Tân Khánh phát triển phong trào cầu lông

09:05, 26/05/2011

Hưởng ứng phong trào “Toàn dân rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại”, những năm qua xã Tân Khánh (Vụ Bản) đã phát triển nhiều môn thể thao đáp ứng nhu cầu tập luyện nâng cao sức khỏe nhân dân; trong đó, môn cầu lông được nhiều người yêu thích và phát triển mạnh mẽ, thu hút hàng trăm người ở các lứa tuổi tham gia.

Vào buổi chiều ngày cuối tuần, tại các nhà văn hóa thôn Đống Lương, Việt An, Thọ Trường… của xã luôn sôi động với tiếng reo hò cổ vũ của các tay vợt phong trào. Đa phần là thanh niên, nhưng trong số đó có cả những người đã ngoài 60 tuổi. Càng về chiều, người đến tham gia càng đông. Tại sân cầu lông trong khuôn viên nhà văn hóa thôn Bàn Kết, điểm đến của các tay vợt mạnh trong xã lúc này có hơn 10 tay vợt là cán bộ, công chức của xã và người dân trong thôn. Đồng chí Phạm Minh Học, cán bộ Ban VH-TT xã lau vội mồ hôi sau một séc đấu, nói với chúng tôi: “Nhiều người ở xa về ngạc nhiên vì mặc dù điều kiện kinh tế của xã còn khó khăn, lại xa trung tâm huyện nhưng môn thể thao cầu lông vẫn phát triển mạnh ở địa phương”.

Môn thể thao cầu lông bắt đầu hình thành ở xã Tân Khánh từ năm 2003, khi xã có chủ trương san lấp các ao, hồ làm nhà văn hóa cho các thôn, xóm. Tuy nhiên, phải đến năm 2006 môn thể thao này mới thực sự phát triển khi ông Phạm Anh Ngãi - một người chơi cầu lông thường xuyên khi còn công tác trong ngành Công an về nghỉ hưu đứng ra tổ chức phong trào. Ban đầu, chỉ có ông Ngãi và một số người chơi, lúc thì chơi ở sân UBND xã, lúc thì các sân ở thôn, xóm. Mặc dù khó khăn về điều kiện sân bãi nhưng môn cầu lông vẫn thu hút đông người tham gia. Nhiều xóm đã tổ chức đóng góp kinh phí để xây dựng sân cầu lông, mỗi sân trị giá khoảng 2 triệu đồng để san lấp ao hồ, đổ bê tông, mua lưới, vợt… Đến nay, toàn xã có 5/7 nhà văn hóa thôn xây dựng được sân cầu lông. Cứ mỗi buổi chiều, người dân trong xã từ cán bộ, công chức đến người kinh doanh tự do, hay nông dân… đều tham gia chơi cầu lông. Kinh phí để duy trì phong trào tùy người chơi nhưng trung bình mỗi người đóng góp 50 nghìn đồng/tháng để mua cầu. Phong trào chơi cầu lông lan rộng đến các trường tiểu học, THCS trên địa bàn, thu hút nhiều học sinh tham gia. Năm 2009, xã đã thành lập CLB cầu lông với trên 20 thành viên làm hạt nhân phát triển phong trào và tổ chức các giải thi đấu, cũng như tham gia thi đấu các giải cầu lông của huyện tổ chức. Để tăng cường khả năng cọ sát, nâng cao trình độ thi đấu, CLB thường xuyên tham gia giao lưu với các CLB cầu lông mạnh của huyện như UBND huyện, Công an huyện, xã Trung Thành… Hàng năm, ban chủ nhiệm CLB đều tham mưu cho UBND xã tổ chức 2 giải cầu lông toàn xã vào ngày mùng 4 Tết Nguyên đán và dịp kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12) hoặc vào dịp Tết Trung thu hàng năm. Mỗi giải đấu đều thu hút sự tham gia của hơn 100 tay vợt của các thôn, xóm trong xã cùng hàng nghìn lượt người đến cổ vũ, động viên. Nhiều thôn có phong trào cầu lông phát triển mạnh như các thôn: Phong Cốc, Việt An, Đống Lương, Bàn Kết… Qua các giải đấu, Ban VH-TT xã có điều kiện tuyển chọn, bồi dưỡng những VĐV trở thành lực lượng nòng cốt tham gia các giải cầu lông của huyện, giải cầu lông của người cao tuổi của huyện, tỉnh. Từ năm 2008 đến nay, xã luôn có VĐV giành giải nhất, nhì tại nội dung đôi nam giải cầu lông người cao tuổi toàn tỉnh.

Để thúc đẩy phong trào cầu lông phát triển, thời gian tới, xã Tân Khánh có chủ trương hỗ trợ một phần kinh phí cho các thôn nâng cấp các sân cầu lông, đồng thời tổ chức nhiều giải thi đấu cầu lông nhằm thu hút sự tham gia của  nhân dân đến tập luyện để đẩy mạnh phong trào TDTT cơ sở./.

 Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com