“Dấu ấn” giáo viên thể thao qua kỳ thi học sinh giỏi TDTT toàn tỉnh

07:05, 13/05/2011

Kỳ thi học sinh giỏi TDTT toàn tỉnh năm học 2010-2011 diễn ra vào đầu tháng 4, thu hút 1.224 vận động viên (VĐV) học sinh ở 54 đơn vị của 2 cấp học THCS, THPT tham dự, với 4 môn thi gồm: điền kinh, bóng bàn, cờ vua và cầu lông. Kỳ thi nhằm đánh giá công tác giáo dục thể chất trong các nhà trường, qua đó phát hiện những học sinh có năng khiếu thể thao để tiếp tục bồi dưỡng, đào tạo cung cấp VĐV tài năng cho tỉnh. Qua kỳ thi đã thể hiện được “dấu ấn” của đội ngũ giáo viên thể thao, công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi TDTT. 

Giờ học Giáo dục thể chất tại Trường THPT Hải Hậu B.
Giờ học Giáo dục thể chất tại Trường THPT Hải Hậu B.

Đến năm 2010, các trường phổ thông trong tỉnh có 842 giáo viên TDTT, trong đó có 730 giáo viên chuyên trách và 112 giáo viên bán chuyên trách và được ngành GD-ĐT thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, đáp ứng công tác giáo dục thể chất trong nhà trường, góp phần rèn luyện học sinh phát triển toàn diện cả về trí và lực. Toàn tỉnh đã có 442 trường triển khai giảng dạy môn thể dục, với thời lượng 2 tiết/tuần theo chương trình của Bộ GD-ĐT. Các nội dung giảng dạy ngoại khóa cũng được tăng cường. Nếu năm 2005 chỉ có khoảng 87% học sinh các trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt các chương trình thể thao ngoại khoá thì đến nay đã có gần 95% học sinh tham gia. Qua tham mưu của giáo viên TDTT, các trường học trong tỉnh đã xây dựng 22 nhà tập, hơn 600 sân tập thể thao và trên 400 sân bóng đá, đáp ứng nhu cầu học tập, tổ chức các giải thể thao như bóng đá, bóng bàn, cầu lông... cho học sinh. Đội ngũ giáo viên TDTT được kiện toàn có đủ trình độ và hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho việc tập luyện tương đối đầy đủ đã tạo tiền đề cho giáo viên TDTT các trường học làm tốt công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh năng khiếu TDTT để tham gia các kỳ thi học sinh giỏi TDTT của tỉnh và đóng góp VĐV năng khiếu cho tỉnh. Được các thầy giáo, cô giáo trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng, thể lực, tâm lý nên tại kỳ thi học sinh giỏi TDTT năm học 2010-2011, tình trạng học sinh vi phạm quy chế thi do không hiểu luật đã giảm hẳn. Nhiều học sinh giành thành tích tương đương với thành tích của VĐV chuyên nghiệp được đào tạo bài bản. Tại nội dung chạy 500m nữ THCS, em Phạm Thị Liễu thuộc đội tuyển phòng GD-ĐT huyện Nam Trực đạt thành tích 1 phút 28 giây 00 (thành tích của năm trước là 1 phút 32 giây 15); nội dung chạy 800m nam THCS, em Trần Đình Điệp thuộc phòng GD-ĐT Thành phố Nam Định đạt thành tích 2 phút 12 giây 00 (thành tích của năm trước là 2 phút 17 giây 20); nội dung chạy 100m nữ THCS, em Nguyễn Bích Hồng thuộc phòng GD-ĐT huyện Ý Yên đạt thành tích 13 giây 25 (thành tích của năm trước là 13 giây 90). Ở các nội dung thi khối THPT cũng có nhiều VĐV đạt thành tích vượt trội. Ở nội dung nhảy xa nữ, em Chu Thị Bích Hằng học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo đạt thành tích 5m12 (thành tích của năm trước là 4m90); nội dung đẩy tạ nữ THPT, em Nguyễn Thị Thúy học sinh Trường THPT Hải Hậu B đạt thành tích 10m23 (thành tích năm trước là 8m99)…

