Bóng chuyền: Môn thể thao của cư dân sông nước

11:02, 02/02/2011

Là môn thể thao tập thể, tạo sự gắn kết cộng đồng cao, từ lâu môn bóng chuyền đã được người dân ở các huyện ven biển Hải Hậu, Giao Thuỷ, Nghĩa Hưng yêu thích. Trong những ngày đầu xuân này, nhiều giải đấu bóng chuyền ở các xã, thị trấn được tổ chức với những trận đấu sôi động, tạo khí thế sôi nổi ở mỗi làng quê. 

Thi đấu bóng chuyền tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao huyện Hải Hậu.  Ảnh: XUÂN THU
Thi đấu bóng chuyền tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao huyện Hải Hậu. Ảnh: Xuân Thu

Đã thành nếp, cứ vào ngày mùng 2 Tết hàng năm, đông đảo người dân ở 17 xóm của xã Hải Phú (Hải Hậu) đều tề tựu đông đủ trước trụ sở UBND xã để cổ vũ cho 4 đội bóng chuyền hạng A của xã thi đấu. Từ cụ già tuổi cao, những bác nông dân quanh năm chân lấm tay bùn, những người đi làm ăn xa nhà có dịp đoàn tụ gia đình trong dịp Tết, đến học sinh quanh năm mải việc học đều tranh thủ đến sớm chọn cho mình những chỗ xem thuận lợi nhất. Trong sắc màu đỏ rực của cờ, khẩu hiệu mừng Đảng, mừng Xuân, những tràng vỗ tay, là những trận đấu diễn ra đầy kịch tính với những cú giao bóng mạnh mẽ, những đường chuyền khéo léo, những pha bật cao ghi điểm của các cầu thủ. Xã Hải Phú là địa phương có phong trào bóng chuyền dẫn đầu huyện Hải Hậu với thành tích 10 năm liền đạt giải nhất tại các giải bóng chuyền trong ngày hội VH-TT hàng năm của huyện. Ở 17 thôn xóm của xã đều có sân bóng chuyền và có tới 10 đội bóng được thành lập, trong đó có 4 đội hạng A và 6 đội hạng B. Ngoài các giải bóng chuyền tổ chức vào các ngày kỷ niệm lớn của Đảng, của đất nước, trong năm, giải thi đấu bóng chuyền tổ chức vào ngày đầu xuân năm mới đã trở thành nếp, đáp ứng niềm yêu thích của người dân nơi đây. Không chỉ riêng ở Hải Phú, ở các xã, thị trấn của 3 huyện ven biển, từ Hải Lộc, thị trấn Cồn, Hải Thanh (Hải Hậu) đến Hồng Thuận, Bạch Long, Giao An, Giao Thiện (Giao Thuỷ), Nghĩa Thắng, Nghĩa Phúc (Nghĩa Hưng), việc tổ chức thi đấu bóng chuyền đầu năm đã trở thành nét đẹp trong sinh hoạt cộng đồng. Từ trước Tết, ban chủ nhiệm CLB bóng chuyền thị trấn Liễu Đề (Nghĩa Hưng) đã chủ động liên hệ với các đội bóng của xã Nghĩa Sơn, và các xã Trực Thái, Trực Hùng (Trực Ninh)… để thi đấu giao hữu phục vụ nhân dân tới xem. Còn ở xã Nghĩa Lợi, hoạt động giao lưu bóng chuyền đầu năm đã được sự quan tâm, hưởng ứng của tất cả đội bóng chuyền nam, nữ ở hai lứa tuổi trung niên và thanh niên ở tất cả 16 xóm trong xã. Sự sôi động của các trận đấu bóng chuyền đầu xuân càng tăng thêm ý nghĩa, nhất là những trận đấu giữa cán bộ, chiến sỹ các đồn biên phòng với nhân dân các địa phương thuộc địa bàn phụ trách. Dù ở Đồn biên phòng nào, từ Đồn 84, 88, 92, Cửa khẩu Cảng Hải Thịnh đến Đồn 100, các trận bóng đều rất hấp dẫn cả quân và dân. Những trận bóng chuyền nơi “đầu sóng, ngọn gió” này luôn ấm tình quân dân.

Với người dân các huyện ven biển, việc tập luyện, thi đấu bóng chuyền phù hợp với nhu cầu rèn luyện sức khoẻ của người làm nghề sông nước đánh bắt thuỷ hải sản. Phong trào tập luyện bóng chuyền không chỉ phát triển mạnh trong khu vực dân cư mà còn phát triển rộng khắp trong tất cả các khối cơ quan như giáo dục, thanh niên, lực lượng vũ trang, cán bộ công nhân viên chức... Đến nay, ở 3 huyện ven biển đã có gần 400 đội bóng chuyền; trong đó nhiều nhất là huyện Hải Hậu với gần 200 đội, huyện Giao Thủy gần 120 đội bóng, trung bình mỗi đội 15-20 người… Hàng năm, người dân địa phương hồ hởi cổ vũ những cuộc thi đấu sôi nổi liên thôn, liên xã. Riêng trong những ngày lễ, tết, mỗi khi xã, thị trấn tổ chức giải bóng, người dân trong mỗi xóm đều tự nguyện đóng góp kinh phí mua quần áo, giày thi đấu, nước uống cho các VĐV. Dù là những giải đấu phong trào song với những người làm thể thao chuyên nghiệp không khỏi ngỡ ngàng về trình độ, kỹ thuật, tư duy chiến thuật của các VĐV nơi đây. Trên cơ sở sự phát triển mạnh mẽ từ các địa phương, hàng năm, Phòng VH-TT-TT ở cả 3 huyện đều tổ chức các giải bóng chuyền cấp huyện, thu hút những đội bóng chuyền mạnh của các xã, thị trấn về tụ hội và sự cổ vũ của hàng ngàn người hâm mộ. Từ những giải đấu này, các huấn luyện viên, cộng tác viên, VĐV, thành lập đội tuyển tham gia giải bóng chuyền toàn tỉnh.

Hòa cùng âm vang tiếng trống hội vật truyền thống, các trò chơi dân gian trong lễ hội của một số làng quê trong tỉnh, các trận đấu bóng chuyền hấp dẫn, sôi động tiếng cổ vũ, reo hò của người dân các huyện ven biển đã càng tô điểm sự phong phú trong nét đẹp văn hoá cộng đồng của người dân trong dịp đầu xuân mới./.

Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com