn đề khá gay go cho các võ đường Việt Nam tại Hoa Kỳ. Võ sư Lê Tấn Khanh nói thêm: "Từ những năm trước chúng tôi ôm ấp hoài bão mở lại võ đường Vovinam nơi chúng tôi đang cư ngụ với mục đích góp một phần nhỏ bé của mình vào việc duy trì, phát triển và quảng bá võ học Vovinam. Nhưng chúng tôi không thực hiện được vì chưa tìm được phòng tập. Nay trở ngại trên đã tạm ổn, do vậy vào giữa tháng 4-2011 chúng tôi đã khai giảng lớp tập Vovinam với mong muốn đào tạo cho võ sinh một kỹ thuật tự vệ tinh vi và một tinh thần dấn thân tức là biết giúp ích cho gia đình, xã hội, quê hương đất nước”.

Nhằm tạo điều kiện cho các võ sinh có những sinh hoạt họp mặt ngoài trời, học hỏi lẫn nhau về mặt võ thuật cũng như quen biết và trao đổi các vấn đề khác, Võ sư Đào Trường Phúc cho biết trong những ngày tới sẽ tổ chức các hình thức gây quỹ cho những cuộc họp mặt này. Ông nói: "Không có võ đường nào hoạt động vì lợi nhuận. Do không thu tiền học phí võ sinh, để có nguồn quỹ riêng để thực hiện những sinh hoạt chung và các hoạt động có ích khác, chúng tôi kêu gọi sự ủng hộ của các vị phụ huynh của võ sinh và tổ chức những buổi sinh hoạt biểu diễn võ thuật gây quỹ”./.

Theo: daidoanket.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com