Qua kỳ thi học sinh giỏi TDTT năm học 2010-2011 cũng cho thấy các phòng GD-ĐT, các trường THPT có đội ngũ giáo viên TDTT chuyên môn cao, tâm huyết với nghề đều đạt kết quả tốt trong việc huấn luyện học sinh. Điển hình khối THCS có các huyện: Nam Trực, Hải Hậu, Ý Yên; khối các trường THPT có Trường Giao Thủy B, Hải Hậu B, Thịnh Long, Nguyễn Huệ, Giao Thủy C. Tại kỳ thi học sinh giỏi TDTT năm học vừa qua, Trường THPT Giao Thủy B từ vị trí thứ 3 kỳ thi học sinh giỏi TDTT năm học trước đã vươn lên dẫn đầu tỉnh; 13/17 VĐV của trường đi thi đã đoạt 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba và 9 giải khuyến khích, trong đó em Nguyễn Văn Phúc lớp 12A11 đoạt giải nhất 100m nam THPT với thành tích tiệm cận với các VĐV chuyên nghiệp của tỉnh. Thầy giáo Ngô Văn Hương, phụ trách tổ bộ môn giáo dục thể chất của trường cho biết:

“Tổ có 7 thầy cô thì có tới 6 thầy cô đã qua đào tạo tại các trường Đại học TDTT nên công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi TDTT từng bước được đổi mới theo hướng hiệu quả hơn. Cùng với tuyển chọn học sinh năng khiếu TDTT qua các giải đấu thể thao trong trường, mỗi khi các trường THCS ở các xã lân cận tổ chức các giải thể thao, các thầy cô giáo đều bố trí thời gian tham dự nhằm phát hiện học sinh có năng khiếu TDTT, động viên các em thi vào trường. Trường THPT Thịnh Long (Hải Hậu) cũng có sự vươn lên mạnh mẽ trong việc đào tạo, bồi dưỡng VĐV học sinh năng khiếu TDTT. Tại kỳ thi năm nay, Trường THPT Thịnh Long đạt hạng 2/54 trường THPT trong tỉnh. Thành tích của thể thao nhà trường phát triển “đột biến” có sự đóng góp rất lớn của tổ bộ môn giáo dục thể chất khi cả 4 thầy cô giáo đều có kinh nghiệm. Tổ bộ môn đã bám sát sự chỉ đạo của Ban giám hiệu, xây dựng kế hoạch khoa học để tổ chức các hoạt động thể thao nội khóa và thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động thể thao ngoại khóa vào Ngày kỷ niệm thành lập Đoàn (26-3), Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12)…; qua đó đã phát hiện nhiều học sinh năng khiếu đưa vào bồi dưỡng. Trong tổng số 18 học sinh của nhà trường tham gia kỳ thi học sinh giỏi TDTT năm nay có 11 học sinh đoạt giải, trong đó em Phạm Đình Ánh, học sinh lớp 11A8 đoạt giải ba nội dung chạy 1.500m nam THPT.

“Dấu ấn” mà đội ngũ giáo viên TDTT trong các nhà trường phổ thông qua kỳ thi học sinh giỏi TDTT năm học 2010-2011 là đã phát hiện, bồi dưỡng trên 10 học sinh có năng khiếu TDTT được các bộ môn của Trường Nghiệp vụ TDTT tỉnh lựa chọn để đào tạo chuyên nghiệp, trong đó riêng bộ môn Quyền Anh và Wushu có 7 học sinh… Đây là tiền đề để ngành GD-ĐT tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi TDTT, cung cấp VĐV thể thao năng khiếu cho ngành TDTT của tỉnh./.

Bài và ảnh: Đức Thiện

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com